Berlin coi các lá thư đe dọa của Mỹ với các doanh nghiệp Đức là sự khiêu khích lớn

13:27 | 14/01/2019

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/1, Bộ Ngoại giao Đức lên án các lá thư của Đại sứ Mỹ tại Berlin, Richard Grenella gửi cho một số công ty Đức đang tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc-2 (Nord Stream-2), coi đây là một sự khiêu khích đối với chủ quyền quốc gia, theo báo Handelsblatt.  

Trước đó trong ngày 13/1, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng ông Grenell đã gửi thư cho một số công ty Đức đang tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc-2 cùng Nga và một số đối tác châu Âu khác. Trong thư, đại sứ Mỹ tại Đức ám chỉ về khả năng áp đặt lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ với các công ty trên nếu họ tiếp tục tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc-2.

Phát biểu sau khi những lá thư đã được gửi đi, đại diện của đại sứ Grenell nói rằng những thông điệp này không nên được coi là một "mối đe dọa", mà là một "biểu hiện rõ ràng của chính sách Hoa Kỳ".

berlin coi cac la thu de doa cua my voi cac doanh nghiep duc la su khieu khich lon
Đại sứ Mỹ tại Berlin, Richard Grenella

Theo tờ Handelsblatt, các công ty Đức sau khi nhận được thư đã yêu cầu gọi Bộ Ngoại giao nước này giải thích cách đối phó với các mối đe dọa đó. Bộ Ngoại giao Đức khuyên họ không hồi đáp thư của Mỹ. Bộ Ngoại giao Đức xem những bức thư này là sự khiêu khích với chủ quyền quốc gia, tờ báo viết.

Theo tạp chí Spiegel, ngày 14/1, Thủ tướng Angela Merkel và Bộ Ngoại giao Đức dự kiến sẽ có cuộc thảo luận về việc liệu có cần phải phản ứng "với hành động khiêu khích của ông Grenell hay không".

Berlin ngày càng khó chịu với sự can thiệp của Mỹ vào dự án này, trong bối cảnh quan hệ song phương tiếp tục xấu đi.

"Các vấn đề về chính sách năng lượng của châu Âu phải được quyết định ở châu Âu, chứ không phải Hoa Kỳ", người đứng đầu Bộ ngoại giao Đức Heiko Maas nói.

berlin coi cac la thu de doa cua my voi cac doanh nghiep duc la su khieu khich lon

Dự án Dòng chảy Phương Bắc-2 dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lượng khí từ Nga sang châu Âu và đi theo cùng một tuyến đường với Nord Stream 1, qua vùng lãnh hải của năm quốc gia, Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Dự án này là kết quả hợp tác giữa tập đoàn Gazprom của Nga với một số công ty châu Âu: tập đoàn năng lượng Đức Wintershall và Uniper, nhóm Shell Hà Lan-Anh, nhóm Engie của Pháp và OMV của Áo.

Hoa Kỳ đã nhiều lần chỉ trích dự án này, nhưng nay họ đã tiến thêm một bước bằng cách trực tiếp gửi thư cho các công ty liên quan để biểu thị nguy cơ bị trừng phạt.

berlin coi cac la thu de doa cua my voi cac doanh nghiep duc la su khieu khich lonMỹ gửi thư đe dọa các công ty Đức tham gia Dòng chảy phương Bắc 2
berlin coi cac la thu de doa cua my voi cac doanh nghiep duc la su khieu khich lonMỹ chống Dòng chảy phương Bắc 2 tới cùng?
berlin coi cac la thu de doa cua my voi cac doanh nghiep duc la su khieu khich lonĐức tích cực xây dựng phần trên đất liền của Nord Stream-2

Nh.Thạch

AFP