Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - mục tiêu hàng đầu của TKV

22:10 | 12/05/2018

1,414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Theo đánh giá của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), năm 2017 là năm thành công hơn tất cả các năm từ trước đến nay. Nhiều đơn vị trực thuộc Tập đoàn đã thực hiện nghiêm túc các quy định đảm bảo ATVSLĐ, qua đó, giảm thiểu các vụ TNLĐ nghiêm trọng.

dam bao an toan ve sinh lao dong muc tieu hang dau cua tkv
Diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy tại Công ty than Hòn Gai - TKV.

Ngành Than là ngành khai thác khoáng sản trong điều kiện nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm. Đặc biệt, hiện tại các mỏ than tiếp tục khai thác xuống sâu hơn và xa hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, ý thức của người lao động chấp hành các quy định còn chưa cao nên tình trạng tai nạn lao động vẫn còn xảy ra.

Theo số liệu thống kê, năm 2017, tại các đơn vị sản xuất trực thuộc TKV xảy ra 15 vụ tai nạn lao động, bằng 68,2% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, số người chết do TNLĐ là 16 người, giảm 36%. 4 tháng đầu năm 2018, số vụ tai nạn lao động là 5 vụ, làm chết 5 người, giảm 4 vụ so với cùng kỳ. Có thể thấy rằng, việc xảy ra các TNLĐ trong ngành Than cũng là điều khó tránh khỏi, nhưng quan trọng hơn là phải có các biện pháp ngăn chặn, nhằm giảm tối đa các tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Thực tế, ngành Than được đánh giá là thực hiện có nền nếp công tác ATVSLĐ và công tác an toàn luôn là vấn đề quan trọng được thực hiện quyết liệt hàng đầu của toàn ngành. Với mục tiêu giảm thiểu số vụ TNLĐ và sự cố do chủ quan gây nên, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt và triển khai các giải pháp đảm bảo ATVSLĐ.

Một trong các giải pháp nổi bật đó là, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác và đào lò, tự động hóa và tin học hóa trong các dây chuyền sản xuất; kiện toàn bộ máy làm công tác an toàn; hướng dẫn kỹ năng khi đi lại làm việc và kiểm soát lẫn nhau trong hầm lò. Việc đẩy mạnh đầu tư, áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào sản xuất góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao mức độ an toàn, kiên quyết loại bỏ các công nghệ có nguy cơ mất an toàn cao trong tất cả các loại hình sản xuất.

Điển hình như Công ty CP than Hà Lầm đã đầu tư lò chợ CGH công suất 600 triệu tấn/năm và lò chợ CGH công suất 1,2 triệu tấn/năm. Năm 2017, Công ty sản xuất 2,718 triệu tấn than, trong đó sản lượng than CGH đạt gần 1,665 triệu tấn. Cùng với đó, Công ty CP than Hà Tu, Công ty than Nam Mẫu… cũng đã tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động.

Đi đôi với đầu tư công nghệ hiện đại, ngành Than tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về chính sách, pháp luật, nâng cao ý thức tự chủ an toàn của người lao động và người sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ; nâng cao năng lực công tác và kỹ năng làm việc cho cán bộ làm công tác an toàn; thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định, hồ sơ quản lý kỹ thuật an toàn; rà soát bổ sung phương án ứng cứu sự cố, tìm kiếm cứu nạn, phương án phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…

Tại các đơn vị sản xuất than lộ thiên, sàng tuyển, kho vận, tăng cường công tác quản lý máy móc thiết bị, các phương tiện vận chuyển, kiểm tra, kiểm soát lại các kho cảng, bến bãi, đường vận chuyển để kịp thời phát hiện, xử lý các nguy cơ sạt lở gây thất thoát than, ách tắc đường vận chuyển khi có mưa lũ. Còn tại các đơn vị sản xuất thuộc các khối như hóa chất, khoáng sản, cơ khí, tăng cường huấn luyện kỹ năng chỉ huy, chỉ đạo sản xuất; quản lý vận hành máy móc thiết bị, kiểm tra kiểm soát, nhận diện phát hiện, xử lý nguy cơ gây mất an toàn…

Đáng chú ý, nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả công tác đảm bảo ATVSLĐ, mới đây, các đơn vị trực thuộc Tập đoàn đã tổ chức phát động đồng loạt hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”. Thông qua đó, tập trung nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ về ATVSLĐ; thông tin tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân người lao động các biện pháp phòng ngừa, các mối nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, loại bỏ các nguy cơ mất an toàn trong sản xuất.

Đánh giá về công tác ATVSLĐ, ông Nguyễn Đình Thịnh, Phó Tổng giám đốc TKV khẳng định: "Công tác ATVSLĐ được lãnh đạo Tập đoàn xác định là nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt trong quá trình sản xuất kinh doanh và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, do đó, trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo ATVSLĐ. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền về tự chủ an toàn tới người lao động để nâng cao ý thức chấp hành đúng quy trình, quy định an toàn trong sản xuất; nâng cao kỹ năng nhận biết và xử lý các nguy cơ mất an toàn cho cán bộ chỉ đạo trực tiếp công trường, phân xưởng và người lao động; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đơn vị, nhất là các vị trí có nguy cơ cao để phát hiện và có giải pháp ngăn ngừa tai nạn, sự cố…".

Với những giải pháp tích cực, nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân lao động của Tập đoàn, công tác đảm bảo ATVSLĐ toàn ngành ngày càng cải thiện, qua đó, góp phần giảm thiểu các sự cố trong sản xuất cũng như hạn chế thấp nhất các TNLĐ nghiêm trọng.

Tùng Dương

  • el-2024