Mỹ gửi thư đe dọa các công ty Đức tham gia Dòng chảy phương Bắc 2

21:58 | 13/01/2019

798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đã tăng áp lực chống lại dự án đường ống dẫn khí gây tranh cãi giữa Đức và Nga, Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), được Berlin và Paris hỗ trợ, bao gồm cảnh báo các công ty Đức trước nguy cơ bị trừng phạt.  

"Mỹ vừa gửi thư nhắc nhở tất cả các công ty liên quan đến lĩnh vực đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga rằng họ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ", phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Berlin cho biết AFP biết ngày 13/1.

my gui thu de doa cac cong ty duc tham gia dong chay phuong bac 2
Xây dựng đường ống Dòng chạy phương Bắc 2

Người này xác nhận một thông tin từ nhật báo Bild của Đức được công bố cùng ngày, tiết lộ việc Mỹ gửi thư cho các công ty Đức có liên quan.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Berlin chỉ ra rằng nguy cơ trừng phạt này được quy định bởi Đạo luật "Các biện pháp trừng phạt chống lại những kẻ chống đối Mỹ" (CAATSA), được thông qua vào năm 2017, nhằm vào Iran, Triều Tiên và Nga.

Thông điêp của chính quyền Washington "không nhằm mục đích được hiểu là một mối đe dọa mà là một thông điệp rõ ràng về chính sách của Hoa Kỳ", người phát ngôn nói, và cho rằng châu Âu có thể bị Nga bắt chẹt vì khí đốt trong tương lai.

Tâm điểm của cuộc tranh cãi này là dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đang được xây dựng, sẽ cung cấp khí đốt Nga cho Đức và phần còn lại của châu Âu trực tiếp qua Biển Baltic và do đó đặc biệt bỏ qua Ukraine.

Dự án này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lượng khí từ Nga sang châu Âu và đi theo cùng một tuyến đường với Nord Stream 1, qua vùng lãnh hải của năm quốc gia, Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Dự án Nord Stream 2 là kết quả hợp tác giữa tập đoàn Gazprom của Nga với một số công ty châu Âu: tập đoàn năng lượng Đức Wintershall và Uniper, nhóm Shell Hà Lan-Anh, nhóm Engie của Pháp và OMV của Áo.

Hoa Kỳ đã nhiều lần chỉ trích dự án này, nhưng nay họ đã tiến thêm một bước bằng cách trực tiếp gửi thư cho các công ty liên quan để biểu thị nguy cơ bị trừng phạt.

Theo Đức, được hỗ trợ bởi Pháp và Áo, dự án này sẽ đảm bảo nguồn cung khí đốt cho châu Âu ổn định hơn và rẻ hơn so với Mỹ.

Berlin ngày càng khó chịu với sự can thiệp của Mỹ vào dự án này, trong bối cảnh quan hệ song phương tiếp tục xấu đi.

"Các vấn đề về chính sách năng lượng của châu Âu phải được quyết định ở châu Âu, chứ không phải Hoa Kỳ", người đứng đầu Bộ ngoại giao Đức Heiko Maas nói.

my gui thu de doa cac cong ty duc tham gia dong chay phuong bac 2Đức tái khẳng định quan điểm với Dòng chảy phương Bắc-2
my gui thu de doa cac cong ty duc tham gia dong chay phuong bac 2Mỹ chuẩn bị lệnh trừng phạt Dòng chảy phương Bắc-2 của Nga
my gui thu de doa cac cong ty duc tham gia dong chay phuong bac 2Mỹ chống Dòng chảy phương Bắc 2 tới cùng?

Nh.Thạch

AFP