THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên dọa dốc toàn lực đánh Hàn Quốc

06:00 | 16/08/2015

3,177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triều Tiên hôm qua đe dọa sẽ "hành động quân sự toàn lực" sau khi Hàn Quốc tái khởi động chương trình phát thanh tuyên truyền bằng hệ thống loa phóng thanh đặt gần biên giới hai nước.
THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên dọa dốc toàn lực đánh Hàn Quốc
Hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền của Hàn Quốc đặt tại biên giới Liên Triều

Seoul nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền lần đầu tiên sau hơn một thập niên để đáp lại một vụ nổ mìn hồi tuần trước làm bị thương hai binh sĩ miền nam bên biên giới của Hàn Quốc tại khu phi quân sự.

Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc của Seoul rằng miền bắc đã gài những quả mìn đó. Hôm qua, Bình Nhưỡng nói rằng chương trình phát thanh tuyên truyền gia tăng căng thẳng lên thành một sự tuyên chiến.

Nếu không ngưng ngay lập tức chương trình phát thanh sẽ dẫn đến "hành động quân sự toàn lực của công lý đập tan mọi phương tiện chiến tranh tâm lý chống phá Triều Tiên", theo một tuyên bố của quân đội miền Bắc.

Tuyên bố cảnh cáo rằng hành động quân sự có thể bao gồm "các cuộc tấn công không phân biệt nhắm đến ngay cả những khả năng thách thức và leo thang phản ứng".

Bình Nhưỡng cũng đe dọa trả đũa quân sự dữ dội, nếu cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn khởi động vào ngày 17/8, vẫn được duy trì.

Hàng chục ngàn binh lính sẽ được huy động trong vòng hai tuần lễ trong cuộc tập trận, chủ yếu giả định trên máy tính một cuộc tấn công của Triều Tiên vào Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm qua tuyên bố sẽ kiên quyết đáp lại bất cứ hành vi gây hấn nào của Bình Nhưỡng.

Trong bài diễn văn đánh dấu 70 năm chấm dứt xâm lăng của quân phiệt Nhật trên bán đảo Triều Tiên, bà Park nói: "Triều Tiên phải thôi mơ mộng hão huyền rằng họ có thể duy trì chế độ bằng gây hấn và đe dọa. Những hành động đó chỉ dẫn đến cô lập và hủy hoại".

Trong một động thái có liên quan, ngày 15/8, Triều Tiên đổi giờ, lùi lại nửa tiếng so với giờ cũ, theo múi giờ mới gọi là “giờ Bình Nhưỡng”. Theo giới phân tích, bị lép vế mặt kinh tế so với người anh em thù địch miền nam, khi quyết định thay đổi múi giờ vào đúng ngày kỷ niệm 70 năm bán đảo Triều Tiên thoát khỏi ách đô hộ của Nhật Bản, chính quyền Bình Nhưỡng muốn khẳng định tính vượt trội của mình trên bình diện ý thức hệ.

tri

Nổ mìn tại khu phi quân sự liên Triều

Nổ mìn tại khu phi quân sự liên Triều

Hai sĩ quan Hàn Quốc bị thương nặng sau một vụ nổ xảy ra vào sáng nay (4/8) tại khu phi quân sự DMZ chia cắt hai miền Triều Tiên.

Vì sao Triều Tiên từ chối đàm phán hạt nhân “kiểu Iran” với Mỹ?

Vì sao Triều Tiên từ chối đàm phán hạt nhân “kiểu Iran” với Mỹ?

Chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố không quan tâm và không muốn một cuộc đàm phán "theo kiểu của Iran" với Mỹ để giải quyết những bất đồng liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Iran có gì khác biệt?

Hy Lạp chính thức được giải cứu lần 3

Đêm 14/8, Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung Euro đã thông qua kế hoạch cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ Euro trong 3 năm tới cho Hy Lạp.

86 tỷ Euro sẽ được rót cho Hy Lạp trong 3 năm tới. Khoản đầu tiên, 26 tỷ Euro sẽ được chuyển dần cho Hy Lạp. Hy Lạp sẽ nhận ngay 13 tỷ Euro vào thứ Tư tuần sau, kịp để nước này trả món nợ 3.2 tỷ Euro sẽ đáo hạn vào ngày thứ Năm.

Đổi lại để nhận được gói cứu trợ trên, Hy Lạp sẽ phải cải cách kinh tế theo hướng thắt chặt chi tiêu công.

Với việc thông qua gói cứu trợ thứ 3 đã chính thức khép lại hơn nửa năm đàm phán căng thẳng tìm hướng giải quyết cuộc khủng hoảng nợ cho Hy Lạp.

Tổng thống Pháp François Hollande đánh giá đây là “bằng chứng chỉ rõ châu Âu có khả năng phát triển dựa trên cơ sở nguyên tắc đoàn kết và trách nhiệm”. Điện Elysée đánh giá đây là bước tiến quyết định mà chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras đạt được nhờ tinh thần quyết đoán thực hiện các biện pháp cải cách dũng cảm.

Trái ngược với sự hài lòng tại Eurogroupe và của phe đối lập bảo thủ ủng hộ Thủ tướng Alexis Tsipras là sự tức giận của một số nghị sĩ đảng Syriza. Họ chỉ trích người đứng đầu chính phủ đã từ bỏ những lời hứa chấm dứt chính sách khắc khổ được áp dụng tại Hy Lạp từ 5 năm nay.

Châu Á chưa hài lòng về lời xin lỗi của Thủ tướng Nhật

Ngày 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra ngày 14/8, trong đó bày tỏ hối lỗi sâu sắc về những hành động của nước này trong Thế chiến thứ II, chưa được như Seoul mong đợi và Tokyo cần phải có những hành động chân thành để hỗ trợ những cam kết của mình.

Tổng thống Hàn Quốc ghi nhận cam kết của ông Abe rằng những lời xin lỗi ở cấp quốc gia trước đây đối với sự xâm lược của Nhật Bản vẫn có giá trị, nhưng cũng cho rằng Tokyo phải có những hành động chân thành tiếp theo để có thể giành được lòng tin của các nước láng giềng.

Ngoài ra, bà Park cũng đặc biệt nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản cần giải quyết “càng sớm càng tốt” vấn đề phụ nữ châu Á bị buộc làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh.

Hàn Quốc luôn cho rằng Nhật Bản chưa bù đắp đầy đủ cho những nỗi thống khổ mà những phụ nữ này đã phải trải qua, và Tokyo cần phải có những đền bù cho những đối tượng này.

Về phần Triều Tiên, Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó bày tỏ hối hận sâu sắc về những hành động của Nhật Bản trong Thế chiến thứ 2, là “một sự nhạo báng không thể tha thứ đối với nhân dân Triều Tiên".

Bình Nhưỡng cho rằng những lời lẽ của ông Abe không phải là một “sự thú nhận và xin lỗi thành thật”.

Các phát ngôn viên của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và Tân Hoa xã cũng cho rằng Thủ tướng Abe đã không đưa ra lời xin lỗi của bản thân do những hành động của Nhật Bản trong cuộc chiến. Họ cho rằng bài phát biểu của Thủ tướng Abe dựa trên những lời xin lỗi trước đó của chính phủ Nhật Bản. Hiện Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức trước bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản.

Brazil tái bùng phát làn sóng bạo lực

Ngày 14/8, các nhà chức trách Brazil cho biết một làn sóng bạo lực đã diễn ra tại thành phố Sao Paulo, miền Đông Nam nước này vào đêm 13/8, đã khiến 19 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Các cơ quan chức năng Brazil đang điều tra vụ việc này. Camera an ninh của một quán bar ghi lại hình ảnh của một trong những vụ tấn công cho thấy những kẻ chưa rõ danh tính, che kín mặt đã xông vào quán bar này, bắt một nhóm người và xả súng vào họ.

Cảnh sát trưởng Sao Paulo Alexandre de Moraes cho biết đây là vụ sát hại có số người thương vong nhiều nhất từ đầu năm tới nay.

Các vụ nổ súng xảy ra tại 3 địa điểm khác nhau và có nhiều khả năng đây là những nhóm vũ trang bán quân sự có quan hệ với nhau.

Trong một vụ tấn công, có 5 người thiệt mạng đều là những người đã có tiền án, tiền sự.

Tháng 5/2006, tại bang Sao Paulo cũng đã xảy ra một loạt vụ tấn công vào hệ thống xe buýt công cộng, đồn cảnh sát, khiến 300 người thiệt mạng.

Một trong những băng đảng tội phạm lớn nhất ở Sao Paulo, được điều khiển từ trong tù, đã gây ra các vụ sát hại dã man này.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên dọa dốc toàn lực đánh Hàn Quốc
Hai cựu chiến binh Thế chiến thứ hai Ray và Ellie Williams tái hiện bức ảnh “nụ hôn” nổi tiếng của nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt trên Quảng trường Times ở thành phố New York, Mỹ

G.K

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc