Tin Thị trường: Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng công suất lọc dầu ở Bờ Vịnh Mỹ

19:38 | 22/01/2024

9,892 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng công suất lọc dầu ở Bờ Vịnh Mỹ; Giá cước thuê tàu container tăng vọt...
Tin Thị trường: Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng công suất lọc dầu ở Bờ Vịnh Mỹ

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng công suất lọc dầu ở Bờ Vịnh Mỹ

Đợt lạnh từ đầu tháng 1 năm nay đã khiến 15% công suất lọc dầu dọc theo Bờ Vịnh Mỹ phải ngừng hoạt động.

Theo nhà phân tích Lee Williams của Wood Mackenzie, mặc dù thời gian ngừng hoạt động dự kiến sẽ không kéo dài, nhưng tại một số nhà máy lọc dầu, thời gian đóng cửa có thể duy trì đến khi bắt đầu mùa bảo dưỡng vào mùa xuân.

Nhiệt độ dưới 0 độ có thể gây trục trặc kỹ thuật tại các nhà máy lọc dầu, và chúng cũng có thể gây ra tình trạng mất điện khiến toàn bộ cơ sở phải đóng cửa.

Cho đến nay vẫn chưa có nhiều tác động đến giá nhiên liệu nhờ nguồn cung dồi dào. Trong ba tuần qua, tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất đã tăng đáng kể, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Tuy nhiên, luôn có nguy cơ tiềm ẩn cho việc nhà máy lọc dầu đóng cửa kéo dài.

Đợt lạnh lan rộng khắp phần lớn nước Mỹ hồi đầu tháng này đã gây ra tình trạng ngừng sản xuất ở Bắc Dakota, làm giảm sản lượng tới 700.000 thùng/ngày. Đến giữa tuần trước, con số này đã giảm xuống còn khoảng nửa triệu thùng mỗi ngày khi sản lượng bắt đầu phục hồi.

Có nhiều lo ngại về tình trạng mất điện ở Texas nếu các giếng khí đốt và đường ống dẫn khí đóng băng, như đã từng xảy ra vào năm 2021, nhưng người dân Texas đã gặp may và điều đó chưa xảy ra. Tuy nhiên, các giếng khí đốt đã đóng băng ở một số vùng trên đất nước, dẫn đến sản lượng khí đốt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2023.

Trên thực tế, giá xăng lại tăng nhẹ. Theo dữ liệu của AAA, giá của một gallon xăng thường vào hôm 18/1 là 3,094 USD, so với 3,088 USD của một ngày trươc, và 3,077 USD một tuần trước đó.

Giá LNG giảm bất chấp sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bất chấp căng thẳng và xung đột tiếp tục leo thang ở Trung Đông cũng như sự chuyển hướng tuyến vận chuyển LNG ra khỏi Biển Đỏ, giá khí đốt tự nhiên ở Châu Âu và giá LNG giao ngay ở châu Á đã lần lượt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm và nhiều tháng, ngay cả trong cao điểm mùa đông.

Nhu cầu LNG của Châu Á đã phục hồi trong mùa đông này, sau khi nhu cầu nhập khẩu yếu hơn dự kiến trong mùa đông 2022/2023, trong khi tồn kho khí đốt trong khu vực tương đối cao. Các nhà phân tích cho biết điều này sẽ giúp các khách hàng Châu Á lớn nhất là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vượt qua rủi ro nguồn cung LNG toàn cầu trong mùa sưởi ấm này.

Châu Âu cũng đang ở vị thế thuận lợi để đi hết mùa đông này mà không bị gián đoạn nhờ nguồn cung qua đường ống ổn định từ nhà cung cấp hàng đầu Na Uy và lượng nhập khẩu LNG đầy đủ, đặc biệt là từ Mỹ.

Niềm tin rằng Châu Âu và Châu Á sẽ trải qua mùa đông mà không gặp nhiều khó khăn được phản ánh qua giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu và giá LNG giao ngay tại Châu Á.

Cả hai đều đã giảm trong tuần này xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng, bất chấp thực tế đang là mùa đông cao điểm và bất chấp sự hỗn loạn giao thông toàn cầu khi các tàu LNG đang rời khỏi tuyến Biển Đỏ/Kênh đào Suez và chuyển sang hành trình dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi.

Giá cước thuê tàu container tăng vọt

Việc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ có nghĩa là các hãng container cần nhiều tàu hơn để chở cùng một lượng hàng hóa. Vấn đề an ninh thậm chí còn bấp bênh hơn trong thời gian tới do các cuộc không kích của liên quân Mỹ - Anh ở Yemen đã khiến giá cước vận tải container giao ngay cao hơn nhiều. Hiện nay các hãng bắt đầu đẩy mạnh giá thuê tàu container.

Các tàu không chọn lộ trình đi qua Biển Đỏ đã gây ra sự chậm trễ trong các chuyến trở về châu Á, khiến các hãng tàu phải thuê tàu trong thời gian ngắn với vai trò là “tàu bốc hàng bổ sung” để giải quyết tình trạng thiếu hụt.

Giờ đây, việc chuyển hướng đã được hạn chế hơn, các hãng tàu sẽ cần bổ sung thêm tàu vào chuỗi dịch vụ để duy trì lịch trình hàng tuần, do khoảng cách hành trình dài hơn khi đi vòng xuống Mũi Hảo Vọng.

Trên thực tế, các tàu đóng mới và đội tàu hiện có không lấp đầy được khoảng trống, họ sẽ cần thuê hoặc mua thêm tàu.

Chỉ số Harpex, đo lường giá thuê tàu thời hạn từ 6 đến 12 tháng đối với các tàu có sức chở lên tới 8.500 đơn vị tương đương 20 feet, đã tăng 12% kể từ giữa tháng 12.

Chỉ số vận chuyển hàng hóa giao ngay toàn cầu của cả Freightos và Drewry đều tăng hơn gấp đôi trong cùng khoảng thời gian.

Năm 2024 được cho là một năm khó khăn đối với giá thuê do làn sóng giao tàu mới tăng, và nhờ hiệu ứng Biển Đỏ, chỉ số Harpex hiện cao hơn 28% so với tháng 1 năm 2019, trước Covid.

Bình An