Tàu bệnh viện và tàu cao tốc của Hải quân Mỹ thăm Đà Nẵng

07:01 | 16/08/2015

2,119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 17/8 đến ngày 28/8, 2 tàu thuộc lực lượng Hải quân Hoa Kỳ là tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) và tàu cao tốc USNS Millinocket (JHSV 3) sẽ đến thăm TP Đà Nẵng và có nhiều hoạt động ý nghĩa tại đây.

Lần ghé thăm này của 2 tàu Hải quân Hoa Kỳ nằm trong chương trình Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015. Đây là chương trình trợ giúp nhân đạo và đối phó cứu trợ thảm hoạ đa phương lớn nhất diễn ra hàng năm tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Tàu USNS Mercy và tàu USNS Millinocket sẽ cập cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng) vào sáng 17/8. Lễ đón chính thức diễn ra ngay tại cầu cảng.

Tàu bệnh viện và tàu cao tốc của Hải quân Mỹ thăm Đà Nẵng

Tàu bệnh viện USNS Mercy tiếp dầu trên biển trong nhiệm vụ hỗ trợ các nạn nhân của trận động đất và sóng thần năm 2004 (Ảnh: Internet).

Trong những ngày lưu lại Đà Nẵng, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa. Đó là những chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với các y bác sỹ Việt Nam trong kỹ thuật y tế hiện đại mà thế giới đang áp dụng trong chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, sẽ có hơn 20 hội thảo y khoa về các bệnh thường gặp, kỹ thuật phẫu thuật chỉnh hình và chăm sóc quân nhân cũng sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng.

Các cuộc diễn tập đào tạo nhân viên cứu hộ dưới nước có chứng chỉ, người hướng dẫn cứu hộ và an toàn dưới nước sẽ đào tạo cùng với các nhân viên cứu hộ Việt Nam; diễn tập cứu hộ y tế đối với thảm hoạ bờ biển sẽ được tổ chức xuyên suốt chương trình.

Tàu bệnh viện và tàu cao tốc của Hải quân Mỹ thăm Đà Nẵng

Tàu vận tải siêu tốc USNS Millinocket với thiết kế độc đáo, mới được biên chế vào Hải quân Mỹ đầu năm 2014. (Ảnh: Internet).

Tàu bệnh viện USNS Mercy là con tàu đầu tiên thuộc lớp tàu bệnh viện lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ. Con tàu này ngoài các nhiệm vụ chăm sóc, cứu chữa binh lính khi xảy ra chiến tranh còn có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bệnh viện phẫu thuật di động trong trường hợp thiên tai, cứu trợ nhân đạo trong các thảm họa.

Tàu có quy mô hơn 1.000 giường bệnh, 12 phòng mổ tiêu chuẩn kỹ thuật cao với khả năng thực hiện phẫu thuật đa khoa, chỉnh hình; hai nhà máy sản xuất oxy…

Tàu USNS Mercy đã từng tham gia hỗ trợ trong nhiều thảm họa, thiên tai tại khu vực Thái Bình Dương như thảm họa động đất, sóng thần năm 2004 tại Đông Nam Á; thảm họa bão Haiyan tại Philippines năm 2013…

Đi theo hộ tống tàu bệnh viện USNS Mercy là tàu vận tải siêu tốc USNS Millinocket. Với thiết kế độc đáo, tàu có chiều dài 103 m và lượng giãn nước 1.515 tấn, có khả năng mang theo 600 tấn thiết bị và binh sĩ; được trang bị 4 động cơ diesel MTU 20V 8000 M71L với công suất 9.100 mã lực cho phép nó đạt tốc độ trên 31 hải lý/h khi mang đầy tải.

Thanh Hiếu

Năng lượng Mới