“Buffet nướng” vỉa hè: Nguy cơ sướng miệng - hại thân

Bài 2: Liệu có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm?

11:26 | 07/04/2024

307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vận chuyển số lượng lớn thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí đã bốc mùi hôi thối. Đa số các trường hợp khi bị bắt, người vận chuyển cũng như chủ hàng đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cũng như phiếu kiểm định chất lượng. Trong số này, có rất nhiều mặt hàng được sử dụng tại các quán bán đồ nướng như nội tạng, chân gà, nầm lợn...
Bài 1: Nhan nhản lẩu nướng buffet giá “sinh viên”Bài 1: Nhan nhản lẩu nướng buffet giá “sinh viên”
Bài 2: Liệu có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm?
Cơ quan chức năng kiểm tra số thực phẩm vi phạm

Cụ thể vào tháng 6/2023, Đội Quản lý thị trường số 9 (Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Tây Hồ đã phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm tại địa chỉ số 4 đường nước Phần Lan, quận Tây Hồ đang kinh doanh 975kg cánh gà đóng trong 65 bao tải dứa (loại 15kg/túi).

Toàn bộ số hàng hóa trên đựng trong bao bì không có thông tin về nơi sản xuất, không có giấy tờ xác định nguồn gốc, xuất xứ, màu sắc đã biến đổi. Trong nhiều vụ việc khác, lực lượng chức năng cũng thu giữ nhiều mặt hàng như nội tạng, nầm lợn... đã bị mốc, thối. Các thực phẩm sau khi vận chuyển trót lọt tới các hàng quán sẽ được tẩy trắng, tẩm ướp gia vị, trông bắt mắt và tỏa mùi thơm hấp dẫn đánh lừa khẩu vị các thực khách.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã liên tiếp phát hiện, thu giữ và xử lý hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm: Đùi gà, gà ủ muối, mỡ lợn… tại cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh, số 564 Bờ Tây sông Nhuệ, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm. Tiếp đó, lực lượng này kiểm tra một xe tải và thu giữ 20 thùng carton chứa 900 gói xúc xích và 5.400 gói cánh gà ăn liền.

Các loại thực phẩm nói trên, đặc biệt là nội tạng động vật, đòi hỏi phải được sơ chế thật kỹ càng, nếu làm qua loa thì những loại ký sinh trùng và vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể, gây nên một số loại bệnh nguy hiểm như bệnh tả, viêm gan, thương hàn, kiết lỵ. Chưa kể nguy cơ khác khi các loại rau củ và nguyên liệu khác để làm đồ nướng khác không được rửa sạch sẽ, bảo quản không đúng cách, bị nhiễm bụi bẩn từ vỉa hè... Trong thực tế, đa phần các quán đồ nướng vỉa hè thường có cơ sở vật chất tạm bợ, nguồn nước sinh hoạt hạn chế.

Bài 2: Liệu có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm?
Hình ảnh mất vệ sinh tại bếp của một quán buffet nướng.

Mới đây, cư dân mạng xôn xao khi một tài khoản có tên Trần Tuấn đã đăng tải bài viết và hình ảnh về một quán buffet ở địa chỉ 225 Hàng Bông (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Khi đến đây ăn lẩu buffet, anh Tuấn vô tình nhìn thấy khung cảnh trong khu vực bếp của quán và cảm thấy sợ hãi vì cảnh ngổn ngang, bẩn thỉu, cảm giác “muốn ói tất cả đồ đã ăn trước đó”.

Nhìn trên bức ảnh dễ dàng nhận thấy khu vực vệ sinh nằm cạnh nơi để nguyên liệu với các kệ lớn, khay nhựa, tủ đông. Nhiều nồi lẩu, rau, khoai lang, gia vị để ngổn ngang ngay trên nền đất. Đáng chú ý, hai khay thịt ba chỉ cũng đặt trực tiếp dưới nền đất bẩn.

Sau khi anh Tuấn đăng tải hình ảnh này, cư dân mạng đã không giấu được bức xúc. Nhiều người bình luận rằng: “Nhìn khu bếp quá đáng sợ”, “Khay thịt vứt ngay dưới đất khiến tôi rùng mình”, hay “Làm ăn mà không có cái tâm thì trước sau gì cũng bị quả báo”...

Được biết, ngay sau khi bức ảnh được lan truyền chóng mặt trên mạng, ngay đêm hôm đó, quán lẩu buffet này đã “biến mất”. Thay vào đó, mặt tiền ngôi nhà đã được treo biển hiệu mới “Bún chả sườn nướng”. Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo phường Hàng Bông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết đã nắm được thông tin lan truyền trên mạng xã hội. UBND phường đã cử cán bộ kiểm tra. Theo đó, nhà hàng T.L. đã tự đóng cửa, chuyển đi nơi khác. Địa chỉ 225 Hàng Bông hiện tại chuyển thành quán bún chả do người khác quản lý. Công tác kiểm tra cho thấy, nhà hàng T.L. chỉ vừa hoạt động ở địa chỉ 225 Hàng Bông vài tuần, có đăng kí giấy phép kinh doanh.

Như vậy, bên cạnh những khuyến cáo, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, mỗi cá nhân người tiêu dùng cần có một thái độ kiên quyết nói không với thực phẩm “bẩn” và nâng cao ý thức đấu tranh, tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm để kịp thời xử lý.

Theo các chuyên gia y tế, việc thường xuyên ăn đồ nướng có thể gây tổn hại đến sức khỏe. Khi thịt nướng ở nhiệt độ cao, các chất đạm sẽ khó tiêu hơn, dẫn đến đầy bụng, có cảm giác ậm ạch sau khi ăn. Trong khi đó, các chất béo trở nên không tốt cho tim mạch. Người ăn nhiều món nướng có thể bị mỡ máu cao. Một số chất sinh ra khi nướng kết hợp với khói và chất đạm có thể là nguyên nhân tác động xấu dẫn tới một số bệnh (tim mạch, xương khớp), ăn nhiều có thể gây ra ung thư.

Yên Chi

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan