TKV mở rộng quan hệ hợp tác với Nhật Bản

09:47 | 21/09/2018

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong các ngày từ 8 đến 13/9/2018, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Đặng Thanh Hải cùng đoàn công tác đã tham dự Hội nghị than sạch 2018 tại Tokyo, Nhật Bản.

Đây là hội nghị quốc tế thường niên do Trung tâm Năng lượng than Nhật Bản (JCOAL) chủ trì tổ chức với sự tham dự của đại diện Chính phủ Nhật Bản, các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu và các tập đoàn lớn về năng lượng và than, nhằm tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin về ứng dụng công nghệ than sạch trong khai thác, sản xuất và sử dụng than, cũng như xu hướng phát triển ngành công nghiệp than trên thế giới.

tkv mo rong quan he hop tac voi nhat ban
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cùng đoàn công tác tham dự Hội nghị than sạch 2018

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã cảm ơn METI về sự hợp tác giúp đỡ ngành than Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt là các dự án đào tạo - chuyển giao kỹ thuật khai thác than trong suốt 17 năm triển khai đã đào tạo cho 1.727 tu nghiệp sinh của TKV. Những dự án của METI tài trợ đã góp phần vào sự phát triển bền vững của TKV, qua đó tạo điều kiện để TKV có được một lượng than chất lượng cao cung cấp ổn định sang thị trường Nhật Bản. Tổng giám đốc TKV bày tỏ mong muốn Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tiếp tục ủng hộ kéo dài dự án đào tạo - chuyển giao kỹ thuật khai thác than giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời hỗ trợ TKV triển khai các dự án liên quan đến môi trường mỏ.

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí và Kim loại quốc gia Nhật Bản JOGMEC, hai bên đã điểm lại các nội dung hợp tác trong thời gian qua, trong đó có dự án đào tạo - chuyển giao kỹ thuật khai thác than và khảo sát - thăm dò than tại khu vực tỉnh Quảng Ninh. TKV đề nghị JOGMEC tiếp tục ủng hộ giúp đỡ trong việc duy trì dự án đào tạo cả ở Nhật Bản và các mỏ than Việt Nam cũng như hợp tác tại các dự án cải tạo - phục hồi môi trường mỏ, hoàn nguyên môi trường sau khai thác, xử lý đất đá, nước thải.

Tại buổi làm việc với Trung tâm Năng lượng than Nhật Bản (JCOAL), Tổng giám đốc TKV cảm ơn sự hợp tác giúp đỡ của JCOAL trong việc triển khai các dự án do METI và JOGMEC hỗ trợ, đặc biệt là dự án đào tạo - chuyển giao kỹ thuật khai thác than.

Nhân chuyến công tác này, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã tiếp và làm việc với các khách hàng than truyền thống của TKV tại Nhật Bản là Nippon Steel/Sumitomo Metal và JFE/Marubeni tại Tokyo, Nhật Bản. Trong nội dung làm việc với các khách hàng, TKV đã đạt được thỏa thuận với các đối tác về việc cam kết tiếp tục thực hiện tốt hợp đồng cung cấp than dài hạn đã ký kết và thống nhất gia hạn hợp đồng cung cấp than đến năm 2025 theo phê duyệt của Chính phủ Việt Nam. Sau thời gian trên, TKV sẽ căn cứ vào nhu cầu của các bạn hàng truyền thống của Nhật Bản để báo cáo Chính phủ Việt Nam cho phép duy trì xuất khẩu một lượng than chất lượng cao mà trong nước chưa có nhu cầu sang Nhật Bản. Các bên cũng đã trao đổi để tiến tới mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới.

Tại buổi làm việc với Công ty than Kushiro, Tổng giám đốc TKV đánh giá cao các chuyên đề đào tạo do các chuyên gia của Công ty than Kushiro đề xuất và đào tạo cho các tu nghiệp sinh của TKV tại Nhật Bản. Tổng giám đốc TKV đề nghị các chuyên gia của Công ty than Kushiro tiếp tục phối hợp chặt chẽ, xây dựng các nội dung, chuyên đề đào tạo mới gắn với nhu cầu thực tiễn của TKV, trong đó có các nội dung về cải tạo - phục hồi môi trường mỏ vì mục tiêu phát triển bền vững của TKV thời gian tới.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cũng đã gặp mặt và động viên các tu nghiệp sinh của TKV đang học tập tại Nhật Bản phát huy tinh thần “Kỷ luật - Đồng tâm” vượt qua khó khăn, bỡ ngỡ tại môi trường học tập mới để nhanh chóng nắm bắt trình độ khoa học công nghệ tiên tiến của Nhật Bản trong khai thác mỏ, phục vụ cho sự phát triển của TKV; đồng thời yêu cầu các tu nghiệp sinh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật Nhật Bản cũng như các quy định của Công ty than Kushiro, để lại ấn tượng đẹp với người dân và đối tác Nhật Bản về hình ảnh người kỹ sư - công nhân mỏ Việt Nam, để mỗi cán bộ - tu nghiệp sinh của TKV là người kết nối, làm cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển.

tkv mo rong quan he hop tac voi nhat banTKV từng bước hiện đại hóa sản xuất
tkv mo rong quan he hop tac voi nhat banNhật Bản nhập khẩu than đá Việt Nam trị giá 70,3 triệu USD
tkv mo rong quan he hop tac voi nhat banTKV luôn nâng cao chất lượng xử lý nước thải trong khai thác than đá
tkv mo rong quan he hop tac voi nhat banTKV tăng cường cơ giới hóa

P.V