Thêm một cuốn sách bị thu hồi do vi phạm bản quyền

23:17 | 08/09/2017

1,539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, cuốn sách “Chim Việt Nam” vừa bị Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội ra quyết định thu hồi và tiêu hủy toàn bộ.  

Cụ thể, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản (NXB) ĐHQGHN Phạm Thị Trâm đã ký quyết định số 293, trong đó nêu rõ những căn cứ pháp lý để thu hồi cuốn sách “Chim việt Nam” của hai tác giả GS Võ Quý - PGS. TS Nguyễn Lân Hùng Sơn, dựa trên Luật Xuất bản, Nghị định 195/2013 cùng biên bản làm việc giữa tác giả cuốn sách với NXB ĐHQGHN.

Quyết định này được ban hành căn cứ vào đơn tố cáo việc vi phạm bản quyền một số hình ảnh trong cuốn sách "Chim Việt Nam" của ông Lê Mạnh Hùng, Bùi Đức Tiến và ông Đặng Ngọc Sâm Thương.

Quyết định cũng nêu rõ, PGS.TS Nguyễn Lân Hùng Sơn chịu trách nhiệm thu hồi, bàn giao sách cho NXB ĐHQGHN theo thông báo số 221/TB-NXB ngày 26/5/2017.

them mot cuon sach bi thu hoi do vi pham ban quyen
Cuốn sách "Chim Việt Nam"

Trước đó, cuốn sách “Chim Việt Nam” đã được ra mắt vào tháng 5/2017, dày 1.200 trang, tổng hợp về tất cả các loài chim sinh sống ở Việt Nam. Cuốn sách là công trình nghiên cứu khoa học công phu do cố GS Võ Quý (1929 - 2016) và người cộng sự trẻ là PGS-TS Nguyễn Lân Hùng Sơn thực hiện, được NXB Đại học Quốc gia Hà Nội ấn hành.

Cuốn sách được đánh giá là cuốn “Bách khoa toàn thư về chim”, giúp người đọc hiểu hơn về thế giới kỳ diệu của các loài chim nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong cuốn sách có 906 loài chim hiện biết ở Việt Nam đã được mô tả chi tiết cùng với ảnh màu minh họa.

Tuy nhiên ngay sau khi ra mắt, cuốn sách đã vấp phải phản ứng dữ dội từ nhiều nhiếp ảnh gia về vấn đề vi phạm bản quyền. Cụ thể, trong cuốn sách có sử dụng nhiều bức ảnh của các tác giả Lê Mạnh Hùng, Bùi Đức Tiến, Đặng Ngọc Sâm Thương nhưng người biên soạn đã không chú thích tên, không xin phép.

Trước phản ứng của các tác giả ảnh, PGS-TS Nguyễn Lân Hùng Sơn đã thừa nhận thiếu sót khi sử dụng ảnh không có nguồn gốc rõ ràng, không liên hệ được với tác giả để xin phép và không chú dẫn nguồn ảnh cụ thể.

Ông Nguyễn Lân Hùng Sơn cũng gửi lời xin lỗi các tác giả vì đã sử dụng ảnh mà không ghi cụ thể đầy đủ trích dẫn. Thời điểm đó, sách mới chỉ giới thiệu chứ chưa chính thức phát hành. Vì thế, ông Sơn đề xuất xin phép NXB dừng phát hành để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện.

Nhã Anh