Tấm lòng với biển đảo

07:01 | 02/11/2014

727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong đơn ghi rõ:“...Nguyện vọng tôi xin một lô đất 200m2 tại đảo Song Tử Tây thuộc huyện Trường Sa, nhằm mục đích: Một là, xây dựng cơ sở cho tổ đội đánh bắt thủy sản ra vào. Hai là, để giảm bớt chi phí nguyên liệu. Ba là, thời gian bám biển dài ngày hơn. Bốn là, nối đảo với đất liền gần nhau. Năm là, để khẳng định chủ quyền Tổ quốc và chủ trương bám biển”

Năng lượng Mới số 369

Lá đơn trên là của lão ngư Bùi Thanh Ninh, quê ở thôn Thiện Chánh 1, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Không phải bàn luận gì nhiều về nội dung vì đã quá rõ.

Chợt nghĩ, ông là tỉ phú, có đội tàu 16 chiếc, với tổng công suất trên 6.000CV, có 200 lao động trực tiếp ra khơi và 50 lao động tham gia dịch vụ hậu cần tại bờ. Mỗi năm đội tàu của ông khai thác bình quân trên 1 nghìn tấn hải sản, trừ chi phí và trả lương cho “bạn chài”, ông thu về 500 triệu đồng.

Hãy nghe những lời tâm sự của ông: “Mình cũng từ cái đói, cái nghèo đi lên. Việc mưu sinh cũng nhờ biển, kinh tế nay đã “cứng cáp” rồi, không phải lo lắng gì nữa. Nhưng đấy cũng chỉ là một phần thôi. Cái chính là làm được gì cho dân mình bớt khổ, bớt cực mà có thêm thu nhập...”. Cái tâm, cái tình của ngư ông làng chài sáng lên từ câu nói mộc mạc, chân thành ấy. Ông nói ở làng ông  90% dân đi biển nên có giàu lên cũng nhờ biển mà có. Người ra biển, người làm dịch vụ buôn bán ngư lưới cụ, máy móc phục vụ tàu thuyền, thu mua hải sản linh hoạt, năng động… mới đủ tiền sắm sửa, nuôi con cái ăn học nên người.

Tấm lòng với biển đảo

 Ông có ba người con, nhưng ông không hướng cho con cái theo nghiệp của mình. Ông bảo không hẳn cha mẹ lam lũ với biển thì cứ phải gò cho được con cái theo cái nghiệp của mình. Mỗi đứa có mỗi ước mơ, điều quan trọng là việc nó làm sau này có giúp ích được gì cho xã hội không.

Một ngư dân cả đời bám biển, sống chết với biển và cũng làm giàu nhờ biển.

Ngoài việc tạo thu nhập ổn định cho thuyền viên, các dịp lễ, tết ông đều có quà cho từng gia đình. Không chỉ vậy, ông còn thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình khó khăn xây dựng nhà ở và đồng vốn mưu sinh. Việc làm của ông không phải để “nổi danh”, cũng chẳng phải để tư lợi cho cá nhân. Việc làm ấy xuất phát từ chính những suy nghĩ, trăn trở, từ chính những tháng ngày dài gắn bó số phận của mình với biển khơi. Chỉ có những người như ông, sống trên biển thời gian nhiều hơn trên đất liền. Chỉ có tình yêu da diết từng mét nước, từng con sóng, từng hòn đảo ngoài khơi xa. Chỉ có tình yêu nghề, xem biển là nhà mới có ý định táo bạo và hoài bão sắt son như vậy.

Quý trọng ông, học tập ở ông từ chính những nghĩa cử bình dị mà cao đẹp ấy.

Khâm phục và nể trọng ông từ chính những trăn trở lo toan cho bạn nghề như lo cho chính mình.

Xin đất ngoài đảo xa để xây dựng cơ sở hậu cần dịch vụ nghề cá cho ngư dân. Chỉ chi tiết này thôi cũng không bút mực nào, không có lời lẽ nào nói hết sự ngưỡng vọng về ngư dân Bùi Thanh Ninh.

Đặng Trung Hội