Bị cáo Trương Mỹ Lan có thoát án tử hình?

09:24 | 11/04/2024

607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc dùng các thủ đoạn, biến SCB thành công cụ tài chính của mình, gây thiệt hại hơn 677.000 tỷ đồng. Trong phần luận tội, cơ quan công tố đề nghị tử hình bà Lan.

Sau hơn một tháng xét xử và nghị án, ngày 11/4, TAND TPHCM tuyên án với bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo.

86 người bị xét xử về các tội danh Tham ô tài sản; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trương Mỹ Lan có thoát án tử hình?
Bị cáo Trương Mỹ Lan (Ảnh: Hải Long)

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng bị cáo Trương Mỹ Lan lợi dụng chính sách của Nhà nước về cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, tìm cách thâu tóm, chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng SCB.

Bà Lan từng bước nắm giữ, chi phối đến 91,5% cổ phần SCB, là người thực tế có quyền lực chỉ đạo, điều hành tuyệt đối mọi hoạt động của SCB; tuyển chọn, bố trí nhân sự chủ chốt tại SCB.

Từ đó, bà chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sử dụng SCB như là công cụ tài chính, huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân, rồi sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi lập hồ sơ vay khống, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo; đưa tài sản bảo đảm không đủ pháp lý, không đăng ký giao dịch bảo đảm, rút tài sản có giá trị lớn hoán đổi bằng tài sản có giá trị thấp hơn rút tiền SCB; khi SCB giải ngân tiền theo phương án khống.

Với thủ đoạn trên, bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 677.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhằm che giấu thực trạng tài chính của nhà băng trên, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo cấp dưới đưa số tiền 5,2 triệu USD cho Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước).

VKS đề nghị tuyên phạt Trương Mỹ Lan tử hình về tội Tham ô tài sản, 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 19-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tổng hợp hình phạt tử hình.

Các bị cáo còn lại trong vụ án bị đề nghị mức án từ 3 năm tù treo đến tù chung thân.

Bị cáo Trương Mỹ Lan có thoát án tử hình?
Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Hải Long).

Theo cơ quan công tố, bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội nhiều tội danh đặc biệt nghiêm trọng; tổ chức thực hiện chuỗi hành vi phạm tội trong một thời gian dài, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, gian dối; chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho Nhà nước, nhân dân và SCB.

Hơn nữa, bà Lan có 3 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tổ chức; phạm tội từ 2 lần trở lên; dùng thủ đoạn tinh vi để phạm tội.

Quá trình tranh luận tại tòa, các luật sư bào chữa cho bà Lan cho rằng thân chủ mình không phạm tội Tham ô tài sản vì bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn tại SCB. Đại diện VKS lập luận chủ thể tội này là người nào có chức vụ, quyền hạn chứ không phải có chức vụ và quyền hạn, trong khi bà Trương Mỹ Lan nắm quyền cao nhất SCB, điều hành các bị cáo có chức vụ khác.

Theo Dân trí

Lời nói sau cùng đọng lại sau phiên tòa xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo

Lời nói sau cùng đọng lại sau phiên tòa xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo

Có nhiều giọt nước mắt xen lẫn cảm xúc nghẹn ngào, những lần cúi đầu xin lỗi, nhiều lời cảm ơn, những câu hối hận, tha thiết xin khoan hồng... được các bị cáo nói ra.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan