Thổ Nhĩ Kỳ không hậu thuẫn phong tỏa Crưm

19:09 | 29/12/2015

4,796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic khẳng định, Ankara không có bất cứ hoạt động nào hậu thuẫn tiểu đoàn Tatar của bán đảo Crưm.

Ông Tanju Bilgic khẳng định “Việc một số phương tiện truyền thông cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ hoặc sẽ hỗ trợ các tiểu đoàn Tatar của bán đảo Crưm là không phải ánh thực tế”.

Hôm 18/12, trang thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng thông tin rằng cựu lãnh đạo tiểu đoàn Tatar của bán đảo Crưm Mustafa Dzhemilev đã gặp gỡ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Cuộc gặp gỡ này được cho là nhằm mục đích thành lập trên lãnh thổ Ukraine một nhóm vũ trang kiểm soát với Mejlis - cơ quan lãnh đạo và có quyền hành lớn nhất trong cộng đồng người Tatar ở bán đảo Crưm.

tho nhi ky bac bo thong tin hau thuan tieu doan tatar
Lãnh đạo cộng đồng người Tartar Mustafa Dzhemilev (trái) và Refat Chubarov

Hôm Chủ nhật, Lenur Islyamov - một trong những người ủng hộ phong trào dân tộc Tatar và là nhà lãnh đạo hoạt động phong tỏa Crưm cho biết, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu cung cấp viện trợ quân sự cho tiểu đoàn tình nguyện mang tên Noman Çelebicihan, hiện đang được thành lập ở Ukraina.

Tiểu đoàn tình nguyện này bao gồm các đại diện là người dân tộc thiểu số Tatar Crưm lưu vong, được chính quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hỗ trợ thành lập và nuôi dưỡng nhằm giúp Ukraina giành lại bán đảo này, chống đối lại chính quyền Putin.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí, Islyamov cho biết, quân số tiểu đoàn này gồm 560 người, đến ngày 15/1/2016, nó sẽ được cấp phiên hiệu và biên chế như một đơn vị quân đội trong lực lượng vũ trang Ukraina.

Islyamov còn nói thêm rằng, do kinh tế Ukraina khó khăn nên nguồn tài trợ chính cho việc trả lương và tiến hành các hoạt động của tiểu đoàn là do các tình nguyện viên cung cấp, còn Ankara đang cung cấp trang thiết bị cho tiểu đoàn, ví dụ như cung cấp 250 bộ quân phục và giày bốt.

 

Hương Thu