Tăng phí trông xe: Cơ hội cho bãi xe trái phép hoạt động

16:40 | 08/12/2011

365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – Việc tăng phí trông giữ xe với mục đích để hạn chế phương tiện giao thông nhưng một mặt nó lại là cơ hội cho các bãi xe trái phép thu phí cao và trốn thuế...

Ngày 8/12, phát biểu tại HĐND TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (quận Hai Bà Trưng) một mặt đồng ý với việc tăng phí trông giữ xe để hạn chế phương tiện giao thông. Mặt khác, ông Nam cho rằng: Đây là cơ hội cho bãi xe trái phép, thu quá giá, trốn thuế”.

Theo tờ trình HĐND thành phố về việc tăng phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô của UBND thành phố: Tại các điểm trông giữ xe tồn tại việc thu quá mức quy định. Nguyên nhân là ý thức chạy theo lợi nhuận của tổ chức, cá nhân trông giữ xe; sự quản lý chưa chặt chẽ và thường xuyên của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương. Đề xuất tăng giá trông giữ xe lần này ngoài mục đích khuyến khích doanh nghiệp xây dựng bãi đỗ còn nhằm mục đích hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.

Tăng phí trông giữ xe sẽ là cơ hội cho các bãi xe trái phép hoạt động.

Theo đó, 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa quy định ô tô dưới 9 chỗ ngồi đề xuất thu 40.000 đồng/lượt (cao gấp 4 lần so với mức giá hiện hành). Phí trông giữ ô tô theo tháng được điều chỉnh tăng gấp đôi mức hiện tại (xe dưới 9 chỗ đề xuất tăng phí gửi từ 500.000 lên 1.100.000 đồng/lượt). Phí trông giữ xe đạp, xe máy không tính theo địa bàn và được điều chỉnh tăng không quá cao so với mức hiện tại.

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Hoài Nam chỉ đồng ý với mục đích tăng giá để góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng đề án này không đề cập đến việc tăng cả phí sử dụng hè đường. Vô hình chung đề án này sẽ tiếp tay cho việc trông giữ ô tô, xe máy trái phép.

“Tôi đề nghị thành phố phải cân nhắc việc này nếu không chính chúng ta tiếp tay cho bãi xe này lại gây ùn tắc và trở thành gánh nặng cho thành phố sau này” – ông Nam cho hay. Ngoài ra, ông Nam cũng băn khoăn đến đề xuất tăng phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Ông Nam cho rằng, vấn đề thuế trước bạ nếu tăng phải tham khảo các địa phương xung quanh.

Ông Nam cho rằng, giải pháp cơ bản nhất của việc giảm ùn tắc giao thông là vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch như việc không xây dựng nhà cao tầng, giãn dân ra ngoại thành, tăng quỹ đất dành cho giao thông. “Điều đó phải lượng hóa bằng các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể của thành phố. Nhưng tôi không thấy trong bản kế hoạch không đặt ra vấn đề này”, ông Nam băn khoăn.

T. Minh