Ukraine coi Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ nguy hiểm hơn cả Dòng chảy phương Bắc-2

13:26 | 27/01/2019

1,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối với Kiev, đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ còn nguy hiểm hơn cả Dòng chảy phương Bắc-2 (từ Nga sang Đức), vì sau khi khai thông toàn bộ đường ống thì Ukraine cuối cùng sẽ bị cắt mất chức năng trung chuyển khí đốt của Nga.  

Tạp chí Novoe vremya ngày 26/1 đưa tin dẫn nguồn từ ông Karel Girman chuyên gia năng lượng của Nhóm cố vấn hỗ trợ cải cách chiến lược của Chính phủ Ukraine.

Theo nhận xét của chuyên gia Girman, Dòng chảy phương Bắc-2 (Nord Stream-2) không thể cung cấp khí đốt cho người mua từ phần nam châu Âu, yếu tố này khiến Ukraine vẫn còn cơ may duy trì phần lớn hệ thống quá cảnh. Tuy nhiên, khi vận hành toàn bộ chuỗi Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, khí đốt của Nga sẽ được cung cấp đến Italia, Pháp và các nước vùng Balkan.

ukraine coi dong chay tho nhi ky nguy hiem hon ca dong chay phuong bac 2
Hai tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khởi động việc xây dựng Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Đồng thời, theo lời vị cố vấn này, trong trường hợp xây dựng Dòng chảy phương Bắc-2 thì Ukraine và Hoa Kỳ- hai nước vốn luôn phản đối dự án-sẽ có lợi ích trùng khớp, còn trong trường hợp với Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có sự tương hợp như vậy.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas từng tuyên bố việc Đức rút khỏi Dòng chảy phương Bắc-2 sẽ không làm ngưng dự án xây dựng đường ống dẫn khí, nhưng sẽ chỉ làm giảm năng lực của Đức nhằm bảo vệ một phần nguồn cung khí đốt thông qua Ukraine.

Naftogaz không loại trừ khả năng Gazprom sẽ chấm dứt việc trung chuyển khi đốt qua Ukraine kể từ ngày 1/1/2020, khi hợp đồng hiện tại hết hiệu lực, lãnh đạo tập đoàn Ukraine, ông Andrei Kobolev phát biểu trong cuộc họp ngắn vào ngày 18/1.

ukraine coi dong chay tho nhi ky nguy hiem hon ca dong chay phuong bac 2

Được công bố vào tháng 12/2014, dự án Turkish Stream ra đời thay thế cho dự án South Stream bị đổ vỡ đột ngột, một dự án đường ống dẫn khí đốt cung cấp cho Nam Âu thông qua Biển Đen và bỏ qua Ukraine.

Việc xây dựng Turkish Stream ban đầu được dự kiến vào tháng 12/2016, nhưng dự án đã bị tạm dừng vào tháng 10/2015 do cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài nhiều tháng giữa Ankara và Moscow. Cuối cùng dự án cũng đã được kích hoạt lại vào tháng 9/2016.

Dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm việc xây dựng hai ống dẫn với công suất 15,75 tỷ m3/năm mỗi ống. Một ống vận chuyển khí đốt từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và ống còn lại cung cấp khí đốt cho các nước ở nam và đông châu Âu.

ukraine coi dong chay tho nhi ky nguy hiem hon ca dong chay phuong bac 2Nga nêu các điểm đến ưu tiên của Dòng chạy Thổ Nhĩ Kỳ
ukraine coi dong chay tho nhi ky nguy hiem hon ca dong chay phuong bac 2Nga tăng đầu tư cho dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
ukraine coi dong chay tho nhi ky nguy hiem hon ca dong chay phuong bac 2Tăng tốc lắp đặt nhánh ống thứ 2 của Turkish Stream
ukraine coi dong chay tho nhi ky nguy hiem hon ca dong chay phuong bac 2Dòng khí Nga chảy đi đâu?

Nh.Thạch

RT

  • el-2024