Xí nghiệp Chế tạo thiết bị lắp máy và điện - Công ty Môi trường TKV:

Phát huy nội lực, khẳng định vị trí

07:00 | 20/06/2014

925 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong điều kiện khó khăn về thị trường, nhiều đơn vị trong khối cơ khí bị ảnh hưởng không nhỏ, tuy nhiên Xí nghiệp Chế tạo thiết bị lắp máy và điện (Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV) vẫn tìm tòi những hướng đi mới, giữ vững sản xuất kinh doanh (SXKD), ổn định việc làm cho người lao động…

Thực hiện nhiều công trình trọng điểm

Là đơn vị thành viên trực thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV, xí nghiệp hiện đang tập trung đội ngũ cán bộ, lao động tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thi công, chế tạo các công trình trong Tập đoàn. Trên tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, đồng lòng vượt khó đi lên, đến nay tình hình SXKD của xí nghiệp đã chuyển biến tích cực, ổn định và tăng trưởng hiệu quả. Công tác quản lý, điều hành sản xuất đã dần đi vào nền nếp, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý của công ty.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên cộng với lực lượng lao động chuyên nghiệp của mình, đơn vị đã thực hiện thành công và hoàn thành nhiều công trình trọng điểm của công ty và tập đoàn giao, đáng kể như: Lắp đặt hệ thống điện và nhà xưởng công trình Nhà máy Xử lý và Tái chế chất thải công nghiệp nguy hại tại xã Dương Huy, thành phố Cẩm Phả; hoàn thành xây dựng Nhà máy Tuyển quặng bauxít nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) với kết cấu nhà xưởng gồm 500 tấn thép, có khẩu độ zamin 42m, giá trị trên 90 tỉ đồng, đã và đang tập trung chế tạo và gia công sản xuất 750 tấn kết cấu thép phục vụ thi công công trình Nhà máy Tuyển quặng bauxít có khẩu độ 42m và tuyến băng tải Nhân Cơ thuộc Dự án Nhà máy Sản xuất Alumin Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông có tổng giá trị 118 tỉ đồng. Các công trình do xí nghiệp thi công được chủ đầu tư đánh giá cao về độ an toàn, chất lượng và tiến độ.

Bên cạnh đó, xí nghiệp cũng luôn quan tâm xây dựng chiến lược phát triển con người, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực. Lực lượng thợ hàn của xí nghiệp có kỹ thuật, có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, đủ khả năng vận hành, quản lý, chế tạo, sản xuất và lắp ráp các sản phẩm cơ khí chính xác, thi công các công trình nhà xưởng có khẩu độ lớn, thi công các công trình môi trường như: Xây đập, xây kè chắn bảo vệ các bãi thải và nạo vét lòng hồ, sông suối... hiện nay.

Sản xuất chi tiết cơ khí phức tạp tại Xí nghiệp Chế tạo Lắp máy và Điện

Tìm kiếm thị trường, phát huy nội lực

Được biết, hiện tại xí nghiệp đã tự nghiên cứu và sản xuất thành công con lăn băng tải hầm lò phục vụ sản xuất than đạt chất lượng cao cung cấp cho các công trình lắp đặt băng tải, đồng thời bán ra thị trường phục vụ các đơn vị bạn có giá thành cạnh tranh so với hàng nhập từ nước ngoài. Mặc dù là đơn vị nhỏ, số lượng sản xuất con lăn còn hạn chế, song, phương châm của đơn vị là lấy tiêu chuẩn chất lượng làm ưu tiên hàng đầu. Ông An Văn Tưởng, Giám đốc xí nghiệp cho biết, lãnh đạo xí nghiệp cũng đang từng bước thay đổi để có thể thích ứng với thị trường, cạnh tranh được và có thể tham gia sản xuất các sản phẩm, đặc biệt là con lăn băng tải.

Song song với đó, xí nghiệp đã đề ra lộ trình phát triển SXKD mang tính chiến lược, bền vững, có chính sách đầu tư nâng cao năng lực máy móc, thiết bị, tìm hiểu nghiên cứu thị trường, tạo mọi điều kiện cho 100% công nhân có việc làm đều đặn và thu nhập ổn định. Đồng thời xí nghiệp luôn tìm hiểu, lựa chọn và hoàn thiện công nghệ sản xuất, chế tạo các sản phẩm cơ khí để phát triển sản phẩm mới như: Con lăn, xe goòng các loại, gia công tổ hợp kết cấu cho chiến lược lâu dài, ổn định để có đủ năng lực cạnh tranh, nâng cao vị thế trong thời kinh tế thị trường.

Năm 2014, xí nghiệp quyết tâm phấn đấu đạt doanh thu 160 tỉ đồng; giá trị sản lượng đạt 150 tỉ đồng, trong đó Công ty TNHH MTV Môi trường giao thực hiện 35 tỉ đồng xây dựng một số công trình môi trường, còn lại xí nghiệp thực hiện thông qua đấu thầu các công trình trong và ngoài tập đoàn.

Chánh văn phòng Công ty Môi trường TKV Thiều Sỹ Chung cho biết, hiện xí nghiệp đã đảm bảo được vai trò tự lực, vươn lên. Do đó, công ty rất quan tâm, khuyến khích, tạo cơ chế thu hút người tài bên cạnh việc đảm bảo đời sống cho người lao động. Đều đặn hằng quý, xí nghiệp đều tổ chức họp để xét công nhận các sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa trong lao động sản xuất và có hình thức khen thưởng kịp thời, đúng mức nên đã khuyến khích được CBCNV tích cực tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật, lao động sản xuất.

Xác định nguồn nhân lực là yếu tố then chốt để phát triển doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động, xí nghiệp luôn quan tâm tới chiến lược đào tạo thích hợp và nhằm phát huy tối đa nội lực, động viên sự năng động, sáng tạo và tinh thần cống hiến của mỗi người lao động. Công ty thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện để người lao động tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên ngành như: hàn, tổ chức tổ sản xuất công nghiệp, nghiệp vụ cắt kim loại… Gắn với sự nỗ lực của mỗi cá nhân là ưu đãi quyền lợi về việc làm, thu nhập dựa trên tay nghề, hiệu quả công việc. Nhờ có chiến lược đào tạo đúng hướng nên nguồn nhân lực của xí nghiệp đến nay đảm bảo đã có đội ngũ lao động kỹ thuật tay nghề cao, lương bình quân công nhân đạt trên 7 triệu/người/tháng.

Tùng -  Kiên

  • el-2024