Tin Thị trường: Thị trường dầu hiện thắt chặt hơn dự kiến

07:06 | 20/02/2024

6,954 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các ông lớn năng lượng Canada sẽ không nằm ngoài làn sóng M&A; Thị trường dầu hiện thắt chặt hơn dự kiến...
Tin Thị trường: Thị trường dầu hiện thắt chặt hơn dự kiến

Thị trường dầu hiện thắt chặt hơn dự kiến

Standard Chartered (StanChart) mới đây đã nhắc lại quan điểm của mình rằng thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn nhiều so với mức giá dầu hiện tại.

Các nhà phân tích đã ước tính rằng thặng dư tháng 1 đạt mức 257 nghìn thùng/ngày, giảm 3,1 triệu thùng/ngày so với một năm trước và thấp hơn 1 triệu thùng/ngày so với mức trung bình 5 năm qua. Họ đã dự báo rằng khoản thặng dư nhỏ sẽ theo sau mức thiếu hụt 1,6 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và 1,46 triệu thùng/ngày trong tháng 3.

StanChart cũng dự báo thị trường sẽ chứng kiến nguồn cung dầu thô của Mỹ tăng rất ít so với mức hiện tại.

Các dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) có xu hướng tương tự như StanChart. Sau đợt rét đậm vừa qua ở Mỹ; EIA đã điều chỉnh nguồn cung tháng 1 của Mỹ thấp hơn 625 ngàn thùng/ngày và nhu cầu tháng 1 của nước này thấp hơn 369 ngàn thùng/ngày.

EIA hiện dự kiến thặng dư nguồn cung là 613 ngàn thùng/ngày trong tháng 1, chuyển sang mức thâm hụt 2,33 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 2 và 796 ngàn thùng/ngày trong tháng 3. EIA cũng ước tính rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục là 13,338 triệu thùng/ngày vào tháng 12 năm 2023, cao hơn 30 ngàn thùng/ngày so với tháng trước và cao hơn 338 ngàn thùng/ngày so với mức cao trước đại dịch đạt được vào tháng 11 năm 2019.

EIA dự đoán mức đỉnh tháng 12 năm 2023 sẽ không bị vượt qua cho đến tháng 2 năm 2025, với mức tăng trưởng so với cùng kỳ giảm từ 1,2 triệu thùng/ngày vào tháng 12 năm 2023, thấp hơn 20 ngàn thùng/ngày vào tháng 6 và tháng 7 năm 2024, trước khi chuyển sang mức âm trong thời gian còn lại của năm.

Tăng trưởng nhu cầu dầu đạt đỉnh

Theo Bank of America, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng và sẽ duy trì mức tăng trong nhiều năm, nhưng tốc độ tăng trưởng hàng năm có thể đã đạt đỉnh.

Điện khí hóa phương tiện giao thông, hiệu quả năng lượng kết hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn sẽ hạn chế tốc độ tăng trưởng trong những năm tới khi tăng trưởng nhu cầu đang trở lại mức vừa phải hơn so với trước thời kỳ suy thoái do Covid-19.

Trong ba năm sau khi đại dịch tấn công nhu cầu, mức tiêu thụ dầu toàn cầu đã chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ khi các nền kinh tế mở cửa trở lại và mọi người quay trở lại với nhịp sống và cách tiêu dùng thông thường của họ.

Vào giai đoạn đỉnh điểm của sự u ám về nhu cầu bởi đại dịch, nhiều nhà phân tích thậm chí còn cho rằng nhu cầu dầu sẽ không bao giờ phục hồi để trở lại mức như năm 2019. Song, thực tế cho thấy không chỉ phục hồi mà mức tiêu thụ toàn cầu hiện đang cao kỷ lục và sẽ tiếp tục đạt những kỷ lục mới trong những năm tới.

Bất chấp những ước tính rằng chúng ta có thể không bao giờ nhìn thấy tốc độ tăng trưởng trong ba năm qua, nhu cầu dầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu ở các thị trường mới nổi tăng lên và bù đắp cho mức tiêu thụ đi ngang ở một số nền kinh tế phát triển nhất.

Canada không nằm ngoài làn sóng M&A

Sau hai năm gián đoạn do đợt sụt giảm giá dầu lịch sử vào năm 2020, ngành dầu khí Mỹ đã chứng kiến ​​sự gia tăng các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) vào năm 2023 bất chấp sự suy giảm chung trong hoạt động giao dịch ở nhiều lĩnh vực.

Năm ngoái, lĩnh vực này đã tận dụng giá cổ phiếu cao và thực hiện đợt thu mua trị giá 250 tỷ USD, chủ yếu nhằm đảm bảo nguồn trữ lượng có chi phí thấp hơn để giúp họ đối phó với những thách thức trong tương lai.

Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở lĩnh vực dầu mỏ của Canada, nơi M&A trong ngành năng lượng đạt mức cao nhất trong 5 năm là 70,4 tỷ USD, tăng 56% so với năm trước. Tuy nhiên, một xu hướng đáng chú ý khác nổi bật: các nhà khai thác hạng trung Canada Tourmaline Oil Corp., Peyto Exploration & Development Corp., Baytex Energy Inc. và Crescent Point Energy Corp. đều cố gắng chốt được giao dịch trong khi các nhà khai thác lớn nhất của Canada bao gồm Canadian Natural Resources Ltd., Suncor Energy Inc., Cenovus Energy Inc. và Imperial Oil Ltd vẫn đứng bên lề.

Giới chuyên gia hiện dự đoán rằng không có nhiều khả năng các công ty dầu mỏ lớn của Canada sẽ tiếp tục đứng ngoài làn sóng M&A vì họ không tránh khỏi các yếu tố thúc đẩy hợp nhất, bao gồm sự chú ý của nhà đầu tư vào quy mô hoạt động ngày càng tăng và tăng trữ lượng. Hơn nữa, bảng cân đối kế toán của họ đang ở trạng thái tốt nhất trong nhiều năm.

Những gã khổng lồ về năng lượng của Canada không cần phải từ bỏ khoản chi trả hào phóng cho cổ đông của mình để tham gia vào các hoạt động M&A chiến lược; thay vào đó, họ có thể vay mượn từ Diamondback Energy để cắt giảm khoản thanh toán cho cổ đông từ hơn 75% xuống mức hợp lý hơn 50% trong một động thái giúp giải phóng đủ tiền mặt để có thể thực hiện được việc mua lại Endeavour Energy.

Bình An