Tin tức thế giới 4/8: Liên tiếp 2 vụ xả súng kinh hoàng tại Mỹ

20:16 | 04/08/2019

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên tiếp 2 vụ xả súng kinh hoàng tại Mỹ; Lãnh đạo Trung Quốc bắt đầu họp kín tại Bắc Đới Hà; Mỹ cảnh báo không thỏa thuận thương mại tự do nếu Anh đánh thuế Facebook, Google... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 4/8.
tin tuc the gioi 48 lien tiep 2 vu xa sung kinh hoang tai my
Camera an ninh ghi lại hình ảnh của nghi phạm vụ xả súng tại Texas (Ảnh: NBC)

Liên tiếp 2 vụ xả súng kinh hoàng tại Mỹ

Chiều 3/8 (sáng 4/8 giờ Hà Nội), một vụ xả súng xảy ra tại siêu thị Walmart (TP El Paso, bang Texas) khi nhiều người mua đồ đến trường cho trẻ em khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 26 người bị thương. Nghi phạm 21 tuổi đã bị bắt.

Chưa đầy 24 giờ sau, một vụ xả súng thương tâm lại xảy ra trên tuyến phố East 5th (quận Oregon, TP Dayton, bang Ohio) khiến ít nhất 10 người chết bao gồm cả kẻ tấn công và ít nhất 16 người bị thương.

Lãnh đạo Trung Quốc bắt đầu họp kín tại Bắc Đới Hà

Đó là nhận định của giới chuyên gia khi nhiều quan chức cao cấp Trung Quốc đã tới Bắc Đới Hà ngày 3/8. Cuộc họp kín được đánh giá có vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách của Trung Quốc.

Các nhà phân tích tin rằng ông Tập Cận Bình sẽ sử dụng cuộc họp để đạt sự đồng thuận giữa các lãnh đạo đương chức và về hưu về cách xử lý tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, biểu tình ở Hong Kong, bầu cử Đài Loan và các vấn đề cấp bách khác.

Mỹ khẳng định ưu tiên chống bất ổn tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ngày 4/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một ưu tiên trong chính sách của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh lập trường của Mỹ chống lại mọi hành vi gây bất ổn tại khu vực này.

"Không một quốc gia nào có thể hoặc được quyền thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và chúng tôi đang phối hợp với các đồng minh cũng như đối tác nhằm giải quyết những nhu cầu an ninh cấp thiết ở khu vực này", ông Esper nói.

Hàn Quốc quyết biến điều không may thành tài sản

Hàn Quốc cho biết sẽ triển khai các biện pháp đối phó chống lại những hạn chế kinh tế mà Nhật Bản đơn phương áp đặt, coi đây là cơ hội giúp đất nước thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào nước ngoài.

Cụ thể, nước này sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp vật liệu và phụ tùng, tăng cường quan hệ đối tác kinh doanh giữa các công ty lớn và nhỏ trong nước, khôi phục ngành sản xuất và tạo thêm việc làm cho thế hệ trẻ.

Nga khẳng định nền kinh tế không bị ảnh hưởng bởi biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 3/8 Mỹ công bố gói biện pháp trừng phạt thứ 2 có hiệu lực từ ngày 19/8 tới và kéo dài ít nhất 1 năm với hàng loạt hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng và thương mại nhằm vào Nga liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

Bộ trưởng Tài chính Nga tuyên bố những biện pháp trừng phạt này gây tổn hại quan hệ song phương, là sự khiêu khích, song hệ thống tài chính của Nga sẽ không bị ảnh hưởng trước sức ép từ bên ngoài.

Mỹ cảnh báo không có thỏa thuận thương mại tự do nếu Anh đánh thuế Facebook, Google

Nhà Trắng đang yêu cầu Chính phủ Anh từ bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số, bằng không, London sẽ không có thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ sau Brexit.

Ngoài những cảnh báo "kín đáo" từ chính quyền Trump, các nghị sĩ chủ chốt cũng cho rằng thuế dịch vụ kỹ thuật số của Anh sẽ làm suy yếu các cuộc đàm phán và công khai tín hiệu rằng họ có thể chặn các cuộc đàm phán thương mại tự do.

Libya giải cứu 62 người di cư trái phép tại bờ biển phía Tây

Libya cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển nước này ngày 3/8 đã giải cứu 62 người di cư đến từ các nước châu Á và châu Phi ngoài khơi bờ biển phía Tây.

Những người di cư bị mắc kẹt trên một chiếc tàu bị hỏng hóc trôi trên biển. Tàu tuần tra bờ biển đã phát hiện ra đưa về căn cứ hải quân ở thủ đô Tripoli và sau đó giao cho Cơ quan chống nhập cư trái phép xử lý.

H.T (t/h)