Loạn giá trông giữ xe mùa lễ hội

06:15 | 27/03/2024

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Giêng hai ngày rộng tháng dài”… lượng người dân đi du xuân, đi lễ tại các di tích lịch sử, đền, đình, chùa tăng đột biến khiến nhu cầu gửi phương tiện cũng tăng cao. Tranh thủ cơ hội, nhiều bãi xe tự phát mọc lên, thu giá cao gấp 2-3 lần ngày thường, dù lực lượng chức năng đã ra quân tăng cường xử phạt.
Loạn giá trông giữ xe mùa lễ hội
Bãi trông xe chùa Trấn Quốc là một điển hình của tình trạng “chặt chém”

Chen chân gửi xe dù giá cao

“Đến hẹn lại lên”, vào mùa lễ hội, các điểm vui chơi, du lịch, đền chùa tại Hà Nội thường chật cứng người. Lượng du khách đi chơi, đi lễ tăng cao nên nhiều bãi xe được cấp phép gần như quá tải, việc chen chân vào để gửi xe là rất khó. Bởi vậy, nhiều người lựa chọn gửi xe từ xa rồi đi bộ vào trong. Thêm vào đó, tâm lý đầu năm không muốn đôi co, trả tiền cho xong, miễn là có chỗ gửi xe đã tạo cơ hội cho cho nhiều bãi xe tự phát mọc lên, cũng như nhiều người trông xe mặc sức “chặt chém”.

Các địa điểm trông giữ xe tự phát, thu phí quá giá quy định có thể thấy ở quanh khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, các phố gần quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hoặc tại khu vực gần đền Quán Thánh… Nhiều điểm trông giữ xe ở khu vực hồ Hoàn Kiếm là do các hộ dân tự ý căng dây, tự chế vé trông xe...

Có thời điểm, trên các phố Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Xí, Cầu Gỗ… chật cứng chỗ để xe và người qua lại, thậm chí xe máy, ôtô để tràn ra vỉa hè, lòng đường và được người trông xe ở đây thu với mức giá phổ biến xe máy 20.000 đồng/xe, ôtô 100.000 đồng/xe.

Loạn giá trông giữ xe mùa lễ hội
Người dân nên chọn các địa điểm gửi xe đã được cấp phép và niêm yết giá công khai

Tương tự, tại khu vực đường Nguyễn Thái Học, phố Cao Bá Quát (quận Ba Đình), vỉa hè, lòng đường nơi đây cũng trở thành điểm trông giữ ôtô với giá 100.000 đồng/xe; xe máy 20.000 đồng/xe. Theo ước tính, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đến quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Vì vậy, dù Ban Quản lý di tích đã bố trí điểm trông giữ xe có nhân viên hướng dẫn, nhưng do nhu cầu quá lớn nên các bãi trông xe tự phát vẫn mọc lên như nấm.

Chị Hoàng Thị Lan (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vợ chồng chị đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám xin chữ, vì xe quá đông phải gửi xe máy tư nhân với giá gấp đôi ngày thường. Và câu trả lời cho việc tăng giá của người trông xe vẫn là “Tết mà chị”.

Còn anh Đinh Văn Tú (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) đưa cả gia đình lên Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng phải gửi ngoài với giá 10.000 đồng/ xe máy vì bãi xe của Ban quản lý đã quá tải. “Không thể chen vào bãi gửi xe của Ban quản lý nên tôi phải gửi bên ngoài với giá cao hơn, nhưng thà thế để đi bộ vào cho nhanh. Những ngày này chấp nhận giá cao, còn có chỗ gửi xe và tiện cho mình là được”, anh Tú cho biết.

Loạn giá trông giữ xe mùa lễ hội
Bãi giữ xe Phủ Tây Hồ triển khai hiệu quả việc thu tiền qua quét mã QR và phí không dừng

Các bãi trông giữ xe tự phát cũng khá phổ biến trên các tuyến đường Thanh Niên, Quán Thánh - khu vực nằm gần đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc; trên các tuyến phố Chùa Bộc, Tây Sơn nhằm đón khách đến vãn cảnh Di tích lịch sử gò Đống Đa, chùa Bộc và Tổ đình Phúc Khánh.

Chị Nguyễn Minh Nguyệt (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) rất bức xúc khi cả gia đình đến Tổ đình Phúc Khánh thắp hương trong ngày đầu năm mới. Chồng chị vào lễ, còn chị và các con đợi ngoài xe ôtô đỗ ngay gần đó. Những người trông xe liên tục ra đuổi không cho đỗ với lý do “có camera, nếu không đánh xe đi, bọn này sẽ bị phạt vài triệu, ai chịu trách nhiệm”.

Điều đáng nói là dù ra sức đuổi xe của chị nhưng những người trông xe này vẫn liên tục bắt khách gửi xe, thậm chí còn đứng ra giữa đường để vẫy. “Xe tôi vừa đi là lập tức có xe khác được lấp vào ngay” - chị Nguyệt cho hay.

Tăng cường xử phạt

Để đảm bảo trật tự đô thị và an toàn giao thông, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự tăng cường kiểm tra, bảo đảm trật tự đô thị tại các khu di tích, đền chùa trên địa bàn thành phố.

Loạn giá trông giữ xe mùa lễ hội
Cò” đứng ra giữa đường để mời chào giữ xe tại chùa Phúc Khánh.

Thực hiện kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội về công tác kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra giấy phép, đo diện tích theo quy định đối với các điểm trông giữ xe tại một số địa điểm tập trung đông người đến du xuân, vãn cảnh như chùa Quán Sứ, phủ Tây Hồ, đền Quán Thánh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều bãi xe trái phép bị xử phạt. Điển hình như điểm trông giữ xe tại chùa Quán Sứ, qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt đối với vi phạm vượt quá diện tích cho phép, đồng thời yêu cầu đơn vị ký cam kết chấp hành theo đúng quy định.

Vốn là tụ điểm phức tạp với nhiều điểm trông giữ xe thu quá giá quy định, năm nay tại phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) đã có cách quản lý mới, hạn chế sử dụng tiền mặt. Cụ thể, UBND quận đã cấp phép cho 4 địa điểm trông giữ xe ôtô, xe máy bằng hình thức quét mã QR hoặc thu phí không dừng. Các phương tiện xe máy được thu phí qua tài khoản ngân hàng thông qua mã QR, phí không dừng VETC.

Các điểm trông giữ xe đều chấp hành thu đúng giá quy định ôtô là 20.000 đồng/xe, xe máy là 5.000 đồng/xe ban ngày và 8.000 đồng/xe vào buổi tối. Nhờ đó, người dân đến đi lễ hoặc vãn cảnh nơi đây đều thấy yên tâm vì không còn tình trạng chặt chém giá gửi xe và cảm thấy rất thuận tiện với hình thức mới này.

Chủ tịch UBND phường Quảng An (quận Tây Hồ) Nguyễn Danh Thụ cho biết, việc triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt, đặc biệt là thu phí không dừng VETC theo Đề án 06/CP đã kiểm soát hiệu quả giá trông giữ xe theo đúng quy định của Bộ Tài chính, kiểm soát dữ liệu dân cư, phục vụ quản lý dân cư, chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh giải pháp trên, UBND phường đã sơn kẻ ranh giới vị trí trông giữ xe, kiểm tra trang phục, thẻ nhân viên, nội quy trông xe, niêm yết bảng giá tại các điểm để tránh tình trạng thu quá giá quy định. Các lực lượng chức năng phường cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra về vị trí, diện tích, địa chỉ trông giữ xe đã ghi trong giấy phép, nếu phát hiện vi phạm sẽ kịp thời xử lý ngay.

Mong rằng mô hình này sẽ được nhân rộng để không còn cảnh loạn giá ở các bãi giữ xe tự phát.

Dù lực lượng chức năng ra quân quyết liệt, xử phạt nhiều bãi xe vi phạm, nhưng vì lượng du khách đổ về các điểm vui chơi, du lịch, đền chùa tăng cao nên không tránh khỏi việc các bãi xe tự phát mọc ra. Người dân nên chọn các địa điểm gửi xe đã được cấp phép và niêm yết giá công khai.

Minh Khang

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan