Nga tăng đầu tư cho dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

10:45 | 03/10/2018

1,880 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/10, Gazprom công bố đã phân bổ thêm khoản kinh phí 125 tỷ rúp cho dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Stream).
nga tang dau tu cho du an dong chay tho nhi ky
Sơ đồ tuyến ống dẫn khí 2 nhánh Turkish Stream

Khoản tài trợ này được cung cấp bởi South Stream Transport B.V., một công ty con 100% của Gazprom ở Hà Lan, có tham gia vào việc xây dựng phần ngoài khơi của Turkish Stream.

Khoản vay không được cung cấp trực tiếp mà thông qua Gazprom Transgaz Krasnodar, một công ty con khác của Gazprom.

Gazprom Transgaz Krasnodar cũng là một thành phần tham gia dự án Turkish Stream.

Điều thú vị là để phục vụ dự án Turkish Stream, một công ty đặc biệt đã được thành lập với tên gọi "Gazprom Russkaya" (Gazprom Nga), nhưng khác với South Transport Stream B.V. có trụ sở tại thành phố Amsterdam của Hà Lan, "Gazprom Russkaya " đăng ký tại trụ sở tại Saint – Petersburg của Nga.

Nhưng cho đến nay vẫn không mấy ai biết nhiều về Gazprom Russkaya.

Các khoản tiền được cung cấp sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động South Stream Transport B.V. Tiền lãi được cộng dồn hàng tháng trên tổng số dư nợ hàng năm là 5,59%/năm. Bên vay cam kết hoàn trả số tiền vay không muộn hơn ngày 30/12/2023. Giao dịch được thực hiện vào ngày 26/9/2018.

Trước đó, Ban giám đốc của Gazprom đã phê chuẩn việc cung cấp cho South Stream Transport B.V. một khoản tiền vay là 2,142 tỷ euro.

Tổng chi phí của dự án Turkish Stream có thể đạt 7 tỷ euro.

Để thực hiện dự án này, Gazprom đã quyết định tăng đầu tư - vào tháng 4/2018, công ty đã nâng dự toán đầu tư xây dựng Turkish Stream lên thêm 190 tỷ rúp.

Và nói chung, Gazprom đã phải tăng thêm chương trình đầu tư cho năm 2018.

Vào đầu tháng 9/2018, Ban lãnh đạo Gazprom đã phê duyệt tăng chương trình đầu tư năm 2018 của công ty lên 17% so với phiên bản được phê duyệt vào tháng 12/2017, nghĩa là lên tới 1.496 tỷ rúp.

Vào thời điểm đó, khu vực nước sâu thuộc phần biển của Turkish Stream đã hoàn thành việc lắp đặt nhánh ống thứ nhất và việc xây dựng nhánh ống thứ 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga cũng đã được hoàn tất.

Tàu lắp đặt ống dẫn Pioneering Spirit hiện tiếp tục đặt đường ống dẫn khí thứ 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng cộng, hơn 1.520 km đường ống dẫn khí được đặt trên 2 nhánh ống của Turkish Stream, đạt khoảng 81% tổng chiều dài phần ngoài khơi của tuyến đường ống dẫn khí này.

Công việc đang được tiến hành ở phần trên bờ cả của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc xây dựng cổng xuất trong khu vực thành phố Anapa của Nga đã được hoàn thành và một trạm tiếp nhận đang được xây dựng tại khu vực ven biển gần khu dân cư Kyykyi ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đây, Nga đã từng có ý định thực hiện một dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ khổng lồ với 4 nhánh ống, tổng công suất thông lượng hơn 60 tỷ m3 khí đốt mỗi năm, nhưng kế hoạch này đã không khả thi.

Ngày nay, dự án Turkish Stream đang được thực hiện với việc xây dựng một đường ống dẫn khí ngoài khơi chỉ gồm 2 nhánh ống có công suất 15,75 tỷ m3/năm mỗi nhánh.

Nhánh ống thứ nhất được thiết kế để cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2018.

Nhánh thứ 2 được xây dựng để cung cấp khí đốt cho các nước Nam và Đông Nam châu Âu, nhưng Liên minh châu Âu vẫn chưa thông qua vấn đề chấp nhận hay không việc mua khí đốt qua nhánh ống này. Tuy vậy, Gazprom vẫn đang tiếp tục tự tin xây dựng nhánh ống thứ hai, bất chấp những nguy cơ tiềm ẩn.

Phần ngoài khơi của Turkish Stream dài 930 km, chạy dọc theo đáy Biển Đen đến bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Tiếp nối, một phân khúc đường ống vận chuyển trên đất liền đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với các nước láng giềng, có chiều dài gần 200 km sẽ được lắp đặt.

nga tang dau tu cho du an dong chay tho nhi kyHungary muốn gia nhập “sân chơi” Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
nga tang dau tu cho du an dong chay tho nhi kyTăng tốc lắp đặt nhánh ống thứ 2 của Turkish Stream

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps