Thái Lan sẽ hết nước sạch trong một tháng tới do hạn hán

09:46 | 09/07/2015

1,207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thái Lan đang phải chịu đựng hạn hán tồi tệ nhất trong hơn một thập niên qua. 
Không để người dân bị đói, khát do hạn hán
Sự nổi giận của thiên nhiên!
Thái Lan sẽ hết nước sạch trong một tháng tới do hạn hán
Thái Lan đang phải đối mặt với đợt hạn hán kinh khủng

Trong nỗ lực duy trì mực nước ở các đập cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh, cũng như ở thủ đô Bangkok, chính phủ đã yêu cầu nông dân để tránh trồng lúa kể từ tháng 10 năm ngoái.

Bất chấp những biện pháp này, mực nước tại 3 hồ nước quan trọng chảy vào sông Chao Phayra, một trong hai nguồn chính của nước máy của Bangkok vẫn đang xuống thấp ở mức kỉ lục.

Tính đến thời điểm cuối tháng 11/2014, mực nước tại ba hồ chứa đạt mức 5 tỷ mét khối trong khi mọi năm mực nước là 8 tỷ mét khối. Cục Thuỷ lợi Hoàng gia cho biết, hiện nay, cả ba hồ chỉ còn 660 triệu mét khối nước.

“Ngay lúc này đây, nếu trời vẫn tiếp tục không mưa thì nguồn nước trong đập chỉ còn để phân phối trong khoảng 30 ngày nữa mà thôi”, ông Thanasak Watanathana, Giám đốc công ty nước máy nói trong một cuộc phỏng vấn.

Thông thường, những cơn mưa và đập nước là yếu tố ngăn không cho nước mặn từ Vịnh Thái Lan chảy vào nguồn nước sạch. Nhưng hạn hán kéo dài, hồ chứa thấp khiến nước mặn từ thượng nguồn xâm thực vào sông Chao Pharya. Nước biển có thể giết chết cây cối, đe dọa nguồn nước sạch. Mỗi ngày, các trạm bơm thường hút khoảng 5,2 triệu mét khối nước từ sông Chao Pharya cho 2,2 triệu dân cư. Tuy nhiên, các trạm bơm không được trang bị thiết kế để xử lý nước mặn.

“Nếu nước mặn tiếp tục xâm thực trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ không thể dùng nước từ sông Chao Pharya. Chúng tôi sẽ không có nước sạch từ Công ty nước sạch đô thị. Chúng tôi sẽ hết nước chỉ trong vài giờ” - ông Thanasak nói.

Cơ quan cấp nước đã yêu cầu người dân Bangkok nên tích trữ ít nhất 60 lít nước uống đề phòng trường hợp thiếu hụt. Ngoài ra, công ty cũng kêu gọi người dân nên tiết kiệm nước. Tuy nhiên, điều này rất khó vì nước sạch tại Bangkok rất rẻ, chỉ 8,50 baht (0,25 $) cho mỗi 1.000 lít.

“Là do nước quá rẻ nên không ai thấy phải tiết kiệm. Mức giá này được thiết lập từ tháng 7/1999. Bangkok là thành phố lớn với giá nước thuộc loại rẻ nhất thế giới” – ông Thanasak nói.

Công ty nước sạch đô thị đã lên kế hoạch đầu tư 45 tỷ bath (1,3 tỷ USD) trong vòng bảy năm tới để tăng cường sản xuất và lưu trữ nước sạch. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đang bắt đầu các cuộc thảo luận kế hoạch trong 30 năm tiếp theo để dự báo nhu cầu nước, xác định nguồn nước và chống lại sự xâm nhập mặn, ông Thanasak cho hay.

Thu gom nước mưa quy mô lớn là một giải pháp. Hiện nay, khi mưa xuống, phần lớn chảy xuống cống, ra biển rất lãng phí.

“Chúng tôi bị lũ lụt hàng năm và chúng tôi để nước chảy ra biển lãng phí. Làm thế nào để có thể lưu trữ được số nước đó để giải quyết các vấn đề trong mùa khô? Chỉ cần giữ được 10% số đó là cũng rất nhiều rồi” – ông Thanasak chia sẻ.

Ngọc Dung

Năng lượng Mới