Tổng thống Erdogan sẽ phải xin lỗi Nga lần thứ 2?

15:23 | 20/07/2016

3,886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không biết vô tình hay cố ý đã xếp Nga vào số các quốc gia cho đến nay vẫn còn áp dụng hình phạt tử hình.
tin nhap 20160720152044
Tổng thống Erdogan phát biểu trước dân chúng về việc phục hồi án tử hình

Ngày 19/7, Tổng thống Erdogan tuyên bố sẵn sàng khôi phục việc áp dụng án tử hình nếu quốc hội và nhân dân cùng đồng tình với ý tưởng này. Ông nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia dân chủ, vì vậy không thể không thực hiện ý nguyện của nhân dân.

“Ngày nay, nước nào không áp dụng án tử hình? Mỹ ư? Nga ư? Trung Quốc ư? Và còn những nước nào khác nữa? Chỉ có các nước thuộc Liên minh châu Âu là không áp dụng án tử hình mà thôi!” – ông Erdogan khẳng định.

Tuy Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Nga chưa đưa ra ý kiến chính thức về lời phát biểu này của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (trong đó xếp Nga vào số những nước có áp dụng án tử hình), nhưng các phương tiện truyền thông Nga đã có những phản ứng đáng kể, vì Nga đã xóa bỏ hình phạt tử hình từ năm 1997. Dư luận cho rằng, nếu Moscow chính thức lên tiếng về việc này thì rồi đây ông Erdogan lại phải xin lỗi Nga lần nữa.

Những tranh cãi về việc phục hồi án tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ được dấy lên ngay sau khi âm mưu đảo chính tại nước này hôm 15-16/7 bị dập tắt. Các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 7 nghìn người tham gia, liên quan hoặc bị nghi có liên quan tới âm mưu đảo chính, trong đó có nhiều tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp. Nếu án tử hình được khôi phục thì rất nhiều người trong số họ sẽ phải đối mặt với mức án này.

Được biết, án tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ bị chính thức xóa bỏ từ năm 2004 để đất nước trở nên phù hợp với một trong những tiêu chí bắt buộc nếu muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, tử tội bị hành quyết chủ yếu bằng hình thức treo cổ.

Thiện Tâm

RIA, Tass