Tổng thống Áo nói về Dòng chảy phương Bắc-2

10:00 | 28/01/2019

2,946 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Áo, Alexander Van der Bellen, ngày 27/1 lên tiếng chỉ trích việc Mỹ gây áp lực lên Liên minh châu Âu vì dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc-2 (Nord Stream-2) của Nga, theo báo Standard.  

"Chính phủ Hoa Kỳ coi Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên như thuộc địa!", tờ báo Standard dẫn lời ông Van der Bellen cho biết, đồng thời lưu ý rằng tuyên bố của Tổng thống Áo có liên quan đến tranh cãi xung quanh Dòng chảy phương Bắc-2 và thỏa thuận hạt nhân với Iran.

tong thong ao noi ve dong chay phuong bac 2
Tổng thống Áo, Alexander Van der Bellen và Tổng thống Nga V.Putin

Tuy nhiên, nguyên thủ Áo bày tỏ ý kiến rằng Nga dường như cũng hy vọng về sự suy yếu của EU. Ông nói thêm, Liên minh châu Âu lẽ ra có thể cảm thấy vững tin hơn trong chính sách đối ngoại, vì đây là một trong ba nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc-2 liên quan đến việc đặt hai đường dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Các quốc gia cực lực phản đối việc xây dựng đường ống gồm có Ukraine, nước lo ngại mất doanh thu từ việc vận chuyển khí đốt của Nga, Hoa Kỳ, nơi chính quyền đang tích cực thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang EU, cũng như Ba Lan, Latvia và Litva.

Dự án này là kết quả hợp tác giữa tập đoàn Gazprom của Nga với một số công ty châu Âu: tập đoàn năng lượng Đức Wintershall và Uniper, nhóm Shell Hà Lan-Anh, nhóm Engie của Pháp và OMV của Áo.

Mới đây, người đứng đầu công ty Áo OMV Rainer Seele tuyên bố Dòng chảy phương Bắc-2 chỉ bị dừng lại nếu có "cuộc đổ bộ của người ngoài hành tinh".

tong thong ao noi ve dong chay phuong bac 2Ukraine coi Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ nguy hiểm hơn cả Dòng chảy phương Bắc-2
tong thong ao noi ve dong chay phuong bac 2Chỉ có người ngoài hành tinh mới ngăn được Dòng chảy phương Bắc-2
tong thong ao noi ve dong chay phuong bac 2Nga lật tẩy ý đồ của Mỹ đe dọa Đức tham gia Dòng chảy phương Bắc-2

Th.Long

RT