THẾ GIỚI 24H: Mỹ tính đưa bộ binh tới Syria

08:08 | 28/10/2015

898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ cho biết đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq, với nhiều cuộc không kích và có thể là tấn công cả trên bộ.
tin nhap 20151028080450
Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và Tướng Thủy quân lục chiến Joseph Dunford điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 27/10/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter phát biểu trước một phiên điều trần của Quốc hội về chiến lược quân sự của Mỹ ở Trung Đông vào ngày 27/10 rằng, có thể sẽ có thêm những cuộc tấn công như cuộc tấn công trong tuần qua, trong đó quân đội Mỹ cố vấn cho lực lượng người Kurd giải cứu khoảng 70 con tin ở Iraq, thậm chí trong khi một biệt kích Mỹ thiệt mạng.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại hỗ trợ những đối tác có khả năng trong những cuộc tấn công cơ hội nhắm vào IS, hoặc thực hiện những nhiệm vụ như vậy một cách trực tiếp, dù là không kích từ máy bay hoặc tấn công trực tiếp trên bộ"- ông Carter nói.

Ông không nói trong hoàn cảnh nào thì Mỹ có thể tham chiến trên bộ, nhưng nói rằng "một khi chúng tôi xác định được vị trí của bọn họ thì không có mục tiêu nào vượt quá tầm tay."

Cho đến nay Tổng thống Barack Obama vẫn loại trừ khả năng sử dụng lực lượng bộ binh Mỹ tại Iraq và Syria, sau khi rút lực lượng bộ binh khỏi Iraq vào năm 2011 trước khi phát động chiến dịch không kích vào năm ngoái ở hai nước này chống lại quân IS.

Ông Carter và Tướng Thủy quân lục chiến Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, thừa nhận với các nhà lập pháp rằng Mỹ đang vất vả chiến đấu chống lại lực lượng của IS.

"Đến giờ chưa ai hài lòng với tiến bộ của chúng ta," ông Dunford nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Ông Carter nói ông "thất vọng" về sự thất bại của nỗ lực 500 triệu USD của Mỹ nhằm huấn luyện lực lượng nổi dậy chủ trương ôn hòa ở Syria chiến đấu chống lại IS. Mỹ từ bỏ chương trình này vào đầu tháng này sau khi chỉ có vài binh sĩ được huấn luyện.

Đổi lại, ông Carter cho biết Mỹ đã tăng cường chiến dịch không kích nhắm vào IS với hy vọng thu hẹp tầm kiểm soát của họ ở thành phố Raqqa thuộc miền bắc Syria, trụ sở hoạt động của tổ chức này.

Đồng thời, ông Dunford nói giới lãnh đạo quân sự của Mỹ quân sự "thất vọng về tốc độ của những hoạt động" trong việc hỗ trợ lực lượng Iraq chiếm lại những vạt lãnh thổ rộng lớn ở nước họ mà IS đã nắm quyền kiểm soát khi họ lập ra một vương quốc Hồi giáo ở miền bắc Iraq và Syria.

Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ và là người lâu nay chỉ trích những chính sách quân sự của Mỹ ở Trung Đông, nói rằng ông Obama đang giám sát một nỗ lực thất bại trong khu vực và "thậm chí còn chưa xác định vấn đề một cách chính xác”.

Trung Quốc tấn công du lịch giá rẻ

Cơ quan quản lý du lịch của chính phủ Trung Quốc đang xem xét tới việc siết chặt luật lệ để quản lý những tour du lịch giá rẻ, sau khi xảy ra cái chết của một du khách Trung Quốc tại Hồng Kông.

Trước đây, Tổng cục Du lịch Trung Quốc đã tìm cách áp dụng những sự trừng phạt đối với những công ty lữ hành tổ chức những tour mua sắm ép buộc, nhưng điều đó không làm được gì nhiều để ngăn chặn tệ nạn này. Giờ đây, giới hữu trách đang tính tới chuyện trừng phạt khách du lịch.

Trong một thông cáo phổ biến trên mạng hôm 25/10, Tổng cục Du lịch cho biết họ đang nghiên cứu những biện pháp trừng phạt đối với những du khách ký “hợp đồng giả mạo” với các công ty lữ hành để tham gia những tour du lịch giảm giá. Những hợp đồng này bề ngoài phù hợp với các luật lệ của chính phủ về những tour du lịch giá rẻ, nhưng trên thực tế thì du khách biết rõ họ được giảm giá chỉ vì khi tới địa điểm du lịch họ sẽ phải tốn nhiều tiền cho việc mua sắm. Các cửa tiệm, nơi du khách đến mua sắm, sẽ trả tiền huê hồng cho các công ty du lịch.

Quyết định của cơ quan quản lý du lịch Trung Quốc được loan báo sau khi ông Miêu Xuân Khởi, một du khách Trung Quốc 54 tuổi, bị đánh bên ngoài một cửa hàng nữ trang và chết vì đột quỵ hồi đầu tuần trước ở Hồng Kông.

Nạn nhân này đã tìm cách can ngăn một vụ cãi cọ giữa hai người đi chung tour với ông với những người hướng dẫn du lịch sau khi họ không chịu mua hàng.

Tour du lịch gồm 20 người này đã được tổ chức bởi một công ty lữ hành có trụ sở chính ở Thâm Quyến. Mỗi người tham gia trả 300 nhân dân tệ, tương đương với 47 USD, cho chuyến du lịch mua sắm 3 ngày ở Hồng Kông.

Các cơ quan quản lý du lịch, cả ở Hồng Kông lẫn ở Trung Quốc, lâu nay đã có những luật lệ cấm chỉ những tour du lịch với giá rẻ mạt.

Giới hữu trách Trung Quốc đã doạ thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc phạt tới 47.300 USD cho những công ty lữ hành dụ dỗ du khách bằng cách rao bán các tour du lịch với giả rẻ một cách vô lý, thấp hơn giá thành, rồi sau đó buộc họ phải mua sắm tại những cửa tiệm do công ty chỉ định. Nhưng cho đến nay, cách chiêu dụ này vẫn khá thịnh hành mặc dù các tour du lịch “miễn phí” bị giới hữu trách cấm chỉ.

Bắc Kinh sẽ đánh Đài Loan vào năm 2020?

Bản phúc trình an ninh quốc phòng mới nhất của Đài Loan viết rằng Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực phát triển quân đội, và sẽ đủ mạnh để tấn công Đài Loan vào năm 2020.

Trong phúc trình mới công bố ở Đài Bắc sáng 27/10, các viên chức quốc phòng Đài Loan cho rằng mặc dù quan hệ Bắc Kinh - Đài Bắc ngày một nồng ấm hơn, nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục đe dọa Đài Loan bằng vũ lực.

Các bằng chứng được đưa ra là trong một thập niên qua, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gấp đôi, đi kèm với những cuộc tập trận do Trung Quốc thực hiện cũng ngày một nhiều hơn, ở địa bàn rộng lớn hơn.

Bản phúc trình cũng nhấn mạnh rằng dù quan hệ kinh tế và trao đổi văn hóa giữa đôi bên tốt hơn, nhưng trách nhiệm của chính phủ và quân đội là không được phép lơ là trong việc bảo vệ an ninh lãnh thổ.

Donald Trump đã bị “qua mặt”

Ben Carson, nhích lên đầu bảng các ứng cử viên đảng Cộng hòa trên toàn nước Mỹ, lần đầu tiên lấn được vị trí thượng phong của ông Donald Trump.

Theo thăm dò của New York Times/CBS News mới được công bố hôm 27/10, ông Carson, một nhà giải phẫu thần kinh về hưu, được 26% phiếu của cử tri Cộng hòa, so với 22% của ông Trump, mặc dù sự khác biệt còn nằm trong sai số.

Thăm dò cho thấy ông Trump lần đầu tiên không còn dẫn đầu các ứng cử viên từ khi New York Times/CBS News bắt đầu đo lường vào cuối tháng 7.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Florida, ông Marco Rubio, nhận được 8% phiếu ủng hộ; trong khi cựu thống đốc Florida, ông Jeb Bush, và bà Carly Fiorina, cựu Tổng giám đốc Hewlett-Packard, mỗi người được 7%.

Thượng Nghị sĩ Rand Paul tiểu bang Kentucky, Thượng Nghị sĩ Ted Cruz của Texas, cựu Thống đốc Mike Huckabee của Arkansas và Thống đốc John R Kasich của Ohio, mỗi người được 4%.

Cuộc tranh luận lần thứ ba sẽ diễn ra vào hôm nay theo giờ Mỹ.

Kết quả những thăm dò sơ khởi vừa qua không là chỉ dấu tiên tri đáng tin cậy ai sẽ là người thắng cuộc, và phải còn chờ thêm ba tháng nữa mới đến ngày của cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa.

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151028080450
Tổng thống Mỹ Barack Obama chụp hình với cầu thủ kỳ cựu Abby Wambach khi ông chào đón đội tuyển bóng đá nữ quốc gia của Mỹ đến Nhà Trắng ở Washington để mừng chiến thắng của họ ở FIFA World Cup 2015 của nữ.

G.K

(Theo AFP. AP, Reuters)