Bản tin Năng lượng Quốc tế 5/7: Australia đối diện nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên vào năm 2027

09:20 | 05/07/2024

1,418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 5/7: Australia đối diện nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên vào năm 2027

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 5/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 84,01 USD/thùng - tăng 0,15%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 87,48 USD/thùng - tăng 0,06%.

Giá dầu duy trì đà tăng sau báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu của Mỹ giảm tới 12,2 triệu thùng, nhiều hơn gần 18 lần so với dự đoán của các nhà phân tích.

Theo nhà phân tích Martin King của RBN Energy, các nhà giao dịch cũng đang theo dõi diễn biến căng thẳng ở Gaza và các cuộc bầu cử ở Pháp và Anh.

2. Hoạt động khoan chậm lại tại khu vực đá phiến của Mỹ đang hạn chế tăng trưởng sản lượng dầu trong khi sản lượng khí đốt tự nhiên giảm so với năm trước trong bối cảnh tồn kho trên mức trung bình và giá thấp không bền vững vào đầu năm nay.

Sản lượng dầu khí của Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào cuối năm 2023 và tiếp tục tiến gần đến mức cao nhất mọi thời đại, nhưng sản lượng dầu tăng trưởng chậm lại trong khi sản lượng khí đốt bắt đầu giảm sau mùa đông ôn hòa 2023/2024 đẩy lượng tồn kho lên trên mức trung bình và giá khí đốt Henry Hub giảm xuống còn 1,80 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào tháng 2 năm 2024, so với 9 USD / MMBtu vào tháng 8 năm 2022.

3. Tích lũy được khoản lợi nhuận khổng lồ trong hai năm qua, các gã khổng lồ kinh doanh dầu mỏ đang đổ xô mua lại các nhà máy lọc dầu mà các nhà khai thác dầu khí quốc tế lớn nhất đang thoái vốn như một phần của việc tái cơ cấu danh mục đầu tư chiến lược.

Trong những tháng gần đây, các công ty kinh doanh dầu độc lập lớn nhất đã mua lại một số nhà máy lọc dầu từ Big Oil trên toàn thế giới.

4. Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng Nigeria đang nợ các nhà cung cấp xăng dầu hơn 6 tỷ USD, khiến các thương nhân rút lui khỏi các thỏa thuận với công ty dầu khí nhà nước NNPC.

Reuters đưa tin, kể từ đầu tháng 4, công ty dầu NNPC đã tăng gấp đôi khoản nợ đối với các nhà cung cấp xăng do khoảng cách ngày càng lớn giữa mức trợ giá tại máy bơm và giá thị trường quốc tế.

5. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) cho biết trong một báo cáo hôm 4/7 rằng bờ biển phía đông của nước này có thể đối diện tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên sớm nhất là vào năm 2027 trừ khi có thêm nguồn cung sớm.

Trong báo cáo Điều tra khí đốt tạm thời do Bloomberg thực hiện, nhà xuất khẩu LNG lớn nhất ACCC cho rằng, các giải pháp dài hạn cho sự thiếu hụt của thị trường khí đốt sẽ đòi hỏi một loạt chính sách và phản ứng của thị trường.

Bình An