Thủ tướng Iceland từ chức vì ‘Panama Papers’

10:16 | 06/04/2016

1,067 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với nghi án chuyển tiền ra nước ngoài, sở hữu công ty thu mua trái phiếu của ba ngân hàng Iceland sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008 được tiết lộ trong số 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ của công ty Mossack Fonseca, cùng những áp lực từ các cuộc biểu tình rầm rộ trong nước, Thủ tướng Iceland, Sigmundur David Gunnlaugsson là chính khách đầu tiên phải từ chức vì ‘Panama Papers’

Thông báo về việc ông Gunnlaugsson từ chức được thông báo bởi Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Iceland  Sigurdur Ingi Johannsson. Còn theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng, thì ông Gunnlaugsson không từ chức, nhưng "bàn giao văn phòng Thủ tướng trong một thời gian không xác định" cho ông Sigurdur Ingi Johannsson.

thu tuong iceland tu chuc vi panama papers
Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson

Thông báo này được đưa ra sau nghị đề nghị giải tán Quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử mới của ông Gunnlaugsson bị từ chối. Cùng với đó là sức ép của các cuộc biểu tình của hàng ngàn người Iceland bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Reykjavik.

Về những cáo buộc được đưa ra trong “Panama Papers”, ông Gunnlaugson đã phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định ông và vợ ông đã luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ thuế. Ông cũng khẳng định, việc công ty Wintris ở quần đảo British Virgin được cho là thuộc sở hữu của ông và vợ từ năm 2007 nắm trong tay trái phiếu của ba ngân hàng lớn của Iceland không hề ảnh hưởng đến việc đàm phán với các chủ nợ trong cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008.

Trước nghi án rửa tiền, trốn thuế bị cáo buộc bởi số tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca bị rò rỉ, ông Sigmundur David Gunnlaugsson được coi là vị cứu tinh, là anh hùng của Iceland khi hồi sinh nền kinh tế Iceland sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đặc biệt là trong việc xử lý của Chính phủ đối với các chủ nợ của các ngân hàng Iceland bị sụp đổ. 

Thu Hường