Tăng mức bồi thường khi chậm, hủy chuyến

18:50 | 05/08/2014

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/8, Bộ Giao thông Vận tải ban hành văn bản số 9390/BGTVT-VT, quy định về trách nhiệm của hãng hàng không liên quan đến việc chậm, hủy chuyến bay, trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách. Đồng thời tăng mức bồi thường cho hành khách từ việc chậm, hủy chuyến.

Hiện nay, các hãng hàng không đang áp dụng chính sách bán vé máy bay và có thu phí khi hành khách thay đổi chuyến bay, ngày bay. Điều này phù hợp với quy định kinh doanh vận tải hàng không quốc tế, đồng thời tạo điều kiện đa dạng hóa các loại giá vé. Mặt khác, giúp hành khách thuận tiện khi lựa chọn sản phẩm và góp phần đảm bảo doanh thu cho các hãng hàng không.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tăng cao, gây bức xúc trong dư luận. Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu các hãng hàng không phải nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường trách nhiệm của hãng về việc chậm, hủy chuyến bay trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách. Đồng thời, có trách nhiệm rà soát, đưa vào Điều lệ vận chuyển nội dung chi tiết, đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Người vận chuyển tại Điều 145 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Thông tư số 26/2009/TT-BGTVT ngày 28/10/2009, Quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27/02/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Hành khách tại nhà chờ sân bay.

Các hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình theo yêu cầu của hành khách và không thu bất cứ khoản phí nào trong trường hợp người đi tàu bay đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, chậm hủy mà lỗi thuộc về người vận chuyển. Phải thông báo công khai, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, gián đoạn vận chuyển và có trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, các hãng hàng không phải quy định rõ các trường hợp chậm, huỷ chuyến bay vì lý do thương mại và trách nhiệm của mình trong các trường hợp này. Đồng thời công bố công khai các quyền, nghĩa vụ của người vận chuyển và của hành khách được quy định tại Điều lệ vận chuyển tại cảng hàng không, sân bay, các đại lý bán vé và trang thông tin điện tử của hãng hàng không.

T.Minh