Mỹ chuẩn bị lệnh trừng phạt Dòng chảy phương Bắc-2 của Nga

18:14 | 12/12/2018

1,342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đang nghiên cứu các biện pháp trừng phạt đối với dự án Dòng chảy phương Bắc-2 (Nord Stream-2) của Nga, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Năng lượng Mỹ, ông Francis Fannon nói với các phóng viên ngày 11/12/2018.  

"Chính quyền Hoa Kỳ có khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga theo điều 232 của đạo luật đối phó với các đối thủ của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt… Các công ty chuyên đặt đường ống cung cấp năng lượng có liên quan đến nhiều vụ việc thì khả năng cao sẽ bị trừng phạt. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu những hành động về áp đặt các biện pháp trừng phạt", ông Francis Fannon phát biểu trong cuộc họp ngắn qua điện thoại khi trả lời câu hỏi về khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Dòng chảy phương Bắc-2.

my chuan bi lenh trung phat dong chay phuong bac 2 cua nga
Mỹ phản đối dự án Dòng chảy phương Bắc-2 của Nga

Dự án Dòng chảy phương Bắc-2 liên quan đến việc xây dựng hai đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức. Tuyến đường ống mới được lên kế hoạch xây dựng bên cạnh đường ống Dòng chảy phương Bắc hiện có. Dự kiến tới cuối năm 2019 sẽ kết thúc công việc xây dựng.

Mỹ phản đối dự án này vì cho rằng dòng chảy này sẽ càng khiến các nước đồng minh của Mỹ ở châu Âu phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Tuy nhiên trong thực tế, Mỹ muốn ngăn cản dòng chảy này vì muốn bán khí đốt của mình cho EU nhưng các nước châu Âu không đặng lòng vì giá khí đốt của Mỹ bán sang EU đắt hơn gấp rưỡi so với khí đốt của Nga.

Vào tháng 9/2018, Tổng thống Mỹ D. Trump nói rằng Mỹ không xem xét khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những công ty tham gia xây dựng Nord Stream-2. Nhưng trong tháng 11/2018, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ R. Perry lại nói rằng Hoa Kỳ vẫn giữ khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nord Stream-2.

Nhìn chung, dự án Nord Stream-2 vẫn còn phải vượt qua nhiều phong ba trở ngại trước khi về được đến đích cuối cùng…

my chuan bi lenh trung phat dong chay phuong bac 2 cua ngaMỹ hứa với Ukraine sẽ chống dự án Dòng chảy Phương Bắc-2
my chuan bi lenh trung phat dong chay phuong bac 2 cua ngaÔng trùm khí đốt Nga đáp trả lời đe dọa của Mỹ về Dòng chảy phương Bắc-2
my chuan bi lenh trung phat dong chay phuong bac 2 cua ngaUkraine bổn cũ soạn lại với Dòng chảy phương Bắc-2
my chuan bi lenh trung phat dong chay phuong bac 2 cua ngaMỹ tung đòn đánh cuối cùng với Dòng chảy phương Bắc-2 của Nga?

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps