Tin Thị trường: Dầu thô Nga đang giao dịch cao hơn giá trần

16:01 | 11/04/2024

3,686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dầu thô Nga đang giao dịch thực tế cao hơn giá trần 15 USD; nhà phân tích hàng hóa tại SEB cảnh báo về mức giá cao hơn;...
Tin Thị trường:

Giá dầu thế giới hồi phục

Tính đến chiều ngày 11/4 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 86,32 USD/thùng - tăng 0,13%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 90,58 USD/thùng - tăng 0,11%.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 10/4, giá dầu tăng khoảng 1 USD sau khi 3 người con trai của một thủ lĩnh Hamas thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở dải Gaza, làm dấy lên lo ngại rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể bị đình trệ.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, cho biết: "Thị trường dầu mỏ đã và đang tiếp tục phản ứng rất tích cực với tin tức từ Gaza".

Trước đó, hôm 9/4, Hamas cho biết đang nghiên cứu đề xuất ngừng bắn của Israel trong cuộc chiến kéo dài hơn 6 tháng ở Gaza nhưng gọi đó là đề xuất "không khoan nhượng" và không đáp ứng yêu cầu nào của người Palestine.

Xung đột tiếp diễn có thể kéo theo các quốc gia khác, đặc biệt là Iran - quốc gia hậu thuẫn Hamas và là nước khai thác lớn thứ ba của OPEC.

Ngoài ra, quyết định của Mexico hạn chế xuất khẩu dầu thô để cung cấp cho các nhà máy lọc dầu trong nước cũng hỗ trợ giá.

Vào đầu phiên giao dịch, giá dầu đã giảm sau khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô và nhiên liệu tăng nhiều hơn dự kiến do nhu cầu yếu và xuất khẩu dầu giảm. Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trong tuần kết thúc vào ngày 5/4, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 5,8 triệu thùng, cao hơn gấp đôi so với mức dự kiến tăng khoảng 2,4 triệu thùng của các nhà phân tích. Cũng theo EIA, tồn kho xăng tăng 700.000 thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,7 triệu thùng.

Dữ liệu của EIA cũng cho thấy sản phẩm dầu giảm khoảng 2,1 triệu thùng/ngày và xuất khẩu dầu thô giảm 2,7 triệu thùng/ngày.

Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG ở Singapore, nhận xét giá dầu giảm các phiên trước đó là do kỳ vọng về lệnh ngừng bắn ở Gaza và lượng tồn kho của Mỹ tăng cao.

Ngoài ra, EIA đã dự kiến sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 280.000 thùng/ngày lên 13,21 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn 20.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.

Dầu thô Nga đang giao dịch cao hơn giá trần

Loại dầu thô hàng đầu của Nga, Urals, hiện đang được xuất khẩu với mức giá khoảng 75 USD/thùng, theo dữ liệu của Argus Media - cao hơn 15 USD/thùng so với mức giá trần 60 USD mà nhóm G7 và các đối tác đặt ra, nếu dầu này được chấp nhận để vận chuyển với sự giúp đỡ của các hãng tàu, công ty bảo hiểm và ngân hàng phương Tây.

Cơ chế giá trần do G7 và EU đặt ra quy định việc vận chuyển dầu thô của Nga sang các nước thứ ba có thể sử dụng dịch vụ bảo hiểm và ngân hàng của phương Tây, nếu dầu được bán bằng hoặc dưới mức trần 60 USD/thùng. Biện pháp này có hiệu lực vào cuối năm 2022 khi EU áp đặt lệnh cấm vận đối với nhập khẩu dầu thô của Nga.

Vào cuối năm 2023, gần như toàn bộ dầu thô của Nga đã được bán trên mức giá trần. Giới chức phương Tây, đặc biệt là ở Mỹ, kể từ đó đã chuyển sang thắt chặt việc thực thi các biện pháp trừng phạt khi họ tìm cách giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga mà không làm mất đi nguồn xuất khẩu dầu của Nga trên thế giới.

Sự tăng giá gần đây của dầu thô Nga đang được nhà chức trách Mỹ theo dõi chặt chẽ. Họ cho rằng giá tăng là do những diễn biến rộng hơn của thị trường dầu mỏ và những diễn biến địa chính trị, một quan chức tại Bộ Tài chính Mỹ nói với Bloomberg.

Tháng trước, gần 1/4 lô hàng dầu thô của Nga được bảo hiểm bởi các thành viên của International Group of P&I Clubs, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Tuy nhiên, vẫn có những báo cáo và dấu hiệu cho thấy việc thắt chặt thực thi lệnh trừng phạt đang gây tổn hại đến xuất khẩu và doanh thu từ dầu mỏ của Nga.

Nga cũng được cho là đang phải đối mặt với sự chậm trễ trong hoạt động thanh toán xuất khẩu dầu của mình khi các ngân hàng ở các đối tác thương mại lớn của họ, bao gồm Trung Quốc, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang xem xét kỹ lưỡng các giao dịch, nhằm tránh các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ.

Nhà phân tích hàng hóa cảnh báo về mức giá cao hơn

Ông Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa tại Skandinaviska Enskilda Banken AB (SEB), mới đây nói về việc chuẩn bị cho tình trạng hỗn loạn hơn, tồn kho thấp hơn và giá cao hơn.

Trong một báo cáo, Schieldrop nhấn mạnh rằng dầu Brent đã mất mốc 90 USD vào sáng đầu tuần này sau khi tăng 4,2% vào tuần trước. Ông Schieldrop chỉ ra rằng, việc giá quay đầu giảm là do tin Israel đang rút một số quân ra khỏi Gaza. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng SEB nhận thấy "điều này giống một động thái kĩ thuật hơn dưới mốc 90 với sự chuẩn bị cho những đợt tăng giá tiếp theo trong tương lai".

Ông Schieldrop cho hay: "Việc di chuyển quân của Israel là sự chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Rafah ở Gaza nhằm tiêu diệt thành trì cuối cùng của Hamas ở đó".

Trong báo cáo, Schieldrop lưu ý rằng dầu Brent đã có một tuần tuyệt vời vào tuần trước và chỉ ra mức giá đóng cửa 91,17 USD/thùng vào ngày 5/4.

Ông Schieldrop nhận định, dầu đã được hỗ trợ bởi một loạt yếu tố vào tuần trước.

"Cả Mỹ và Trung Quốc đều chứng kiến chỉ số PMI sản xuất tăng trên đường 50 (tương ứng 50,3 và 50,8). Chỉ số PMI sản xuất của Eurozone đã tăng lên 46,1 từ 45,7, trong khi chỉ số tổng hợp tăng trên đường 50 lên 50,3 từ 49,9", ông Schieldrop nói.

Nhà phân tích hàng hóa nhấn mạnh trong báo cáo rằng dầu Brent giao dịch ở mức thấp 88,78 USD/thùng vào sáng thứ Hai, song tuyên bố rằng việc dầu thô Brent tăng mạnh trở lại là điều khá bình thường, chỉ để kiểm tra mức độ phù hợp trước khi hướng lên cao hơn.

Bình An