Thực phẩm "bẩn" tiếp tục hoành hành

19:10 | 19/10/2015

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thống kê mới nhất từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn: 9 tháng đầu năm 2015, có tới 10,3% mẫu rau có dư lượng hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép; 16% mẫu thịt phát hiện có chất vi sinh Salmonella, 7,6% mẫu thịt có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng…!

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm Thủy sản (Bộ NN&PTNT) công bố tại Hội nghị Trực tuyến về Vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, được tổ chức chiều nay (19/10) tại Hà Nội.

Từ những con số này, ông Tiệp nhận định: Công tác giám sát an toàn thực phẩm nông, thủy sản trên diện rộng vào 9 tháng đầu năm cho thấy tỷ lệ mẫu vi phạm về an toàn thực phẩm còn cao. Thậm chí một số chỉ số an toàn thực phẩm chưa có cải thiện so với năm 2014.

tin nhap 20151216013228
Tỷ lệ rau chứa thuốc bảo vệ thực vật tăng cao

Những thông số đặc biệt chú ý như: Có 1,01% mẫu thủy sản nhiễm dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng/vượt ngưỡng cho phép; 10,3% mẫu rau có dư lượng hoạt chất thuốc Bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép; 16% mẫu thịt phát hiện có chất vi sinh Salmonella, 7,6% mẫu thịt có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng.

"Đặc biệt là tỷ lệ rau có tồn dư thuốc Bảo vệ thực vật tăng so với trung bình các năm. Nếu như mọi năm tỷ lệ này chỉ dao động từ 6-8%, nhưng năm nay thì đã tăng lên hơn 10%. Đây quả thực là điều đáng lo ngại,“ ông Tiệp nhấn mạnh.

Theo ông Tiệp, nguyên nhân của tình trạng trên là do các đơn vị còn chưa xác định được nhiệm vụ trọng tâm, định hướng rõ ràng và tập trung được nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ được phân công.

Trong khi đó các địa phương cũng chưa có biện pháp cụ thể để triển khai quyết liệt. Tình trạng đầu tư dàn trải, mang tính hình thức; chưa giám sát, đánh giá, xác định được kịp thời để tập trung xử lý hiệu quả, dứt điểm...

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thông tin: Vừa qua, trên thị trường thực phẩm xuất hiện một số vụ việc gây bức xúc và lo lắng trong nhân dân.

Cụ thể là việc buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chưa được ngăn chặn như tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh ở mức cao gây bất an cho người tiêu dùng.

tin nhap 20151216013228
Nhiều loại thịt có chưa chất tạo nạc Salbutamol 

“Chất cấm phát hiện thời gian qua thuộc nhóm chất tạo nạc Salbutamol và chất Vàng ô được người dân mua về trộn vào thức ăn chăn nuôi. Chất kháng sinh cũng đang bị người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản lạm dụng pha trộn vào thực ăn để ngừa bệnh hoặc coi như kích thích tăng trưởng nên để lại dư lượng kháng sinh trong thịt, thủy sản lớn. Thế nhưng hiện nay công tác quản lý thuốc kháng sinh chưa được chặt chẽ, người mua rất dễ, đưa cái này vào trong sử dụng chăn nuôi”, Bộ trưởng Phát nói.

Theo Bộ trưởng, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trước hết phải xử lý được các vấn đề nổi cộm đang gây bức xúc trong nhân dân. Đó là vấn đề chất cấm trong chăn nuôi, tồn dư kháng sinh trong thịt lợn, gà, thủy sản và thuốc bảo vệ thực vật trong rau củ quả.

Chính vì vậy, thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các Bộ ngành liên quan phát động đợt cao điểm an toàn vệ sinh thực phẩm kéo dài từ nay đến hết tháng 2 năm 2016.

 

Huy An