Hà Nội sắp không được sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe

09:32 | 13/09/2023

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) không đồng ý đề xuất của Hà Nội về trông giữ xe ở gầm cầu cầu cạn và đề nghị UBND TP Hà Nội sớm triển khai xây dựng bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn, bảo đảm tuân thủ theo đúng yêu cầu về lộ trình đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng.

Theo UBND TP Hà Nội, từ tháng 6/2020 đến nay, Sở GTVT Hà Nội cấp phép sử dụng tạm thời tại 3 gầm cầu Chương Dương, Mai Dịch, ngã tư Vọng làm bãi giữ xe. Với gầm cầu Vĩnh Tuy, UBND TP Hà Nội có quyết định giao Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp nhận, quản lý phần diện tích làm bãi đỗ xe từ tháng 9/2010.

Hà Nội sắp không được sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe
Điểm trông giữ xe tại gầm cầu Chương Dương.

Trong văn bản số 2392/BGTVT-KCHT ngày 17/3/2020 của Bộ GTVT về việc tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn thành phố cũng nêu rõ: "UBND TP Hà Nội cần lưu ý một số vấn đề về xây dựng phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao phù hợp với phương án tổ chức giao thông; tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cháy, nổ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện, công trình kết cấu hạ tầng giao thông cũng như hoạt động giao thông trên tuyến đường; thời gian cho phép triển khai thực hiện không quá 2 năm theo Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ".

Tuy nhiên, trong Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/4/2022 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 không còn nội dung "rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe".

Do đó, đầu tháng 5/2023, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe tại các điểm dưới khu vực 4 gầm cầu trên địa bàn thành phố gồm: cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch để phục vụ nhu cầu gửi xe, đỗ xe phục vụ các hoạt động văn hóa, xã hội, khám chữa bệnh của người dân.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch và phù hợp với nội dung tại Điều 43 dự thảo Luật Đường bộ do Bộ GTVT xây dựng và xin ý kiến góp ý.

Hà Nội sắp không được sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe
Điểm trông giữ xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy.

Bộ GTVT cho biết, căn cứ quy định pháp luật về giao thông đường bộ, bãi đỗ xe thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, không thuộc công trình đường bộ.

Ngoài ra, bãi đỗ xe không thuộc danh mục công trình được phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Do vậy, về nguyên tắc không được tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ bãi đỗ, dừng xe trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước với lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ GTVT nhận thấy nhu cầu sử dụng gầm cầu cạn để tận dụng quỹ đất tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng là rất lớn, quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt còn hạn chế, kết hợp với khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt khu vực đô thị.

Vì vậy, trong quá trình xây dựng Dự thảo Luật Đường bộ, ban soạn thảo đã đưa nội dung cho phép quản lý, sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông vào Dự thảo Luật.

Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sử dụng gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông không được chấp nhận đưa vào Dự thảo Luật Đường bộ.

Hiện Chính phủ đã giao các tỉnh bố trí các bãi đỗ xe trong nội đô và các quận nội thành. TP Hà Nội cũng phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn. Cụ thể, đến năm 2025 ưu tiên đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ở 122 vị trí với quy mô diện tích khoảng 168ha; giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ở 115 vị trí với quy mô diện tích khoảng 58ha.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội sớm triển khai xây dựng bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn, bảo đảm tuân thủ theo đúng yêu cầu về lộ trình đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: “Trong thời gian đang thực hiện đầu tư, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo Sở GTVT và các quận có điểm trông giữ xe dưới gầm cầu cạn thực hiện kiểm tra, rà soát và xử lý những vấn đề vướng mắc về phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân”.

Bộ GTVT yêu cầu Hà Nội dẹp các điểm trông xe dưới gầm cầuBộ GTVT yêu cầu Hà Nội dẹp các điểm trông xe dưới gầm cầu
Gầm cầu Hà Nội trở thành Gầm cầu Hà Nội trở thành "miếng mồi béo bở"
Hết làm bãi trông xe, gầm cầu vành đai 3 lại biến thành... chợ gốmHết làm bãi trông xe, gầm cầu vành đai 3 lại biến thành... chợ gốm
Hà Nội đề xuất Bộ GTVT cho trông xe dưới gầm cầu vượtHà Nội đề xuất Bộ GTVT cho trông xe dưới gầm cầu vượt

Minh Đức