Tàu Hải quân Trung Quốc cản trở việc cứu người ở biển Hoàng Sa
Trước đó, lúc 18h ngày 29/5, ngư dân Phạm Thanh Ngọc cùng tàu QNa 90927 đang hành nghề câu mực tại tọa độ 15,05 độ vĩ bắc, 115,12 kinh đông phía đông nam Hoàng Sa thì bị choáng, khó thở. Đến 14h20 ngày 31/5,bệnh tình của ông Phạm Thanh Ngọc diễn biến xấu, nguy hiểm đến tính mạng nên Danang MRCC điều động tàu SAR 412 đưa bác sĩ ra ứng cứu.
Sáng sớm 1/6, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu QNa 90927 tại vị trí cách Đà Nẵng hơn 300 hải lý. Các bác sĩ lập tức cho ông Ngọc (lúc này đang khó thở, choáng và rất nguy kịch) thở oxy và chuyển sang tàu SAR 412 để đưa vào bờ.
Tiếp cận, đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc vào bờ cấp cứu. Ảnh: Xuân Sơn.
Theo lời kể của ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu SAR 412, khoảng 0 giờ 30 ngày 1/6 tàu SAR 412 đang trên đường đi cứu ngư dân Phạm Thanh Ngọc, khi cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 8 hải lý thì xuất hiện tàu Trung Quốc không rõ số hiệu ở khoảng cách 100m và gọi qua máy thông tin liên lạc yêu cầu tàu SAR 412 chuyển hướng.
Tàu SAR 412 trả lời qua bộ đàm rằng đây là tàu cứu nạn Việt Nam, kiên quyết không đổi hướng và yêu cầu không được cản trở. Sau đó, tàu Trung Quốc tiếp tục lặp lại nội dung trên và theo sau tàu SAR 412 khoảng 30 phút.
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn mô tả lại trên hải đồ hành động đe dọa của tàu hải quân Trung Quốc
Đến 10h30 cùng ngày, khi tàu SAR 412 đang trên đường đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc vào bờ cấp cứu thì xuất hiện tàu hải quân Trung Quốc mang số hiệu 841.
“Tàu này xuất hiện từ phía xa, tăng tốc đột ngột từ khoảng 4-5 hải lý/giờ lên 19-20 hải lý/giờ với hướng lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412 với ý đe dọa. Khi đến khoảng cách 80-100m, tàu hải quân Trung Quốc giảm tốc độ và chuyển hướng chạy song song với tàu SAR 412. Cứ thế, tàu này theo sát chúng tôi khoảng 7-8 hải lý, thỉnh thoảng lại tăng tốc lao về hướng tàu SAR 412 đến khi chúng tôi cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 15 hải lý mới thôi”, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn kể lại.
“Đây là hành động mang tính đe dọa, bất chấp nguyên tắc hàng hải quốc tế. Khi gặp nhau trên biển thì các tàu phải trao đổi qua hệ thống thông tin liên lạc để tránh chứ không được lao thẳng vào tàu khác như vậy”, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cho biết thêm.
Tàu hải quân Trung Quốc 841 đe dọa, cản trở tàu SAR 412 cứu người. Ảnh: Nam Trung.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên tàu SAR 412 bị các tàu Trung Quốc đe dọa, cản trở khi cứu ngư dân Việt Nam gặp nạn trên biển. Tháng 2/2015, tại khu vực bãi đá ngầm Chim Én thuộc quần đảo Hoàng Sa, tàu SAR 412 cũng bị các tàu hải quân, hải cảnh, máy bay quân sự Trung Quốc bao vây, đe dọa khi cứu 6 ngư dân Bình Định bị đắm tàu tại đây.
Đến sáng ngày 2/6, ngư dân Phạm Thanh Ngọc đã tỉnh táo nhưng tiếp tục phải theo dõi. Bác sỹ điều trị cho ngư dân Ngọc cho biết, khi chuyển vào bờ, ông Ngọc bị giãn cơ tim, tức ngực, khó thở, trương phình bụng, phù chân… nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ mất mạng. Nhờ được tàu SAR 412 đưa vào bờ nhanh chóng, kịp thời; bác sỹ Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng cấp cứu tại chỗ nên ông Ngọc bảo toàn được tính mạng.
Thanh Hiếu
(Năng lượng Mới)
-
Quảng Ngãi: Cảng cá Sa Kỳ nhộn nhịp đón "lộc biển" những ngày giáp Tết
-
Quảng Ninh: Nỗ lực tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển sau bão số 3
-
Lữ đoàn 172 cùng em tiếp bước đến trường
-
Trực thăng đưa ngư dân bị chấn thương sọ não từ đảo Trường Sa về đất liền
-
Hành động ít ai ngờ của ngư dân làm sạch trên biển, "ấm" trên bờ
-
Đại biểu Phạm Văn Hòa: DNNN cần ưu tiên trích lập quỹ đầu tư phát triển, tăng vốn điều lệ
-
Trao quyền chủ động cho doanh nghiệp trong huy động và sử dụng dòng vốn nội bộ
-
Đề xuất tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030
-
Tăng cường phân cấp, tăng quyền tự chủ cho doanh nghiệp nhà nước
-
Chuyến thăm 4 nước của Tổng Bí thư tạo thêm động lực và nguồn cảm hứng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới