Tin tức thế giới 6/8: Tổng thống Brazil đề xuất điều luật khiến tội phạm “chết như gián”

20:37 | 06/08/2019

6,055 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Brazil đề xuất điều luật khiến tội phạm “chết như gián”; Trung Quốc lo Mỹ triển khai tên lửa tại châu Á; Triều Tiên bị cáo buộc thu 2 tỷ USD từ tấn công mạng; Kết thúc đợt băng tan kéo dài kỷ lục tại Greenland... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 6/8.
tin tuc the gioi 68 tong thong brazil de xuat dieu luat khien toi pham chet nhu gian
Cảnh sát Brazil. Ảnh: Getty.

Tổng thống Brazil đề xuất điều luật khiến tội phạm “chết như gián”

Tổng thống Jair Bolsonaro đã đề xuất quốc hội Brazil cho phép cảnh sát bắn chết tội phạm mà không bị truy tố. "Bọn tội phạm sẽ chết trên đường phố như những con gián” khi điều luật bảo vệ cảnh sát được thông qua", Bolsonaro nói.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng ý tưởng này vô nhân đạo và quan ngại luật mới sẽ gây nhiều đổ máu. Còn với ông Bolsonaro, quy định miễn tố này là cần thiết để bảo vệ cảnh sát trong cuộc chiến không cân sức với tội phạm.

Chứng khoán toàn cầu sụt giảm sau khi Mỹ khẳng định Trung Quốc thao túng tiền tệ

Ngày 5/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho phép tỷ giá đồng Nhân dân tệ giảm mạnh hơn 7 NDT đổi 1 USD, thấp nhất 1 thập kỷ. Báo chí Mỹ nhận định cuộc chiến thương mại bước vào giai đoạn nguy hiểm hơn.

Cùng ngày Mỹ xác định Trung Quốc đang thao túng tiền tệ và cho biết sẽ cùng Quỹ Tiền tệ quốc tế xóa bỏ lợi thế cạnh tranh không lành mạnh của Bắc Kinh. Ngay sau đó, chứng khoán toàn cầu đảo lộn, các chỉ số giảm sâu từ 0,75-3,5% trên mọi thị trường.

Trung Quốc lo Mỹ triển khai tên lửa tại châu Á

Trung Quốc hôm nay (6/8) tuyên bố sẽ có động thái đáp trả nếu Mỹ thực sự thực thi kế hoạch đặt các tên lửa tầm trung, phóng từ mặt đất tại châu Á.

Người đứng đầu bộ phận kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh “sẽ không đứng yên” đồng thời kêu gọi các nước láng giềng thận trọng và không cho phép Mỹ triển khai tên lửa tầm trung trên lãnh thổ.

Tổng thống Iran cảnh báo chiến tranh với Iran là “mẹ của mọi cuộc chiến”

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Bộ Ngoại giao Iran, ông Rouhani đã cảnh báo: "Hòa bình với Iran là mẹ của tất cả các loại hòa bình. Chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến tranh".

Đồng thời tổng thống Iran khẳng định “Iran phải được phép xuất khẩu dầu” và nêu điều kiện nếu Mỹ thực sự muốn đàm phán, trước hết phải dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận.

Ông Trump đề xuất “luật cờ đỏ” muốn tử hình những kẻ xả súng

Tổng thống Trump khẳng định ông đã yêu cầu một luật mới, trong đó tử hình những kẻ giết người hàng loạt, càng sớm càng tốt và chấm dứt nhiều năm trì hoãn không cần thiết.

Đồng thời tổng thống đã đề xuất thiết lập "luật cờ đỏ", yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ phối hợp chính quyền các địa phương rà soát và kiểm tra tâm thần những người mua súng chặt chẽ hơn. Trước đó, ông đã kêu gọi thông qua các biện pháp kiểm soát lý lịch người mua súng.

Triều Tiên bị cáo buộc thu 2 tỷ USD từ tấn công mạng

Theo Hội đồng Bảo an LHQ, Triều Tiên đã thực hiện các vụ tấn công tinh vi và phức tạp để ăn cắp quỹ từ các ngân hàng và các giao dịch tiền ảo. Sau đó dùng không gian mạng để rửa số tiền ăn cắp được để làm nguồn thu các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

LHQ đang điều tra ít nhất 35 vụ tấn công của Triều Tiên tại 17 quốc gia. Tổng số tiền ước tính đến nay lên tới 2 tỷ USD.

Kết thúc đợt băng tan kéo dài kỷ lục tại Greenland

Hiện tượng băng tan chảy tại Greenland (Đan Mạch) từ cuối tháng 7 đã kết thúc sau khi trải qua đợt tan chảy kỷ lục hàng chục ngày. Chỉ trong hai ngày 3 và 4/8, lượng băng tan lần lượt ở mức 7,6 tỉ tấn và 8,5 tỉ tấn, cao hơn mức trung bình là 4 tỉ tấn.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ cho rằng đây là dấu hiệu rõ ràng của tình trạng biến đổi khí hậu và dự báo thế giới sẽ chứng kiến nhiều đợt sóng nhiệt cực đoan hơn trong tương lai.

H.T (t/h)