Tình báo Mỹ báo động Nhà Trắng về IS

09:37 | 07/12/2015

1,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một báo cáo mới được trình lên cho Nhà Trắng, cộng đồng tình báo Mỹ đã cảnh báo chính quyền Mỹ về nguy cơ IS tăng cường số lượng các chiến binh.
tin nhap 20151207093540
Chiến binh IS tại một thành phố do chúng kiểm soát

Theo báo The Daily Beast ngày 6.12, các quan chức Mỹ cho biết, báo cáo mới về IS dự đoán rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang bành trướng ảnh hưởng trên toàn thế giới và sẽ tăng mạnh số lượng chiến binh nếu không bị mất những phần lãnh thổ đáng kể ở Iraq và Syria.

Tác giả bài báo nhấn mạnh rằng kết quả nghiên cứu mới này mâu thuẫn trực tiếp với các tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nói rằng “IS đã bị kiềm chế”.

The Daily Beast cho biết, các nhà lãnh đạo Mỹ, sau khi đọc báo cáo của cộng đồng tình báo đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ashton Carter và Tổng tham mưu trưởng Joseph Dunford lập các phương án mới cho kế hoạch tiêu diệt IS. Một trong những phương án được đề xuất là đưa lực lượng đặc nhiệm đến Iraq và Syria để tiến hành các chiến dịch tiễu trừ chiến binh IS. Nhưng chưa ai biết chắc, liệu hai quốc gia này có đồng ý phối hợp hay không.

Các tướng lĩnh chóp bu đã ra lệnh Bộ chỉ huy đặc biệt của quân đội Mỹ thiết lập một trung tâm liên ngành với sự tham gia của quân đội, giới ngoại giao và các cơ quan tình báo để lập phương án bổ sung.

Bài báo bình luận rằng báo cáo tình báo mới đệ trình Nhà Trắng đã được bắt tay chuẩn bị một vài tuần trước khi các cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở Paris, nội dung không có gì mới, có quá nhiều biểu đồ cho thấy IS đang bành trướng thế lực ở quốc gia nào trên thế giới và số lượng, vị trí của các nhóm khủng bố đang và sắp hình thành – những điều mà không nói thì ai ai cũng biết. Duy nhất thông tin IS tăng mạnh quân số là đáng lo ngại.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từ chối bình luận về vấn đề này. Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia xác nhận rằng báo cáo đã được gửi đến tổng thống Obama.

Phạm Bá Thủy