Tạm dừng phiên tòa xét xử sát thủ Lê Văn Luyện

08:07 | 10/01/2012

1,425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Sau khi hội ý về quan điểm của phía luật sư bị hại, HĐXX đã quyết định dừng phiên tòa xét xử. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 13h30 chiều nay (10/1).

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định dừng phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện. 13h30 chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục.

Sau khi HĐXX phổ biến quyền và nghĩa vụ của hai bên, phía luật sư của bị cáo không có ý kiến. Bên luật sư bị hại, Luật sư Trần Chí Thanh bày tỏ quan điểm của mình về việc có nên tiếp tục xét xử hay không, xét xử phải đúng người đúng tội chứ không phải chỉ là mức bồi thường. Đại diện VKS cho rằng: HĐXX nên cân nhắc lại quan điểm của phía Luật sư bị hại. Ngay sau đó, HĐXX lại tiếp tục dừng phiên tòa để hội ý.

10h, HĐXX trở lại phòng xét xử và hỏi các thành phần liên quan đến phiên xét xử như bên phía bị cáo và bị hại. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử. HĐXX gồm 5 người, chủ tọa và 4 thành viên đồng thẩm.

9h45′, HĐXX vẫn tiếp tục hội ý. Người nhà bị hại rất bức xúc trước thái độ của bị cáo và HĐXX. Luật sư Nguyễn Bá Ngọc – luật sư bào chữa cho Lê Văn Luyện – cũng cho rằng: “Do không có nhân chứng, người đại diện của cháu Bích cũng vắng nên đề nghị hoãn tòa là hợp lý!”.

Ở ngoài phiên tòa, nhiều người dân nhao nhao yêu cầu tòa phải tiếp tục xử. Một số người cho biết, người đại diện cho cháu Trịnh Thị Bích (anh Trịnh Quốc Sinh – anh trai của anh Trịnh Thành Ngọc) và anh Đinh Văn Hưng – anh trai của chị Đinh Thị Chín (vợ anh Trịnh Thành Ngọc) buổi sáng có đến phiên tòa song không hiểu vì lý do gì đó lại không thấy đâu.

Phóng viên tìm ông nội của cháu Bích là ông Trịnh Văn Tín song ông Tín cũng đã rời khỏi phòng xử án, ra phía ngoài tự lúc nào. Được biết, sau khi ra ngoài, ông Tín đã yêu cầu cho tất cả người nhà bị hại vào trong phòng xử án và có những hành động quá khích. Không hiểu vì lý do gì, ông Tín hiện thấy đang ngồi trong xe ô tô, đóng kín cửa.

8h55′: Trong giây phút hiếm hoi ở chỗ ngồi chờ HĐXX hội ý, bất ngờ Lê Văn Luyện lấy tay che mặt trong một khoảnh khắc. Ngay sau đó, Luyện lấy lại vẻ bình thản thường thấy và có vẻ quen hơn với “không khí” trong tòa, đã nhìn quanh quan sát người thân trong phòng xét xử.

Trong khi HĐXX vẫn đang hội ý thì một diễn biến bất ngờ xảy ra ngoài đường, trước cổng TAND tỉnh Bắc Giang. Một người thân trong gia đình cháu Trịnh Thị Bích, cầm di ảnh của người đã mất, liên tục gào thét: "Có người đánh tao! Sao chúng mày làm thế! Mau trả lại cháu cho tao!”. Hàng trăm người dân túa ra bao vây tìm người được cho là đã đánh chị này song không thấy. Lực lượng công an lập tức ra giải tán đám đông.

8h15′ luật sư bào chữa cho bị hại yêu cầu hoãn phiên tòa xét xử vì lý do vắng cháu Bích và người đại diện cho cháu Bích.

Đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang đồng ý với quan điểm của luật sư. Ngay sau đó HĐXX đã nghỉ 15 phút để hội ý về kiến nghị trên.

Đoàn luật sư bào chữa cho bị hại

Thẩm phán Ngô Quốc Hùng - Phó Chánh án Tòa hình sự làm chủ tọa phiên tòa.

8h5′ sáng nay, phiên tòa công khai xét xử Lê Văn Luyện và 5 bị can khác là thân nhân trong vụ án thảm sát cướp tiệm vàng Ngọc Bích tại phố Sàn (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh) đã bắt đầu tại TAND tỉnh Bắc Giang.

Đúng 8h sáng, HĐXX đã chính thức khai mạc buổi xét xử sơ thẩm.

7h 45′, những người tham dự phiên toà đã vào bên trong, tòa kiểm tra đại diện các gia đình, làm công tác an ninh. Các phóng viên báo chí cũng chỉ được đem theo máy ảnh vào trong toà. Để đảm bảo an toàn, tất cả những người tham dự phiên toà không được đem theo túi xách, đồ đạc có thể làm vũ khí vào bên trong.

Sáng ngày 10/1, Lê Văn Luyện vẫn rất bình thản bước vào hội trường xét xử của TAND tỉnh Bắc Giang.

Lê Văn Luyện bình thản khi được dẫn giải ra tòa.

Ra tòa cùng với 6 người thân, Lê Văn Luyện không chỉ đối mặt với án tù 18 năm mà còn phải đối mặt với khoản tiền bồi thường lên tới 1,6 tỉ đồng.

Từ 6h sáng, hơn 20 chục người thân trong gia đình của chủ tiệm vàng Ngọc Bích, trong vòng khăn tang trắng, tay cầm di ảnh của người đã mất tập trung trước cổng tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Gia đình cũng phóng to ảnh cháu Trịnh Thị Bích trong tình trạng bị thương. Nhiều người dân, người thân của gia đình cùng với những tấm biển: “Yêu cầu tử hình tên Luyện, “Tên Luyện phải trả giá cho tội ác của mình”, “Đả đảo tội ác của Lê Văn Luyện”…

Người thân trong gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích cầm di ảnh tập trung trước cửa TAND tỉnh Bắc Giang.

Ông nội cháu Bích liên tục lớn tiếng bên ngoài: Yêu cầu phải tử hình Luyện vì những tội lỗi quá lớn gây ra cho gia đình. “Một gia đình đang yên ấm, hạnh phúc như thế mà giờ tan nát”.

Thông tin mới nhất mà PV có được, đại diện gia đình bị hại yêu cầu Lê Văn Luyện bồi thường hơn 1,6 tỉ đồng.

Người đại diện của gia đình bị hại là anh Trịnh Quốc Sinh là anh trai của anh Trịnh Thanh Ngọc và anh Đinh Văn Hương là anh trai của chị Đinh Thị Chí được gia đình ủy quyền là đại diện hợp pháp đã yêu cầu Lê Văn Luyện phải bồi thường 1.683,5 triệu đồng.

Trong đó, chi phí cứu chữa, phục hồi sức khỏe cho cháu Bích là 663 triệu đồng. Tiền đền bù tổn thất tinh thần cho cháu Bích là 100 triệu đồng. Chi phí mai táng các nạn nhân là 272 triệu đồng. Tiền cấp dưỡng cho cháu Bích đến đủ 18 tuổi là 648 triệu đồng.

Người thân trong gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích bức xúc vì những gì Luyện đã gây ra.

Được biết, cháu Trịnh Thị Bích, nhân chứng đồng thời là bị hại duy nhất còn sống sót trong vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích sẽ vắng mặt tại phiên tòa hôm nay. Sau khi được phẫu thuật nối tay, bé Bích được gia đình đưa vào Nam sống cùng người bác ruột. Ông nội của cháu Bích cho hay, cho tới thời điểm này, cháu vẫn chưa biết cả nhà mình bị thảm sát.

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Bắc Giang, trong vụ án này, bị cáo gây án một mình và “hành vi phạm tội của Lê Văn Luyện là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất dã man, tàn bạo chưa từng có từ trước tới nay, dư luận quần chúng nhân dân bức xúc. Mặc dù khi gây án Luyện ở độ tuổi vị thành niên (17 tuổi 10 tháng 6 ngày) song cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trong phiên tòa xét xử bị cáo Luyện và những bị can liên quan tại hội trường 2, TAND tỉnh Bắc Giang, Lê Văn Luyện bị truy tố về các tội: “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Lợi dụng tín nhiệm cướp tài sản”.

Trong vụ này, ngoài Lê Văn Luyện, VKSND tỉnh Bắc Giang cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố 6 bị can khác, trong đó 4 bị can gồm: Lê Văn Miên, bố của Luyện; Trương Thanh Hồng, anh họ của Luyện; Lê Thị Định, cô ruột của Luyện và Lê Văn Nghi, chú rể của Luyện, cùng bị phê chuẩn khởi tố với tội danh “Che giấu tội phạm”. Hai bị can còn lại cùng bị khởi tố tội danh “Không tố giác tội phạm” gồm: Trương Văn Hợp, bố của Trương Thanh Hồng và Dương Thị Lược, vợ của Hợp.

Một ngày trước khi phiên tòa diễn ra, người dân phố Sàn, huyện Lục Nam, nơi xảy ra vụ cướp đã sôi sục tinh thần muốn chứng kiến giây phút Luyện phải trả giá cho tội ác của mình.

Thiên Minh