THẾ GIỚI 24H: Thế giới sẽ tốt hơn nếu Hussein, Gadhafi còn nắm quyền

07:57 | 26/10/2015

1,586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là tuyên bố của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua trên đài CNN.
the gioi 24h the gioi se tot hon neu hussein gadhafi con nam quyen

Gọi Iraq là "trường Harvard của khủng bố", ông Trump phát biểu trên chương trình "State of the Union" của đài CNN hôm qua rằng nước này đã biến thành một "thao trường cho bọn khủng bố".

"Người ta đang bị chặt đầu, bị dìm xuống nước. Bây giờ còn tệ hơn hơn bao giờ hết dưới thời Saddam Hussein hay Gaddafi", ông Trump nói.

Ông Trump cho rằng Trung Đông "nổ tung" quanh Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đối thủ Đảng Dân chủ lớn nhất của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Người đang dẫn đầu cuộc đua của Đảng Cộng hòa cũng chỉ trích quyết định xâm lược Iraq của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vào năm 2003, dựa trên những báo cáo tình báo sai lệch nói rằng Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hussein, cựu tổng thống Iraq, bị lật đổ vào năm 2003 trong cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và bị hành quyết vào năm 2006. Gadhafi - người cai trị Libya suốt bốn thập kỷ - bị truất quyền và bị hạ sát vào tháng 10 năm 2011.

Mặc dù ông Trump vẫn dẫn đầu trong các cuộc khảo sát toàn quốc, một cuộc khảo sát của CBS News cho thấy ông ta đạt tỉ lệ ủng hộ ngang với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Ben Carson ở mức 27% tại bang Iowa, nơi sẽ bỏ phiếu sớm. Hai cuộc thăm dò khác công bố hồi tuần trước cho thấy ông Carson vượt qua ông Trump ở Iowa.

Lời tự thú muộn màng về sai lầm cuộc chiến Iraq

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair xin lỗi về điều ông gọi là "sai lầm" trong cuộc tiến quân vào Iraq do Mỹ lãnh đạo năm 2003.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CNN, ông Blair cũng viện dẫn việc can thiệp quân sự đó đã châm ngòi cho các cuộc xung đột hiện nay trong khu vực, trong đó có sự nổi lên mạnh của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

"Tất nhiên quý vị không thể nói rằng những ai phế truất Saddam Hussein năm 2003 không phải chịu trách nhiệm về tình hình của năm 2015," ông Blair nói.

Mặc dù ông Blair chỉ trích những thông tin sai về vũ khí giết người hàng loạt đã dẫn đến cuộc tiến quân, và "những lầm lẫn trong việc lập kế hoạch, và tất nhiên, sai lầm của chúng tôi trong nhận định chuyện gì sẽ xảy ra một khi lật đổ chế độ" của nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein," ông không xin lỗi về tất cả mọi chuyện trong cuộc chiến tranh đó.

"Tôi nghĩ rằng rất khó để xin lỗi cho việc phế truất Saddam. Tôi nghĩ, cho dù đến ngày hôm nay của năm 2015, Saddam không còn hiện diện ở đó tốt hơn là Sadam còn ở đó," ông Blair nói.

Anh đã đưa số binh sĩ nhiều hàng thứ hai – 45.000 binh sĩ - tham gia cuộc tiến quân vào Iraq. Quân đội Anh tham gia với gần 150.000 binh sĩ Mỹ và mấy ngàn binh sĩ từ các nước Australia, Tây Ban Nha và Ba Lan trong cuộc tiến quân đó. 179 binh sĩ Anh thiệt mạng trong cuộc chiến đó.

Mỹ dằn mặt Iran

Một kỹ sư người Mỹ gốc Iran đã bị tuyên án hơn 8 năm tù vì gửi cho Iran những văn kiện nhạy cảm của quân đội Mỹ.

Các công tố viên Mỹ nói rằng ông Mozaffar Khazaee, từng làm việc cho các nhà thầu quốc phòng Mỹ, đã đánh cắp và chia sẻ với Iran những thông tin về các chương trình động cơ phản lực của quân đội Mỹ trong nhiều năm.

Ông Khazaee, 61 tuổi, có quốc tịch đôi, bị bắt hồi tháng 1/2014 trong lúc tìm cách rời nước Mỹ với những văn kiện quân sự nhạy cảm.

Ông Khazaee nói với một vị thẩm phán ở tiểu bang Connecticut ông cảm thấy hối hận về những hành động của mình và xin được khoan hồng. Toà tuyên án ông này 8 năm 1 tháng tù giam và ra lệnh cho ông nộp phạt 50.000 USD.

Các công tố viên cho biết một cuộc phân tích máy vi tính của ông Khazaee cho thấy ông đã gởi những lá thư cho nhiều trường đại học ở Iran trong đó nói rằng ông đã học “những kỹ thuật then chốt có thể được chuyển giao cho công nghiệp và đại học của chúng ta”.

Họ cho biết vào năm 2013, ông Khazaee tìm cách gửi một kiện hàng lớn tới Iran, trong đó có hàng ngàn tập sách hướng dẫn kỹ thuật, hình vẽ, và những dữ liệu nhạy cảm về động cơ máy bay phản lực của quân đội Mỹ.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, một cuộc phân tích của Không quân Mỹ kết luận rằng “những dữ liệu kỹ thuật mà ông Khazaee đánh cắp có thể giúp Iran nhảy vọt 10 năm hoặc nhiều hơn nữa trong việc nghiên cứu và phát triển động cơ phản lực”.

Công tố viên trưởng của Connecticut, bà Deirdre Daly, nói “Mozaffar Khazaee đã phản bội những người chủ nhà thầu quốc phòng của ông và những quyền lợi an ninh quốc gia của Mỹ qua việc đánh cắp và tìm cách gởi cho Iran rất nhiều văn kiện chứa đựng những kỹ thuật quốc phòng của Mỹ có tính nhạy cảm cao độ”.

Nhật chuẩn bị đối phó với các nhóm băng đảng Yakuza

Nhật đang chuẩn bị đối phó với một cuộc chiến, không với quốc gia nào khác, nhưng với các nhóm băng đảng Yakuza nổi tiếng hung dữ trong nước.

Sự kiện một người đàn ông 43 tuổi bị bắn chết trong bãi đậu xe của một khu nghỉ mát có suối nước nóng ở vùng Tây nước Nhật hồi đầu tháng này, có thể là sự khởi đầu của cuộc chiến giữa các băng đảng lớn nhất quốc gia này, được gọi chung là Yakuza.

Băng Yamaguchi, vốn đã đánh dấu 100 năm lịch sử hồi năm nay, tách làm đôi sau hồi tháng 9 vừa qua do các bất đồng nội bộ.

Cảnh sát bắt giữ một thành viên băng Yamaguchi-gumi trong vụ nổ súng và cho hay nạn nhân thuộc phía ly khai.

Các phân tích gia cho hay sở dĩ có vụ tách đôi này là vì tranh chấp quyền lực và phần tiền quá cao mà các đàn em phải nộp lại cho thành phần lãnh đạo Yamaguchi-gumi.

Cơ Quan Cảnh Sát Quốc Gia Nhật cảnh báo rằng có thể xảy ra bạo động băng đảng sau cuộc họp khẩn cấp của thành phần lãnh đạo Yakuza từ 47 khu vực trên khắp nước Nhật sau khi có sự tách đôi này.

Một cuộc tranh giành quyền lãnh đạo yakuza vào đầu thập niên 1980 đã đưa tới cuộc chiến kéo dài hai năm khiến khoảng 30 thành viên băng đảng thiệt mạng, 70 người khác bị thương và hơn 500 người khác. Tuy nhiên không hề có con số chính thức vào về số thường dân thiệt mạng hay bị thương trong thời gian bạo động này.

Các cơ quan truyền thông Nhật cho hay các nhóm Yakuza đang tích trữ vũ khí và tuyển mộ thêm nhân sự để chuẩn bị mở ra các cuộc tấn công.

Giá bán một khẩu súng lục trên thị trường chợ đen đã tăng từ 2.500 tới 10.000 USD trong những tuần gần đây, theo tờ báo Asahi Shimbun.

Luật lệ về súng ống ở Nhật rất khắt khe. Trong quốc gia có khoảng 127 triệu dân, cả nước Nhật chỉ có 35 vụ nổ súng trong cả năm 2010.

Rùa rừng Philippines có nguy cơ tuyệt chủng vì Trung Quốc

Rùa rừng Philippines có nguy cơ tuyệt chủng vì nhu cầu chữa bệnh và làm thực phẩm quý của dân Trung Quốc.

Viên chức bảo vệ động vật hoang dã của Philippines cho hãng tin AFP hay vào ngày hôm qua nhu cầu mua rùa rừng của người Trung Quốc đã khiến cho loài rùa quý này có nguy cơ tuyệt chủng vì bị săn bắt bất hợp pháp. Loài rùa rừng cư trú trên một hòn đảo nằm về phía tây của Palawan bị săn đuổi ráo riết bởi các nhóm buôn lậu và nguy cơ diệt chúng của chúng ngày một lớn hơn.

Bà Villena, một trong các viên chức chính phủ bảo vệ động vật hoang dã cho biết rùa rừng bị bắt bán cho người Trung Quốc do nhu cầu mua rất cao. Người Trung Quốc cho rằng loại rùa này có thể trị được bệnh và chất bổ trong thịt của chúng làm cho giá trị của loài rùa này càng cao hơn.

Rùa rừng rất dễ bị bắt vì chúng chậm chạp và lại sống tại những nơi dễ tìm thấy. Mặc dù mức án dành cho những người săn bắt động vật hoang dã có thể từ 6 tới 12 năm tù nhưng sức cầu quá mạnh của người Trung Quốc khiến người ta không còn sợ hãi bản án dành cho họ.

Hình ảnh ấn tượng

the gioi 24h the gioi se tot hon neu hussein gadhafi con nam quyen
Một tác phẩm điêu khắc mới của nghệ sĩ người Pháp, Guy Lorgeret ở Betton, vùng ngoại ô thành phố Rennes (Pháp).

G.K

(Theo AFP. AP, Reuters)