Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cách đối thoại với ông Putin

13:54 | 26/07/2022

257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, vấn đề mấu chốt để làm việc với người đồng cấp Nga Vladimir Putin là thái độ.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả đe dọa của Mỹ về vụ thử S-400Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả đe dọa của Mỹ về vụ thử S-400
Nhìn lại chuyến thăm cầu hòa Nga của Tổng thống Thổ Nhĩ KỳNhìn lại chuyến thăm cầu hòa Nga của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cách đối thoại với ông Putin - 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Ảnh: EPA).

Theo RT, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 25/7 cho rằng, thái độ không phù hợp của phương Tây khiến các cuộc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin không hiệu quả.

"Các vị biết thái độ của các chính khách phương Tây với ông Putin rồi đó. Nó không phù hợp với chính trị. Thái độ mà bạn thể hiện với ông ấy là thái độ mà bạn sẽ nhận được", ông Erdogan nói.

Trái lại, ông Erdogan đánh giá cao khả năng đối thoại của Ankara với Moscow ở hàng loạt khía cạnh khác nhau từ tiến trình hòa đàm Syria đến thỏa thuận ngũ cốc tuần trước giữa Nga - Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine kể từ khi xung đột giữa hai quốc gia láng giềng nổ ra hồi cuối tháng 2. Tại vòng đàm phán diễn ra hôm 29/3 ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên đã đạt được một số thỏa thuận quan trọng trước khi đổ vỡ. Gần đây nhất, hôm 22/7, Ankara tiếp tục làm trung gian đàm phán, giúp Moscow, Kiev đi đến thỏa thuận mở đường cho xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine.

"Chúng tôi quyết tâm đưa thỏa thuận này vào thực tế", ông Erdogan nói, đồng thời nhấn mạnh việc giảm bớt nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu là cả một chặng đường dài. Ông kêu gọi Nga và Ukraine cùng tuân thủ thỏa thuận đã ký kết.

Ankara không đứng về bên nào trong cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ tuy không áp lệnh trừng phạt Nga, nhưng phản đối chiến dịch quân sự của Moscow và bán máy bay không người lái cho Kiev.

Trong mối quan hệ với Nga, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào các vấn đề cùng quan tâm như tiến trình hòa bình ở Syria.

Theo Dân trí