“Buffet nướng” vỉa hè: Nguy cơ sướng miệng - hại thân

Bài 1: Nhan nhản lẩu nướng buffet giá “sinh viên”

10:06 | 06/04/2024

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ cần bỏ ra chưa đến 100 nghìn đồng là thực khách có thể thỏa thích lựa chọn những món buffet nướng lên tới vài ba chục món. Chính bởi giá rẻ đến khó tin nên loại hình đồ nướng buffet giá siêu rẻ này đang "làm mưa làm gió" trên thị trường.
Bài 1: Nhan nhản lẩu nướng buffet giá “sinh viên”
Một quán buffet nướng siêu rẻ tại Hà Nội.

Cứ khoảng 18 giờ hằng ngày, trên con đường gom gần Trường tiểu học Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chủ quán buffet nướng bắt đầu dọn hàng. Trên chiếc sạp rộng hơn chiếc chiếu, rất nhiều món thịt, hải sản… đã được tẩm ướp kỹ lưỡng, chỉ đợi thực khách đến là được xèo xèo trên lửa.Có thể thấy đó đều là những món khoái khẩu cho dân nhậu, như các loại thịt heo, sườn heo, thịt bò, rồi nội tạng động vật như lòng, dạ dày, nầm… Hải sản cũng không thiếu với mực, bạch tuộc, nghêu, sò, ốc...

Mô hình quán nướng buffet giá “siêu rẻ” hiện có mặt ở vỉa hè của nhiều tuyến phố. Chỉ với vài chiếc bàn nhựa và vài chiếc ghế nhựa, trên bàn đặt một chiếc bếp nướng loại nhỏ là đã có ngay một “bữa tiệc” ngon lành cho thực khách.

Có mặt tại quán lẩu nướng vỉa hè C.K (đường Nguyễn Khuyến, Hà Đông) lúc 20 giờ một ngày cuối tuần, chúng tôi phải ngồi chờ một lúc mới có bàn. Cũng theo quan sát của phóng viên, không quá 21 giờ thì nơi đây chính thức phải từ chối một số khách vì đã kín bàn. Khi phóng viên hỏi một vị khách trẻ vì sao chọn quán nướng này thì người này nói rằng, một phần do giá cả “mềm” và hương vị tẩm ướp món nướng thì luôn dậy mùi thơm ngậy.

Nói đến lẩu nướng buffet thì Phùng Khoang (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được xem như “thủ phủ”. Khó có thể đếm được nơi đây hiện đang có bao nhiêu cửa hàng đang kinh doanh theo mô hình này. Vốn dĩ, nơi đây được mệnh danh là “làng sinh viên” nên mọi thứ giá cả cũng rất “sinh viên”.

Những quán lẩu nướng buffet tại Phùng Khoang thường dao động từ 99 cho đến hơn 100 nghìn đồng/người. Rẻ là vậy nhưng thực đơn lại cực kỳ phong phú. Đó cũng chính là lý do khiến các quán lẩu nướng buffet ở đây luôn nườm nượp khách.

Không khó để nhận thấy, thực khách đến những quán kiểu này đa số là học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập nhấp. Thậm chí còn có bạn trẻ chọn những quán này để tổ chức tiệc sinh nhật. Hoàng Lan, học sinh trường THPT L. chia sẻ: “Tụi em tổ chức sinh nhật hay chọn mấy quán vỉa hè kiểu này vì đồ ăn rất đa dạng nhưng giá cả lại rất phải chăng. Dù là đến dự sinh nhật của một bạn nào đó nhưng bọn em vẫn thường “campuchia” nên phải chọn những quán thật rẻ để các bạn đều có thể đến tham dự được”.

Khi được hỏi, với giá rẻ như vậy có bao giờ các bạn nghĩ đến chất lượng đồ ăn liệu có đảm bảo vệ sinh thì Phú cười đáp: “Thực lòng bọn em không nghĩ nhiều đâu, vì là học sinh mà chỉ cần vui và được ăn ngon là được”.

Có lẽ, hầu hết những người trẻ đều có suy nghĩ như Phú nên những quán buffet này ngày một xuất hiện nhiều hơn trên các vỉa hè Hà Nội.

Bài 1: Nhan nhản lẩu nướng buffet giá “sinh viên”
Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng, các thực khách có thể thỏa thích lựa chọn các loại “xiên bẩn”.

Có thể thấy đồ nướng là món ăn đường phố hút khách, đặc biệt là giới trẻ, vì hương vị hấp dẫn, thực đơn đa dạng và giá cả phải chăng. Với mức giá chỉ từ 99 cho tới hơn 100 nghìn đồng là thực khách đã có thể thỏa thuê lựa chọn những món khoái khẩu như: nầm lợn, nầm bò, thịt ba chỉ, dạ dày, bạch tuộc, chân gà, mực, bánh mỳ bơ, rau củ…

Không chỉ thịnh hành lẩu nướng buffet mà vài năm trở lại đây buffet “xiên bẩn” cũng rộ lên, thu hút đông đảo lượng khách là học sinh từ tiểu học đến PTTH. Từ giờ tan học chiều đến tối muộn những quán “xiên bẩn” buffet thế này luôn đông nghịt khách. Chỉ cần bỏ ra 39 nghìn đồng là các thực khách học sinh đã có thể “chén” đến căng bụng những xiên bẩn yêu thích. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng dễ làm chúng ta rùng mình bởi những chiếc xúc xích, “xiên bẩn”... thơm phức được chiên trong những chiếc chảo dầu đen kịt với lượng mỡ chiên rán được tái sử dụng rất nhiều lần.

Đang ở tuổi ăn tuổi lớn, điều kiện kinh tế không dư dả lại có tâm lý thích ăn cùng bạn bè cho vui, dễ tính trong việc lựa chọn thực phẩm, giới trẻ vô hình trung tiếp tay cho nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Đã có nhiều trường hợp sau khi ăn bị rối loạn tiêu hóa nhưng có lẽ với các em đó chỉ là "chuyện nhỏ”. Xung quanh nơi ở, trường học vẫn bày bán tràn lan, bạn bè cùng trang lứa vẫn ăn rào rào thì mình “tặc lưỡi” cũng là chuyện bình thường!?

Trong vai một người có nhu cầu mở quán buffet nướng, phóng viên đã hỏi dò một người rửa bát cho quán nướng ở ngõ 67 Phùng Khoang về việc nhập nguyên liệu ở đâu rẻ thì người này cười đáp: “Cứ nhập những loại thịt ế, thịt kém chất lượng và hàng đông lạnh về thì "rẻ như cho". Sau đó tẩm ướp gia vị vào thì lại thơm lừng, ai biết đấy là đâu”. Câu trả lời vô tư của người phụ nữ này khiến phóng viên không khỏi rùng mình.

Khảo sát một vài quán lẩu nướng 99k ở khu vực vỉa hè phường Trung Hòa (Cầu Giấy), chợ khu vực Ngã Tư Sở (Đống Đa)… dễ dàng nhận thấy những đĩa đồ nướng được chủ quán tẩm ướp từ trước, song nhiều phần thịt bê lên bàn vẫn còn nguyên độ lạnh. Vì bày bán trên vỉa hè, nên khu vực chế biến và dọn rửa bát đũa “phụ thuộc” hết vào 2 - 3 xô nước cho nhiều lượt thực khách. Cốc trà đá cũng chỉ được đổ đi nhanh chóng rồi tráng qua nước để kịp phục vụ các khách hàng tiếp theo...

Yên Chi

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan