Tám vấn đề cần làm rõ trong vụ án Lê Văn Luyện

13:54 | 12/01/2012

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Một phiên tòa kéo dài 2 ngày với bản án được dự đoán trước, 18 năm tù cho cái giá mà Lê Văn Luyện phải nhận cho hành vi giết chết 3 mạng người để cướp tài sản. Bản án đã khiến cho người thân của bị hại phẫn nộ, dư luận bất bình...

>> Toàn cảnh phiên xét xử sát thủ Lê Văn Luyện

>> Sát thủ Lê Văn Luyện lĩnh án 18 năm tù

Theo bản án, do chưa đến tuổi thành niên nên Lê Văn Luyện chỉ phải chịu mức án tối đa cho cả 3 tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là 18 năm tù. Lê Văn Miên bị phạt 48 tháng tù; Trương Thanh Hồng lĩnh 30 tháng tù, Lê Thị Định và Lê Thành Nghi mỗi bị cáo lĩnh 15 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”. Trương Văn Hợp lĩnh 12 tháng tù, Dương Thị Lược lĩnh 9 tháng tù đều về tội “Không tố giác tội phạm”. Ngoài ra, Tòa buộc bị cáo Lê Văn Luyện phải bồi thường 316 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Luật sư chỉ ra nhiều uẩn khúc…

Trong suốt phiên tòa kéo ra 2 ngày 10 và 11/1, HĐXX và các Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phía bị hại đã cố gắng làm rõ xem liệu trong vụ án này. Việc Luyện có đồng phạm nào thực hiện hành vi giết người nữa hay không vẫn là một điều bí ẩn đối với tất cả những ai có mặt tại hội trường xét xử. Tuy nhiên, trước sau như một, Luyện vẫn chỉ thừa nhận có một mình hắn đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích để gây án và điều này cũng được đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm công tố Luyện là hung thủ duy nhất.

Đoàn Luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại đưa ra 4 vấn đề chưa làm rõ trong vụ án.

Theo Luật sư Trần Chí Thanh, HĐXX cần làm rõ nhiều điều nghi vấn, chưa được điều tra làm rõ trong vụ án.

Một là: Về động cơ Luyện đột nhập vào nhà anh Ngọc là để giết người chứ không phải nhằm mục đích cướp tài sản. Theo đó, nếu chỉ nhằm cướp tài sản, khi Luyện xuống tầng 1, ngắt hệ thống điện là Luyện đã có thể lấy được vàng mà không cần phải ra tay giết người. Nhưng theo kết luận điều tra của cơ quan điều tra – Công an tỉnh Bắc Giang, Luyện lên tầng 3, đợi đến gần sáng để ra tay sát hại cả nhà rồi mới cướp tài sản. Điều này cho thấy dấu hiệu của việc Luyện vào tiệm vàng là vì mục đích giết người, sau đó mới phát sinh chuyện cướp tài sản.

Hai là: Luyện có đồng phạm hay không trong quá trình ra tay sát hại ba mạng người trong tiệm vàng rồi cướp tài sản. Ngoài lời khai của nhân chứng duy nhất (cháu Bích) rằng cháu “nhìn thấy hai thanh niên, một cao gầy và một thấp béo với đầu tóc xanh đỏ”. Từ lời khai cháu Bích, có thể thấy rằng, đồng phạm của Luyện đã cùng đột nhập vào tiệm vàng với Luyện, sau đó đồng phạm của Luyện ngắt cầu dao điện ở tầng 1, còn Luyện không biết tiệm vàng có hai cầu dao nên gạt cầu dao ở điểm khác khiến hệ thống báo động rú lên.

Ba là: Luyện đã có sự hậu thuẫn về tâm lý từ trước khi gây án. Luật sư Thanh phân tích: Với một người chưa thành niên như Luyện, sau khi vung dao chém 4 người liệu hắn còn có đủ bình tĩnh để lên tầng 3 rửa chân, tay, dao, giặt quần áo, xuống tầng 1 lấy giấy vệ sinh quấn chỗ bị thương rồi sau đó mới đi lấy vàng? Tất cả lời khai của Luyện đi ngược lại với tâm lý tội phạm vì sau khi gây án, hung thủ sẽ ôm toàn bộ tài sản bỏ trốn khỏi hiện trường rồi mới sơ cứu vết thương. Đó là chưa kể Luyện khai rằng được Hồng chở về trạm y tế của xã để băng bó vết thương rồi vô tình gặp cả mẹ Luyện và mẹ Hồng ở đó. Sau 4 tháng Luyện vẫn bình thản và trở nên béo trắng với trong lượng cơ thể tăng hơn 6 kg.

Lê Văn Luyện với bản án 18 năm tù khiến gia đình bị hại căm phẫn.

Bốn là: Sau khi đột nhập vào tiệm vàng, Luyện xuống tầng một soi đèn pin ở quanh tủ trưng bày vàng nhưng thấy bị khóa. Vậy tại sao hệ thống camera lại không có hình của Luyện? Hệ thống camera luôn ghi hình và lưu lại ổ đĩa cứng, vậy hình ảnh của hung thủ trước khi ngắt hệ thống an ninh đâu…?

Nghi vấn của gia đình bị hại

Bên cạnh Luật sư Thanh, người nhà nạn nhân cũng đưa ra rất nhiều nghi vấn về hung thủ 2 trong vụ án.

Thứ nhất: Tại tòa, chị Đinh Thị Nhi (là chị ruột của bà chủ tiệm vàng Ngọc Bích) đề nghị HĐXX làm rõ sự biến mất bí ẩn của chiếc túi màu trắng đục mà vợ chồng chủ tiệm vàng hay đựng vàng. Trước đó, chị Nhi đã từng ở chơi nhà anh Ngọc và biết tối nào cũng vậy, cứ khoảng 19h là anh Ngọc lại thu toàn bộ vàng cho vào chiếc túi đó, mang lên tầng 2 cất. Đến nay, cơ quan điều tra không làm rõ được chiếc túi hiện ở đâu.

Người nhà bị hại lao lên vành móng ngựa hành hung Luyện.

Hai là: Ông Trịnh Thành Tín (bố đẻ nạn nhân Ngọc) đề nghị được làm rõ tại sao trong nhà con trai ông lại không có tiền mặt?

Ba là: Trên người chị Đinh Thị Chín có một vết thương hình móng ngựa, Luyện khai dùng dao phớ và dao nhọn đâm. Vậy, vết thương hình móng ngựa trên do đâu mà có?

Bốn là: Tại sao khi Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát khi tiến hành thực nghiệm hiện tường không mời Luật sư, phía bị hại, người làm chứng và cho một công an xã đóng thế Luyện là không khách quan vì khả năng leo trèo của mỗi người đều khác nhau nên cách thức gây án cũng có thể bị thay đổi.

Cho rằng vụ án có nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ nên gia đình bị hại và các Luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy vậy, yêu cầu này không được chấp thuận và cuối giờ chiều qua, HĐXX đã tuyên án.

Mặc dù phiên tòa kết thúc nhưng trước việc tên Luyện thoát án tử hình, hàng trăm người dân vẫn tụ tập tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang để bày tỏ thái độ phản đối. Người nhà các nạn nhân cũng mất hết bình tĩnh và phản ứng dữ dội. Họ liên tục gào thét, chửi bới, đòi mạng tên Luyện, chặn cổng không cho các bị cáo về trại giam. Đại diện cho gia đình những người bị hại, ông Trịnh Thành Tín cho biết gia đình sẽ kháng cáo bản án lên TAND Tối cao.

Thiên Minh