Tin Thị trường: Fed vẫn thận trọng dù lạm phát giảm

17:23 | 04/07/2024

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu của Mỹ sang châu Âu giảm mạnh trong tháng 6; Các ngân hàng trung ương vẫn thận trọng dù lạm phát giảm...
Ảnh: Inernet
Ảnh: Inernet

Giá dầu thế giới tăng do tồn kho tại Mỹ giảm

Tính đến đầu giờ chiều nay 4/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 83,39 USD/thùng - giảm 0,58%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 86,91 USD/thùng - giảm 0,49%.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vừa thông báo lượng dầu thô dự trữ trong kho của nước này giảm 12,2 triệu thùng vào tuần trước.

Nhà phân tích dầu mỏ Matt Smith của Kpler nhận định, tồn kho dầu của Mỹ giảm do hoạt động xuất khẩu mạnh, nhập khẩu giảm nhẹ và hoạt động lọc dầu phục hồi.

Khả năng nguồn cung bị gián đoạn do Bão Beryl cũng khiến giá tăng cao, mặc dù lo ngại đã giảm bớt sau khi Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết cơn bão dự kiến sẽ suy yếu khi đi vào Vịnh Mexico trong tuần này. Chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow cho biết, tác động của mưa và gió vẫn có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất dầu ngoài khơi của Mexico cũng như cơ sở hạ tầng xuất khẩu và thắt chặt nguồn cung.

Trong khi đó, khảo sát cho thấy sản lượng của OPEC đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 6, điều này gây áp lực lên giá dầu. Nguồn cung cao hơn từ Nigeria và Iran bù đắp cho tác động của việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện của các thành viên khác và liên minh OPEC+.

Giá dầu cũng bị tác động từ những thông tin từ hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng và niềm tin chạm mức thấp nhất 4 năm vào tháng 6. Tăng trưởng kinh doanh tổng thể trên toàn khu vực đồng euro cũng chậm lại đáng kể trong tháng trước.

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất và hoạt động kinh tế của nước này chậm lại có thể tác động tới nhu cầu dầu.

Xuất khẩu dầu của Mỹ sang châu Âu giảm mạnh

Xuất khẩu dầu thô từ Mỹ sang châu Âu giảm trong tháng 6, chạm mức thấp nhất trong 2 năm.

Đây là dữ liệu từ Kpler mà Reuters trích dẫn trong một báo cáo, đồng thời cho biết mức xuất khẩu trung bình hàng ngày trong tháng trước ở ngưỡng 1,45 triệu thùng, thấp hơn 14% so với mức xuất khẩu trung bình hàng ngày trong tháng 5 và giảm 27% so với tháng 6 năm 2023.

Báo cáo chỉ ra khoảng cách thu hẹp giữa chuẩn dầu thô Brent và West Texas Middle, khiến giá dầu thô Brent trở nên đắt hơn đối với người mua. WTI hiện đang giao dịch ở mức khoảng 83 USD/thùng, trong khi dầu thô Brent đang giao dịch ở gần 87 USD/thùng.

Bên cạnh đó, việc WTI đã được đưa vào thành phần của chuẩn dầu thô Brent, đã ảnh hưởng đến giá chung và khiến nó chặt chẽ hơn so với giá chuẩn của Mỹ.

Tổng lượng xuất khẩu dầu thô của Mỹ cũng giảm trong tháng trước, giảm từ 4,21 triệu thùng/ngày trong tháng 5 xuống còn 3,94 triệu thùng/ngày.

Hãng Reuters tháng trước đưa tin rằng, giá chuẩn của Mỹ đã trở thành thành phần chiếm ưu thế trong thành phần dầu thô Brent do xuất khẩu dầu đá phiến từ Mỹ tăng mạnh.

Sự thay đổi trong động lực thiết lập giá đối với tiêu chuẩn toàn cầu xuất phát từ xuất khẩu dầu thô kỷ lục của Mỹ vào cuối năm 2023 khi mức trung bình hàng ngày đạt 2,94 triệu thùng, theo dữ liệu của Kpler. Một nửa trong số đó, tương đương 1,71 triệu thùng mỗi ngày, đã đến châu Âu.

Sự sụt giảm gần đây chủ yếu là do chi phí vận chuyển hàng hóa. Với vai trò chủ đạo của WTI trong quá trình ấn định giá cho dầu Brent cũ, với khoảng cách giữa các tiêu chuẩn ngày càng thu hẹp, người mua sẽ tìm cách tiết kiệm tiền - thường là chi phí vận chuyển - khi chọn dầu thô đến từ một địa điểm gần hơn Mỹ.

Các ngân hàng trung ương vẫn thận trọng

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm hướng dẫn rõ ràng về lộ trình lãi suất đã nhận được rất ít cam kết từ các ngân hàng trung ương hàng đầu, bất chấp lạm phát giảm bớt.

Tại một sự kiện diễn ra ở Bồ Đào Nha, Jerome Powell, Chủ tịch Fed và Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho biết họ rất vui khi xem dữ liệu trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về lãi suất.

Theo ông Powell, mặc dù Mỹ đạt được nhiều tiến bộ trong việc đưa lạm phát trở lại mức 2% nhưng ông vẫn cần "tự tin hơn" trước khi hạ lãi suất.

"Chúng tôi chỉ muốn hiểu rằng mức lạm phát mà chúng tôi đang thấy là con số thực sự về những gì đang thực sự xảy ra với lạm phát cơ bản. Chúng tôi muốn tự tin hơn nữa. Thành thật mà nói, vì nền kinh tế Mỹ đang mạnh, chúng tôi có khả năng tận dụng thời gian của mình" ông Powell nói.

Số liệu được công bố vào tuần trước cho thấy thước đo lạm phát ưa thích của Fed đã tăng với tốc độ chậm nhất trong sáu tháng vào tháng 5, với giá chỉ tăng 0,1%. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không ghi nhận mức tăng trưởng nào trong tháng 5. Điều này có nghĩa là tỷ lệ lạm phát hàng năm đã giảm còn 3,3%.

Trong bối cảnh lạm phát đang dần tiến tới mục tiêu, giới đầu tư cho rằng Fed rất có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Chủ tịch Powell thừa nhận rằng những rủi ro đối với nhiệm vụ của Fed đã trở lại gần mức cân bằng hơn nhiều, nhưng ông cũng từ chối bình luận về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Tương tự, bà Lagarde cho hay: "Chúng ta đang đạt được những bước tiến trên con đường giảm phát" trước khi lưu ý đến những điều không chắc chắn và đặt dấu hỏi về tương lai.

Bình An