Tìm giải pháp chữa trị cho bé gái chân voi

06:45 | 12/04/2012

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 11/4, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức hội chẩn liên khoa để tìm giải pháp chữa trị cho bé gái Nguyễn Thị Loan, 8 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng bị bệnh chân voi.

Kết quả hội chẩn tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, sau khi đã khám và làm các xét nghiệm huyết học, sinh hóa và hình ảnh học (Siêu âm mạch máu và MRI) xác định: Trường hợp của bé Loan là một trường hợp loạn sản mô bẩm sinh (Displasie tissulaire congéniatale) dạng Hội chứng Klippel-Trinauney-weber với thương tổn lan tỏa từ khoang sau phúc mạc bên trái, xuống tiểu khung, lan rộng vào vùng mông và toàn bộ chân trái đến bàn chân, kích thước khổng lồ 15kg/25kg trọng lượng cơ thể. Đây là một bệnh bẩm sinh hiếm gặp ở trẻ em.

Bé Loan với khối u nặng hơn 1/2 trọng lượng cơ thể

Ngoài ra, thành phần thương tổn gồm nhiều mạch máu, nang nhỏ lan tỏa dạng bất thường hệ bạch huyết và phì đại mô mỡ. Vùng tầng sinh môn, âm hộ cũng có tổn thương tương tự. Các tổn thương lan tỏa trong tiểu khung quanh trực tràng và lan rộng vào thành trực tràng gây nên tình trạng xuất huyết tiêu hóa dưới với biểu hiện là bé bị đi cầu ra máu 3 lần.

TS. BS Trương Quang Định – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: Trong tuần này, các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi tiêu hóa dưới và thực hiện sinh thiết các thương tổn tại chi dưới của bé để xác định chẩn đoán. Đồng thời thực hiện việc chụp cắt lớp mạch máu (CTA) vùng bụng, chậu để đánh giá sự xâm lấn cũng như xác định nơi xuất phát của các hệ thống mạch máu của khối u.

Sau đó, Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ tổ chức hội chẩn liên viện với các chuyên gia đầu ngành của thành phố để có hướng điều trị cho bé.

Được biết, vừa ra đời Loan đã bị một khối u ở chân trái. Gia đình đã đưa bé đi khám và được xác định là u máu lan tỏa khó điều trị nên đưa về. Sau đó, khối u phát triển rất nhanh.

Mai Phương