TKV luôn nâng cao chất lượng xử lý nước thải trong khai thác than đá

19:28 | 30/08/2018

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàng năm, các mỏ khai thác than thải ra hàng chục triệu m3 nước thải mỏ. Đặc biệt, nước thải mỏ than hầm lò có chất ô nhiễm độc hại. Để xử lý vấn đề này đòi hỏi đầu tư lớn và lâu dài.

Những năm qua Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đầu tư xây dựng nhiều trạm xử lý nước thải mỏ nhằm cải thiện môi trường trong khai thác than.

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ninh có 44 trạm xử lý nước thải mỏ, công suất xử lý trên 100 triệu m3/năm. Trong đó, khu vực miền Tây của tỉnh giao cho Xí nghiệp Xử lý nước Uông Bí thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường TKV quản lý, vận hành 17 trạm xử lý nước thải. Tại khu vực Cẩm Phả, Hòn Gai, Xí nghiệp Xử lý nước Cẩm Phả quản lý, vận hành 27 trạm xử lý nước thải có công suất từ 15m3/h đến 2.400m3/h/trạm, đáp ứng yêu cầu xử lý nước thải mỏ đạt tiêu chuẩn cho các đơn vị ngành Than.

tkv luon nang cao chat luong xu ly nuoc thai trong khai thac than da
Trạm xử lý nước thải mỏ Công ty CP than Cọc Sáu - TKV.

Nếu như từ trước năm 2010, các trạm xử lý nước thải của ngành Than chủ yếu vận hành bằng công nghệ bể lắng ngang, lọc áp lực thì nay đã được áp dụng công nghệ hợp khối và tấm lắng nghiêng. Việc đưa công nghệ mới vào hoạt động của các trạm đã giúp tăng tốc độ lắng, đồng thời hạn chế diện tích bể lắng sử dụng. Không chỉ xử lý nước thải hiệu quả hơn trước, các trạm xử lý nước thải còn giúp ngành Than tiết giảm được nhiều chi phí hoạt động.

Để đảm bảo chất lượng nước thải sau xử lý, bên cạnh hoàn thiện công nghệ, việc thường xuyên quan trắc kiểm định mẫu nước là việc làm cần thiết. Do đó, hằng ngày, tại mỗi trạm xử lý nước thải, công nhân tiến hành kiểm tra thường xuyên bằng máy đo pH và bằng cảm quan về chất lượng nước thải sau xử lý.

Bên cạnh đó, các đơn vị ngành Than còn phối hợp với các xí nghiệp xử lý nước ký hợp đồng với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở TN&MT trong việc kiểm định mẫu nước định kỳ. Hằng tháng, các đơn vị sẽ lấy 2 mẫu nước thải đã qua xử lý, một mẫu dùng phân tích tại chỗ để kiểm soát các thông số trước khi xả ra môi trường, mẫu khác gửi lên phân tích tại Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường. Hằng quý, Trung tâm sẽ chủ động lấy mẫu tại các trạm xử lý nước thải mỏ (gồm cả mẫu nước trước, sau xử lý và mẫu bùn trước khi vận chuyển đổ thải) để giám sát chất lượng nước thải sau xử lý.

Được biết, trung tâm đang hợp đồng quan trắc mẫu nước cho hơn 10 đơn vị ngành Than. Mẫu nước thải sẽ được cán bộ của trung tâm lấy trực tiếp tại các trạm xử lý nước thải của các đơn vị, thực hiện đo nhanh một vài thông số quan trọng để đánh giá mức độ ô nhiễm của nguồn nước. Sau đó, mẫu nước được đưa về trung tâm và tiến hành kiểm định trên các máy móc, thiết bị chuyên dụng hiện đại. Theo quy định, nước thải phải đạt tiêu chuẩn loại B theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp của Bộ TN&MT mới đạt yêu cầu xả thải.

Là nhu cầu thiết yếu đối với các mỏ than, nhưng nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt ngày càng khan hiếm do việc khai thác ở mức âm sâu, trong khi đó lượng nước mặt tại các hồ chứa ít đi cũng như mực nước ngầm hạ thấp đáng kể do sự thẩm thấu xuống các mỏ hầm lò. Hiện nhu cầu cấp nước cho các mỏ rất lớn, bao gồm nguồn nước để phun sương dập bụi, đảm bảo vệ sinh mỏ và nước sinh hoạt cho công nhân khai thác than ở rải rác trên núi cao, sâu... Do đó việc tái sử dụng nước thải để cấp nước tại chỗ cho sinh hoạt và sản xuất là hợp lý, vừa giảm thiểu các tác động ô nhiễm môi trường nước, vừa giải quyết khó khăn cũng như giảm chi phí trong vấn đề cấp nước cho các mỏ than.

Đơn cử như nước thải ra môi trường qua Trạm +25 Núi Nhện, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả cũng đã được một số đơn vị khai thác, chế biến trong Tập đoàn tái sử dụng bơm trong lò, tắm giặt, sàng tuyển. Cùng với đó, Xí nghiệp Xử lý nước Cẩm Phả cũng được giao quản lý vận hành các trạm rửa xe, toa xe, quảng trường 12/11, đập chắn đất đá bãi thải Nam Khe Tam và các trạm xử lý nước thải mỏ, đảm bảo thu gom, xử lý toàn bộ lượng nước thải của các đơn vị sản xuất than trên địa bàn hai thành phố là Hạ Long và Cẩm Phả, góp phần bảo vệ môi trường, nhất là môi trường vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Rõ ràng, công tác môi trường thời gian gần đây được ngành Than đặc biệt coi trọng, trong đó việc xử lý nước thải mỏ đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Thời gian tới, Tập đoàn cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo, góp phần hướng tới mục tiêu trở thành ngành sản xuất xanh, phát triển hài hòa, thân thiện với môi trường và cộng đồng.

tkv luon nang cao chat luong xu ly nuoc thai trong khai thac than da TKV - Thêm những nỗ lực cải thiện môi trường
tkv luon nang cao chat luong xu ly nuoc thai trong khai thac than da TKV tập huấn quản lý, vận hành trạm quan trắc môi trường tự động
tkv luon nang cao chat luong xu ly nuoc thai trong khai thac than da Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - mục tiêu hàng đầu của TKV
tkv luon nang cao chat luong xu ly nuoc thai trong khai thac than da Phát huy nội lực, khẳng định vị trí

Tùng Dương