Bản tin Năng lượng Quốc tế 1/7: Mặt trái của việc sáp nhập trong ngành dầu khí Mỹ

10:08 | 01/07/2024

6,314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 1/7: Mặt trái của việc sáp nhập trong ngành dầu khí Mỹ

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 1/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 81,84 USD/thùng - tăng 0,39%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 85,29 USD/thùng - tăng 0,34%.

Tuần trước, giá dầu tăng, giảm trái chiều, dầu Brent giảm 24 cent, dầu WTI tăng 81 cent.

Đối với 5 phiên giao dịch, giá dầu tăng 3, giảm 2 phiên. Giá dầu leo dốc bởi triển vọng nhu cầu mạnh mẽ trong mùa hè trong bối cảnh nguồn cung có thể thiếu hụt, do căng thẳng leo thang ở Gaza và xung đột Nga-Ukraine. Trong khi đó, sự trượt dốc của giá dầu là bởi lo ngại về triển vọng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu ở Mỹ, tồn kho xăng dầu của Mỹ tăng.

2. Các Giám đốc điều hành trong ngành dầu khí Mỹ cho hay, việc sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực dầu khí đá phiến của nước này có thể dẫn đến sụt giảm sản lượng.

Theo đó, sự suy giảm này sẽ không đặc biệt rõ rệt. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ đảo ngược xu hướng mà hầu hết các nhà quan sát ngành dầu mỏ Mỹ cho là không thể đảo ngược, và nhất quán trong dài hạn nếu không có các chính sách hạn chế.

3. Các quan chức Kazakhstan cho biết nước này sẽ công bố chương trình hạn chế lượng khí thải metan trong hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc ở Baku vào tháng 11.

Thỏa thuận tự nguyện này khuyến khích các bên ký kết cùng nhau giảm lượng khí metan toàn cầu ít nhất 30% so với mức của năm 2020 vào năm 2030.

4. Repsol đang thảo luận để hợp nhất các hoạt động ở Biển Bắc của Vương quốc Anh với NEO Energy trong một hoạt động hợp nhất khác ngoài khơi Vương quốc Anh, nơi các hãng khai thác phải vật lộn với thuế thu nhập cao.

Các nguồn tin giấu tên trong ngành nói với Reuters hôm thứ Sáu tuần trước rằng tập đoàn năng lượng lớn của Tây Ban Nha đã tổ chức các cuộc đàm phán sâu rộng với NEO Energy được hỗ trợ bởi vốn cổ phần tư nhân và có thể công bố một thỏa thuận trong những tuần tới.

5. Ủy ban ngân sách Thượng viện Mỹ đã bắt đầu cuộc điều tra về việc đóng cửa 20 nhà khai thác dầu khí lớn, sau những cáo buộc về sự thông đồng giữa ngành này và OPEC để đẩy giá dầu lên cao hơn bằng cách hạn chế sản lượng.

Những tuyên bố được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, lặp lại những cáo buộc do Ủy ban Thương mại Liên bang đưa ra chống lại cựu Giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources, Scott Sheffield vào đầu năm nay.

Bình An