Tin nóng thế giới hôm nay - 24/1

22:14 | 24/01/2019

187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định mục tiêu chống IS tại Syria. Pháp cảnh báo "nguy cơ" từ thiết bị Huawei đối với mạng 5G. Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc đẩy mạnh giao lưu hợp tác toàn diện.
tin nong the gioi hom nay 241Thế giới đêm qua - 23/1
tin nong the gioi hom nay 241Tin nóng thế giới hôm nay - 23/1
tin nong the gioi hom nay 241
Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, giáp giới Syria ngày 14/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định mục tiêu chống IS tại Syria

Theo Sputniknews, ngày 23/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định mục tiêu của nước này tại Syria là chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Phát biểu sau khi gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Moskva, ông Erdogan nêu rõ: "Mục tiêu chính của chúng tôi là giải phóng Syria khỏi IS và YPG. Đó là nghĩa vụ của Thổ Nhĩ Kỳ và tôi đã nói điều này với phía Nga. Chúng ta đã biết ai khiêu khích họ. Cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố sẽ tiếp diễn và chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với nhau".

Bên cạnh đó, ông Erdogan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng tránh lỗ hổng quyền lực tại Syria, sau khi Mỹ rút quân khỏi quốc gia Arab này.

2. Pháp cảnh báo "nguy cơ" từ thiết bị Huawei đối với mạng 5G

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 23/1 cảnh báo các "nguy cơ" khi triển khai mạng không dây thế hệ mới 5G sử dụng các thiết bị do tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc cung cấp.

Phát biểu trước một ủy ban của Thượng viện, ông Le Drian cho biết: "Chúng ta đều ý thức rõ về các nguy cơ từ vị trí của Huawei trong các mạng chính, các nguy cơ cũng có thể xuất phát từ sự hoạt động rộng của Huawei trong mạng 5G". Ông Le Drian nói thêm rằng chính phủ Pháp sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết vào thời điểm thích hợp.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan an ninh mạng quốc gia Pháp cho biết chính phủ Pháp đang có kế hoạch yêu cầu giám sát và kiểm soát các thiết bị 5G do lo ngại an ninh.

3. Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc đẩy mạnh giao lưu hợp tác toàn diện

Hãng thông tấn Yonhap ngày 24/1 dẫn nguồn các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cùng ngày cho biết, Triều Tiên đã tổ chức hội nghị mở rộng giữa chính phủ, đảng và các đoàn thể để quán triệt thực hiện thông điệp năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời ra lời kêu gọi Hàn Quốc thực hiện các điểm cốt yếu mở rộng toàn diện giao lưu giữa hai miền Triều Tiên.

Hội nghị đã ra “lời kêu gọi gửi tới toàn thể nhân dân Triều Tiên” với 4 điểm cốt yếu, trong đó có đoạn nhấn mạnh: “Triều Tiên và Hàn Quốc cần tăng cường mở rộng hơn nữa giao lưu hợp tác giữa hai miền Triều Tiên ngay từ những bước đầu tiên, xây dựng niềm tin và hiểu biết lẫn nhau, qua đó thúc đẩy tích cực đoàn kết và hòa hợp dân tộc”. Đồng thời chủ trương “Cần phải loại bỏ căn nguyên quan hệ thù địch giữa hai miền Triều Tiên, xây dựng Bán đảo Triều Tiên thành một khu vực hòa bình vĩnh cửu”.

4. Tiểu vương Abdullah được bầu làm Quốc vương thứ 16 của Malaysia

THX đưa tin, ngày 24/1, hãng thông tấn nhà nước Bernama của Malaysia cho biết, Hội đồng Quân chủ đã bầu Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah làm Quốc vương thứ 16 của nước này, người sẽ đóng vai trò là nguyên thủ quốc gia.

Ông Abdullah, 59 tuổi, đã trở thành Tiểu vương của bang Pahang, kế nhiệm cha mình là Tiểu vương Ahmad Shah, 88 tuổi, người đã thoái vị từ hôm 11/1 vì lý do sức khỏe. Tiểu vương Abdullah sẽ chính thức đăng quang vào ngày 31/1, thay thế cho người tiền nhiệm là Tiểu vương Sultan Muhammad V của bang Kelantan vừa thoái vị hôm 6/1.

Thông báo cũng cho biết Tiểu vương Nazrin Shah (62 tuổi) của bang Perak, người đã giữ chức vụ Nhiếp chính vương trong giai đoạn chưa bầu ra Quốc vương mới, sẽ tiếp tục giữ vai trò là Phó nguyên thủ quốc gia trong 5 năm tới.

5. 13 thợ mỏ bị chết ngạt tại khu mỏ phía Đông Bắc Ghana

Ngày 24/1, Bộ Tài nguyên Ghana cho biết 13 thợ mỏ nước này đã bị thiệt mạng sau khi hít phải khói độc từ mìn do chính nhóm thợ này kích hoạt nhằm mở rộng diện tích khai thác. Vụ việc xảy ra chiều tối hôm 23/1 tại khu mỏ Shaanxi Mining Ghana thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc nằm ở phía Đông Bắc nước này.

Ngoài 13 người thiệt mạng, hàng chục công nhân khác bị thương hiện đang được điều trị tại các cơ sở y tế trong vùng. Sau sự cố, chính quyền Ghana ngay lập tức ra lệnh dừng việc khai thác tại khu mỏ đã từng xảy ra nhiều sự cố gây thương vong này.

Trước đó, tháng 10/2018, một thợ mỏ đã bị chết dưới hầm do va chạm với máy khoan. Hồi tháng 4/2017, 7 thợ mỏ cũng đã bị chết ngạt tại khu vực khai thác này.

Lâm Anh (t/h)