Tin Thị trường: Nga cắt giảm xuất khẩu dầu theo đường biển

15:55 | 25/12/2023

5,922 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cắt giảm xuất khẩu dầu theo đường biển; Nguy cơ thương mại toàn cầu trải qua một cuộc khủng hoảng mới...
Tin Thị trường: Nga cắt giảm xuất khẩu dầu theo đường biển

Nga cắt giảm xuất khẩu dầu theo đường biển

Nga có kế hoạch giảm quy mô xuất khẩu dầu từ các cảng biển vào tháng tới từ 100.000 đến 200.000 thùng mỗi ngày so với mức tháng 12, theo các nguồn thạo tin trong ngành.

Hãng Reuters dẫn các nguồn giấu tên cho biết, lý do thu hẹp quy mô là do công suất tại các nhà máy lọc dầu trong nước tăng lên.

Kpler đã đưa ra mức xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga là 3,5 triệu thùng/ngày tính từ đầu tháng 12 đến nay. Kpler cũng dự đoán rằng xuất khẩu dầu của Nga sẽ giảm trong tháng 1 do hoạt động lọc dầu trong tăng tốc, với công suất lọc dầu gián đoạn trong tháng 12 đạt 2,098 triệu tấn.

Một nguồn tin cho hay: "Lịch trình xuất khẩu trong quý I năm 2024 thấp hơn so với giai đoạn tháng 10 - 12".

Các nguồn tin cho rằng sự sụt giảm chủ yếu sẽ diễn ra ở các cảng Primorsk, Ust-Luga và Novorosslick phía tây của Nga.

Nga lên kế hoạch xuất khẩu theo lịch trình ba tháng vào tháng trước, giúp các công ty dầu mỏ có thời gian chuẩn bị vận chuyển dầu qua hệ thống đường ống Transneft.

Xuất khẩu dầu thô của Nga được cho là sẽ cao hơn 7% trong năm nay so với mức của năm 2021, trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Andrei Belousov cho biết, xuất khẩu từ Nga dự kiến sẽ đạt 250 triệu tấn vào năm 2023.

Cho tới nay, Nga đã cố gắng tiếp tục xuất khẩu dầu thô ở mức cao bất chấp các lệnh trừng phạt và giới hạn giá thông qua đội tàu chở dầu ngầm khổng lồ của nước này.

Hồi tháng 11, Nga đã tự nguyện tăng cường cắt giảm xuất khẩu như một phần thỏa thuận với nhóm OPEC+ lên tổng cộng 500.000 thùng mỗi ngày - trong đó 300.000 thùng/ngày sẽ là dầu thô và 200.000 thùng/ngày là các sản phẩm dầu.

Thương mại toàn cầu có trải qua một cuộc khủng hoảng mới?

Mặc dù các chuỗi cung ứng toàn cầu hầu như đã trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19, nhưng mối đe dọa an ninh ở Biển Đỏ vẫn có thể khiến giá vận tải tăng gấp đôi trong vài tuần tới.

Nhiều hãng vận tải hàng đầu thế giới đã ra thông báo sẽ tránh đi qua khu vực Biển Đỏ, bao gồm cả Kênh đào Suez, sau khi xảy ra các vụ tấn công của phiến quân Houthi tại Yemen, nhằm vào các tàu chở hàng đi qua vùng biển này, do liên quan đến cuộc xung đột Israel-Hamas.

Kênh đào Suez nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải là tuyến đường ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Khoảng 12% lưu lượng vận chuyển toàn cầu thường đi qua đường thủy này.

Do thay đổi tuyến đường biển vốn có, các tàu trở hàng từ Viễn Đông đến châu Âu sẽ phải đi đường vòng quanh toàn bộ lục địa châu Phi, qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, với hành trình kéo dài hơn một tuần và quãng đường tăng thêm khoảng 3.500 hải lý (tương đương gần 6.500 km).

Các nhà phân tích cho biết việc các tàu chở hàng quyết định đi đường vòng đã tác động lớn đến chi phí vận chuyển hàng hóa. Nếu cuộc khủng hoảng này tiếp tục kéo dài, nó có thể làm gia tăng giá cả và người tiêu dùng là đối tượng phải trả cho hàng nhập khẩu giá cao.

Trước đó, giá cước vận tải toàn cầu đã tăng trở lại sau khi Kênh đào Panama hồi tháng 11/2023 thông báo hạn chế số lượng tàu có thể chạy trên tuyến đường thủy nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương do hạn hán. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, rất may, ngành vận tải biển đã rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng hậu Covid-19, nhiều công ty đã mở rộng đội tàu chở hàng của họ, nên dù tác động của việc định tuyến lại Biển Đỏ có kéo dài, sẽ không quá thảm khốc.

Ông Lars Jenson, Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime, công ty tư vấn ngành vận tải biển có trụ sở tại Đan Mạch nói: "Hiện tại, chúng tôi đang dư thừa công suất tàu container, vì vậy trong trường hợp xấu nhất, phải tiếp tục đi vòng quanh châu Phi một thời gian, chúng tôi có các tàu container trên thế giới để thực hiện việc này".

Trong vài ngày đầu tiên của cuộc khủng hoảng, các công ty vận tải biển đã giữ tàu của họ ở trạng thái chờ ,với hy vọng rằng các cuộc tấn công sẽ được hạn chế hoặc an ninh trong khu vực sẽ nhanh chóng được tăng cường. Tuy vậy, ông Jensen nhấn mạnh rằng: "Từ tuần này, ngày càng có nhiều tàu được chuyển hướng đi vòng quanh châu Phi, điều này dường như cho thấy các hãng vận tải đang bắt đầu mất niềm tin rằng cuộc khủng hoảng này có thể được giải quyết nhanh chóng".

Ngày 19/12, Mỹ đã công bố một chiến dịch đa quốc gia nhằm bảo vệ thương mại hàng hải ở Biển Đỏ. Theo đó, Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha sẽ tiến hành tuần tra chung ở phía Nam Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Các tàu chiến của Mỹ và Anh trong khu vực đã bắt đầu bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của lực lượng Houthi trong những ngày gần đây. Nhưng vẫn chưa rõ liệu sự hiện diện của một lực lượng hải quân lớn hơn có đủ để ngăn chặn hoàn toàn các cuộc tấn công hay không. Hiện một số tàu vẫn tiếp tục đi qua Biển Đỏ.

Đề xuất tín dụng thuế hydro sạch của Mỹ loại bỏ năng lượng hạt nhân

Bộ Tài chính Mỹ cuối cùng đã công bố các khoản tín dụng thuế được đề xuất từ ​​lâu để sản xuất hydro sạch theo Đạo luật Giảm phát (IRA), trong một động thái được các nhà bảo vệ môi trường hoan nghênh nhưng bị những người khác chỉ trích là quá hẹp và không rõ ràng về việc liệu các nhà sản xuất điện hạt nhân có thể được hưởng lợi.

John Podesta, từng là cố vấn cấp cao cho Tổng thống Mỹ về đổi mới và triển khai năng lượng sạch cho hay: "Khoản tín dụng thuế hydro của Đạo luật Giảm phát sẽ giúp xây dựng một ngành công nghiệp hydro sạch, ngành này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải từ các ngành khó khử carbon hơn như công nghiệp nặng và vận tải hạng nặng".

Đề xuất này hiện sẽ có thời gian lấy ý kiến ​​trong 60 ngày, chưa phải là đề xuất cuối cùng và có thể thay đổi sau khi có ý kiến ​​đóng góp từ ngành.

Nhưng hiện tại, nó khiến các nhà máy điện hạt nhân hiện có nằm ngoài nhóm được hưởng lợi. Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với Reuters rằng Chính quyền sẽ cần thêm thông tin về cách hạt nhân có thể nhận được tín dụng thuế và có những con đường tiềm năng cho các nhà sản xuất điện hạt nhân, chẳng hạn như bằng cách nâng cấp hoặc cấp lại giấy phép cho các nhà máy điện hạt nhân.

Nhà điều hành năng lượng hạt nhân lớn nhất của Mỹ, Constellation, đã chỉ trích đề xuất này và cho biết: "Nếu hoàn tất, Mỹ sẽ nhường quyền lãnh đạo hydro và khử carbon cho Trung Quốc và Châu Âu, cả hai đều có chính sách sử dụng thông minh các nhà máy hạt nhân hiện có của họ để sản xuất hydro và tăng tốc độ khử carbon".

Marty Durbin, Chủ tịch Viện Năng lượng Toàn cầu của Mỹ, cũng chỉ trích các quy định về thuế được đề xuất. Durbin nói: "Các quy định được Bộ Tài chính đề xuất hôm nay về tín dụng sản xuất hydro sạch sẽ kìm hãm sự phát triển của một ngành công nghiệp quan trọng trước khi nó bắt đầu".

Durbin nói thêm: "Thật không may, những hạn chế trong các quy định được đề xuất - không đến từ Quốc hội - có nguy cơ thúc đẩy đầu tư vào nơi khác, gây tổn hại cho nỗ lực giảm lượng khí thải trong các lĩnh vực công nghiệp khó khử carbon. Việc nhường lại vai trò lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực này sẽ là một sai lầm nghiêm trọng".

Bình An