Tàu gây tai nạn với tàu Heung - A Dragon được phép xuất cảnh

18:17 | 03/12/2013

1,284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes)- Liên quan đến vụ tàu Heung - A Dragon (Hàn Quốc) bị đâm chìm ở Vũng Tàu, ngày 3/12, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã làm thủ tục cho phép cho phép xuất cảnh đối với tàu Eleni (quốc tịch Marshall Islands) – tàu xảy ra tai nạn với tàu Heung - A Dragon.

Cùng với 23 thuyền viên, tàu Eleni được phép xuất cảnh đi Singapore sau 3 tuần bị cơ quan chức năng neo giữ tại Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn.

Trước đó, chủ tàu Heung - A Dragon và tàu Eleni đã có công văn gửi Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cam kết hai bên sẽ tự thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại. Trên cơ sở này, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã cấp giấy phép cho tàu Eleni rời Vũng Tàu.

Tàu Eleni đã được phép xuất cảnh đi Singapore sau 3 tuần bị neo giữ

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 23h40 ngày 7/11, trong khi tàu Eleni trên đường từ cảng Phú Mỹ Steel ra phao số 0 để đi Singgapore thì bất ngờ đâm va với phao số 2 luồng Vũng Tàu – Thị Vải. Sau cú đâm va này, một sợi xích neo của phao số 2 đã cuốn chặt vào bánh lái của tàu Eleni, khiến tàu mất lái và đâm thẳng vào mạn trái tàu Heung - A Dragon (đang chở 700 container và lưu thông chiều ngược lại). Vụ tai nạn đã làm tàu Heung - A Dragon bị thủng và chìm tại vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 4km.

Theo đánh giá, trong vụ tai nạn này, công tác hoa tiêu dẫn tàu đã không được thực hiện một cách nghiêm ngặt.

Vụ tai nạn giữa hai tàu Eleni và Heung A Dragon đã làm hàng chục container trên tàu Heung A Dragon bị chìm và trôi dạt trên biển Vũng Tàu, gây thiệt hại ban đầu ước tính hàng chục triệu USD. Đó là chưa kể những tác hại về môi trường do tràn dầu và mức độ độc hại của các container có chứa hóa chất. 

Vụ tai nạn xảy ra với tàu Heung - A Dragon trên vùng biển Vũng Tàu

Đến nay, công tác trục vớt các container và xác tàu Heung - A Dragon vẫn chưa hoàn tất. Tính đến gần cuối tháng 11/2013, lực lượng cứu hộ của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam và Công ty cứu hộ Svitzer (Hà Lan) đã trục vớt được ít nhất 45 container từ tàu Heung - A Dragon bị chìm trên biển Vũng Tàu. Trong số 45 container đã trục vớt được, có 5 container chứa hóa chất, số còn lại chứa hàng bách hóa. Toàn bộ 45container nói trên đã được tập kết về Khu công nghiệp Đông Xuyên (TPVũng Tàu) chờ bàn giao cho chủ tàu. Cùng với việc trục vớt các container, lực lượng cứu hộ cũng tiến hành bơm hút 400 tấn dầu FO, 40 tấn dầu DO và 35 tấn dầu LO trong các két chứa của tàu  Heung - A Dragon.

Đại Dương