"Tháng 8 sẽ có "vũ khí" ngừa Covid-19 do chính Việt Nam sản xuất"

14:16 | 09/04/2021

158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y cho biết, dự kiến tháng 8 tới đây, sẽ có vắc xin ngừa Covid-19 do chính Việt Nam sản xuất để tiêm cho đồng bào, chiến sĩ trên cả nước.

Sáng 9/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức cuộc họp báo quý I/2021. Điều hành cuộc họp do Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn.

Tháng 8 sẽ có vũ khí ngừa Covid-19 do chính Việt Nam sản xuất - 1
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức điều hành cuộc họp báo.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y cho biết: Lực lượng quân đội, mà nòng cốt là Bộ đội Biên phòng đã ngăn chặn dịch xâm nhập và khống chế quản lý tốt dịch bệnh ở trong nước. Lực lượng quân đội đặt mục tiêu là quản lý tốt tuyến biên giới đường bộ, quản lý tốt những người nhập cảnh qua các cửa khẩu (đường sông, đường bộ, hàng không).

Đối với tuyến biên giới đường bộ, Bộ đội Biên phòng đã triển khai hàng chục nghìn các lượt cán bộ, chiến sĩ để tăng cường cho gần 2.000 điểm chốt trên toàn tuyến biên giới. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

"Có trường hợp đi từ Myanmar xuống Lào qua Campuchia, thậm chí qua Thái Lan rồi mới sang Campuchia, cuối cùng mới vào Việt Nam qua các cửa khẩu phía Tây Nam. Những trường hợp này đều được phát hiện, ngăn chặn. Ngoài sự nỗ lực của quân đội, mà trực tiếp là Bộ đội Biên phòng, còn có sự phối hợp rất tốt của chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang trên địa bàn, nhưng đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân", Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên nói.

Cục trưởng Cục Quân y nhấn mạnh, chúng ta xác định, chống dịch như chống giặc, bởi vậy chiến tranh của chúng ta cũng không thể nào khác được, đó là phải áp dụng chiến tranh nhân dân. Do đó, trong cuộc chiến chống Covid-19, người dân có vai trò rất quan trọng, nhiều trường hợp vượt biên trái phép đã được người dân phát hiện, thông báo, nên các đối tượng đã không đi được sâu vào trong đất liền.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên cho biết thêm, cửa khẩu biên giới trên tuyến đường bộ rất quan trọng. Hiện nay, dịch đang bùng phát mạnh ở Campuchia, theo thống kê, tại quốc gia này bình quân phát hiện khoảng 100 ca mắc Covid-19/ngày. Bộ đội Biên phòng Việt Nam phát hiện và đưa đi để cách ly số người vượt biên trái phép ở khu vực các tỉnh biên giới phía Tây Nam cũng khoảng 100 trường hợp/ngày.

Cục trưởng Cục Quân y cho biết, ngoài kiểm soát tuyến biên giới đường bộ, lực lượng quân đội còn phải kiểm soát cả tuyến biên giới trên biển. Đối với tuyến biển, gần đây có hiện tượng các tàu cá đã đưa người nhập cảnh trái phép và đã đi sâu vào đất liền, trong số này đã có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

"Tuyến biên giới khu vực Tây Nam việc kiểm soát người nhập cảnh trái phép còn khó khăn hơn nhiều so với phía Bắc. Bởi biên giới khu vực này là những cánh đồng rất bằng phẳng, đi lại rất thuận lợi. Cửa khẩu khu vực này chỉ là một điểm thôi, còn lại tất cả các đường mòn, lối mở mà được kiểm soát thì được đặt tên, còn không được kiểm soát tức là nhân dân tự mở. Do đó, tôi nhắc lại, khu vực này việc phối hợp giữa biên phòng, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang trên địa bàn và đặc biệt với nhân dân rất quan trọng - đó là "3 cùng" trong cuộc chiến chống giặc Covid-19 rất hữu hiệu", Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên chia sẻ.

Tháng 8 sẽ có vũ khí ngừa Covid-19 do chính Việt Nam sản xuất - 2
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y thông tin tại cuộc họp báo.

Ngoài ra, việc ngăn chặn dịch xâm nhập theo đường hàng không ở các cửa khẩu cũng rất quan trọng. Ngay từ đầu, lực lượng quân đội đã bố trí các điểm cách ly ở quân khu tại các tỉnh. Các Quân khu quản lý, điều hành việc đón công dân từ sân bay đưa về các điểm cách ly và thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng và đặc biệt quản lý cách ly đúng quy định của phòng chống dịch rất nghiêm ngặt. Do đó, cho đến nay 175 điểm cách ly đã được triển khai, hiện còn hoạt động là 55 điểm với khoảng 5.000 người đang được cách ly. Số lượng người cách ly từ trước đến nay tại các điểm của quân đội là khoảng 100.000 người. Các điểm cách ly của quân đội quản lý đều không có hiện tượng lây nhiễm chéo và không lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng.

Ngoài công tác ngăn chặn dịch xâm nhập và công tác cách ly nói trên, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên cho biết, lực lượng quân y quân đội đã phối hợp nghiên cứu, sản xuất thành công bộ kit xét nghiệm Covid-19 và vắc xin Nanocova phòng Covid-19.

"Học viện Quân y tích cực tham gia nghiên cứu vắc xin Covid-19 Nanocovax phòng Covid-19, hiện đang trong thử nghiệm giai đoạn 2 (giai đoạn xác định liều chuẩn), chuẩn bị sang giai đoạn 3 (giai đoạn thử nghiệm trong cộng đồng)", Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên thông tin.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên hi vọng, sau đợt tiêm thử nghiệm giai đoạn 3 vào khoảng tháng 5/2021 tới đây, đến tháng 8/2021 sẽ có vắc xin phòng Covid-19 do Việt Nam sản xuất để tiêm cho đồng bào, chiến sĩ cả nước.

"Nói theo ngôn ngữ chống dịch như chống giặc, thì hi vọng đến tháng 8 này, chúng ta có "vũ khí" của chính chúng ta để chống lại "giặc Covid-19", Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên tin tưởng.

Theo Dân trí