Nga lật tẩy ý đồ của Mỹ đe dọa Đức tham gia Dòng chảy phương Bắc-2

15:44 | 14/01/2019

1,859 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov cho rằng việc Mỹ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Đức vì Berlin ủng hộ và tham gia Dòng chảy phương Bắc-2 (Nord Stream-2) là hành động nỗ lực của Washington nhằm áp đặt khí đốt của Mỹ đối với châu Âu.  

Trước đó ngày 13/1, tờ Bild đưa tin rằng: Đại sứ Hoa Kỳ tại Đức, Richard Grenell đã gửi thư cho một số công ty Đức và bóng gió đề cập về khả năng áp đặt lệnh trừng phạt từ phía Hoa Kỳ vì các công ty này hỗ trợ cho Dòng chảy phương Bắc-2.

"Xuất phát từ các tuyên bố kêu gọi Berlin từ bỏ Dòng chảy phương Bắc-2, Hoa Kỳ chuyển sang đe dọa trực tiếp đối với các công ty Đức tham gia dự án. Nguyên tắc thương mại tự do, chủ quyền của Đức-tất cả điều này bị gạt sang một bên. Nhiệm vụ là áp đặt loại khí đốt đắt đỏ hơn của Mỹ vào châu Âu bằng bất cứ giá nào",- Thượng nghị sĩ Nga đã viết trên trang Twitter của mình.

nga lat tay y do cua my khi de doa duc tu bo dong chay phuong bac 2
Dự án Dòng chảy Phương Bắc-2 đang được xây dựng

Trong khi đó, Konstantin Blokhin, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu An ninh của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho rằng lời đe dọa của Đại sứ Mỹ tại Đức Grenell không phải là điều bất ngờ, bởi vì người Mỹ đang cố gắng làm mọi thứ có thể để ngăn chặn dự án này.

"Một điều rõ ràng là họ đang gây áp lực không chỉ đối với Đức mà còn đối với các quốc gia khác: họ đang cố gắng đàm phán với các quốc gia quá cảnh, cùng với chính Đan Mạch. Đây chỉ là áp lực thông tin và tâm lý. Tôi nghĩ rằng Đức đã xác định lựa chọn của mình. Bản thân bà Merkel đã nhiều lần nói rằng bà hoàn toàn ủng hộ Washington trong vấn đề trừng phạt chống Nga, về các vấn đề khác-đối với Ukraine, Syria, nhưng Dòng chảy phương Bắc-2 là một chủ đề hoàn toàn đặc biệt", ông Blokhin giải thích rõ.

Ông lưu ý: chính quyền Đức hiểu rằng mục đích chủ đạo của Hoa Kỳ chính là để nhận được khả năng bán LNG cho châu Âu với giá cao hơn.

"Bằng cách đó, Washington sẽ thiết lập quyền kiểm soát lớn, đó là vấn đề về chủ quyền của Đức. Tôi nghĩ rằng Dòng chảy phương Bắc-2 là cần thiết, người Đức hoàn toàn hiểu được toàn bộ trò chơi này", Blokhin nêu kết luận.

Dòng chảy phương Bắc-2 dự định xây dựng đường ống dẫn khí đốt với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức. Hoa Kỳ phản đối dự án. Trong mối tương quan này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang theo đuổi lợi ích của doanh nghiệp Mỹ trong việc cung cấp khí hóa lỏng LNG sang châu Âu.

Ngày 13/1, Bộ Ngoại giao Đức lên án các lá thư của Đại sứ Mỹ tại Berlin gửi cho một số công ty Đức đang tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc-2, coi đây là một sự khiêu khích đối với chủ quyền quốc gia, theo báo Handelsblatt.

nga lat tay y do cua my khi de doa duc tu bo dong chay phuong bac 2Berlin coi các lá thư đe dọa của Mỹ với các doanh nghiệp Đức là sự khiêu khích lớn
nga lat tay y do cua my khi de doa duc tu bo dong chay phuong bac 2Mỹ gửi thư đe dọa các công ty Đức tham gia Dòng chảy phương Bắc 2
nga lat tay y do cua my khi de doa duc tu bo dong chay phuong bac 2Dòng chảy Phương Bắc-2 đang “giết dần giết mòn” Ukraina

Nh.Thạch

AFP