Tòa Gia đình và người chưa thành niên xét xử vụ đầu tiên

15:36 | 01/06/2016

566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” theo mô hình Tòa án Gia đình và người chưa thành niên. 
toa gia dinh va nguoi chua thanh nien xet xu vu dau tien
Bên trong Tòa Gia đình và người chưa thành niên.

Ngày 1/6, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử đầu tiên trên cả nước theo mô hình Tòa Gia đình và người chưa thành niên. Gần 2 tháng trước, Tòa Gia đình và người chưa thành niên được khánh thành, đưa vào hoạt động.

Tòa Gia đình và người chưa thành niên được mở đã đưa Việt Nam gia nhập cùng với các quốc gia có Tòa Gia đình và người chưa thành niên chuyên biệt. Tại phòng xử, việc sắp xếp, bố trí khán phòng cũng khác biệt so với những vụ án hiện hữu khác.

VKSND ngồi ở hàng ghế ngay phía trước HĐXX và đối diện hàng ghế của luật sư. Thư ký tòa ngồi song song và quay mặt vào HĐXX. Bị cáo ngồi trước mặt HĐXX và sau lưng là hàng ghế của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Liên quan đến phiên tòa, TAND TP HCM xét xử phúc thẩm vụ “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Vũ Trường Sơn (SN 1985, quê Nghệ An) và Trần Ngọc Yến Thanh (SN 1997, ngụ TP HCM). HĐXX nhận định, bị cáo Sơn và Thanh đều nghiện ma túy. Cả 2 thuê phòng sống chung tại một nhà nghỉ thuộc xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP HCM).

Khoảng 6h ngày 4/10/2015, Sơn điều khiển xe máy đi mua 39 tép heroin giá 3,7 triệu đồng mang về phòng vừa sử dụng vừa bán với giá 100 ngàn đồng/tép. Sơn và Thủy sử dụng hết 4 tép. Đến khoảng 7h, có hai người nghiện (không rõ lai lịch) gọi điện thoại cho Sơn hỏi mua 1 người 1 tép heroin.

Sơn đồng ý bán và đến cầu Rạch Tra (xã Mỹ Bình) để giao dịch. Sơn đưa cho Thủy 2 tép heroin để mang đến điểm hẹn giao cho khách. Thủy mang 2 tép heroin nơi nhưng do người mua không có tiền nên thế chấp 2 điện thoại di động. Thủy mang về đưa cho Sơn cất giữ.

Sau đó, Sơn điều khiển xe máy chở Thủy mang theo 33 tép heroin đến bờ sông Sài Gòn (thuộc xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) để chờ bán thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ. Ngày 3/3, TAND huyện Hóc Môn đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Sơn 3 năm 6 tháng tù, Thủy 2 năm 6 tháng tù cùng tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”.

VKSND TP HCM không đồng ý với bản án sơ thẩm nên đã có kháng nghị đến tòa phúc thẩm. VKS đề nghị sửa một phần quyết định của bản án sơ thẩm theo hướng tăng khung, tăng hình phạt với các bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay (1/6), sau phần xét hỏi, HĐXX xét thấy cần tiếp tục có thời gian để các bị cáo xem xét tiếp hồ sơ liên quan tới vụ án nên đã tạm ngưng phiên tòa và dự kiến tiếp tục xét xử vào tuần tới.

toa gia dinh va nguoi chua thanh nien xet xu vu dau tien

Trùng tu Tòa án nhân dân TP HCM

Dỡ bỏ các công trình nhà xét xử hình sự, nhà xét xử 2, 3, nhà xe cũ, căng tin… và trùng tu nhiều hạng mục khác của công trình hơn 130 tuổi – tòa nhà Tòa án nhân dân TP HCM.

toa gia dinh va nguoi chua thanh nien xet xu vu dau tien

Người mẫu Trang Trần sẽ thoát án phạt tù?

Theo lịch làm việc dự kiến của Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), trong tháng 8 tới sẽ đưa vụ án Trang Trần chống người thi hành công vụ ra xét xử.

toa gia dinh va nguoi chua thanh nien xet xu vu dau tien

Không thể cứ trông chờ “tòa án lương tâm”!

Việc nữ sinh ở Đồng Nai tự tử vì bị bạn trai tung clip sex đang khiến dư luận sục sôi. Đây không phải là vụ chết người đầu tiên khi chế tài xử lý với những người vi phạm thì lại “nhẹ hều”. Có một thủ phạm “giấu mặt” ít người nhắc đến chính là “cư dân mạng” “anh hùng bàn phím”. Những nút like, share, comment vô ý thức đôi khi trở thành công cụ giết người. Vụ việc này như giọt nước tràn ly, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải đưa ra các chế tài mạnh mẽ để xử lý những kẻ “giết người không dao”.

Tân Châu