Tại sao Việt Nam chưa có các doanh nghiệp khổng lồ?

08:37 | 26/05/2016

718 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Xây dựng đất nước cũng như việc phát triển doanh nghiệp, cần có định hướng, có tầm nhìn và có những giá trị cốt lõi để cả nước cùng hướng tới, đất nước là một doanh nghiệp không lồ”.
tai sao viet nam chua co cac doanh nghiep khong lo
Ảnh minh họa.

Chúng ta hay nhắc đến khái niệm “thế giới phẳng” như một minh chứng cho sự hội nhập, phát triển kinh tế toàn cầu, một sự không giới hạn, hòa nhập mạnh mẽ. Cũng có những câu chuyện về xây dựng thương hiệu quốc gia, quan tâm đến việc chúng ta xếp thứ bao nhiêu trên thế giới về các chỉ số, nhưng liệu chúng ta có tự hỏi, thực sự người Việt Nam đang nghĩ thế nào, đang cần gì thay vì việc đánh giá xem nước khác nhìn thấy ở gì ở chúng ta?

Việt Nam đã trải qua nhiều những thời khắc khó khăn nghiêm trọng để có được như ngày hôm nay, ông cha ta chiến đấu vì lý tưởng xã hội, vì độc lập tự do, làm kinh tế tập trung để thoát nghèo. Họ cùng có chung một lý tưởng, một mục đích và một niềm tin mãnh liệt vào con đường của đất nước. Còn giới trẻ ngày nay họ có gì? Có kinh tế, có kiến thức, có cơ hội nhưng liệu họ có đủ lý tưởng, có đủ niềm tin để chiến đấu và xây dựng đất nước mạnh mẽ hơn? Sự nhũng nhiễu, oan sai, hạch sách diễn ra hàng ngày, ở mọi hoạt động khiến người Việt đang dần mất đi niềm tin, ý chí với đất nước.

Đất nước muốn phát triển, không phải chỉ từ việc chúng ta mở cửa nền kinh tế bằng mọi giá. Đất nước cũng như một doanh nghiệp, muốn phát triển cần có một niềm tin về nền tảng cho phát triển, cần có một định hướng, tầm nhìn và có cái gọi là “giá trị cốt lõi” cho sự phát triển. Có như thế thì mỗi cá nhân trong tập thể đó mới có được lý tưởng và định hướng cho các hành động của mình.

Cá nhân tôi luôn trăn trở, Mỹ có Apple, Nhật có Honda, Hàn Quốc có Samsung thì tại sao Việt Nam lại chưa thể có một tập đoàn khổng lồ như vậy. Trí tuệ người Việt không thua kém các nước trên thế giới, chúng ta lại có sự cần cù của cha ông để lại, có một lòng tự tôn dân tộc, ý chí mãnh liệt để đưa đất nước “sánh vai cùng các cường quốc” thì lý do gì chúng ta chưa làm được. Đó là vì chúng ta chưa có những chính sách đồng bộ, định hướng nhất quan giữa các Bộ, ban, ngành dẫn đến sự mất tự chủ, mất niềm tin của doanh nghiệp, của cộng đồng đối với chính năng lực của mình.

Vì vậy, tôi cho rằng, việc của Chính phủ ngay bây giờ là xây dựng lại niềm tin và lý tưởng cho cộng đồng, trao trọng trách phát triển kinh tế cho các doanh nghiệp. Chính phủ nên đóng vai trò định hướng chính sách và xây dựng giá trị cốt lõi của quốc gia để từ đó các ngành nghề, các lĩnh vực thực thi đồng bộ để tạo nên một sức mạnh tổng lực cho nền kinh tế.

Chủ tịch Tập đoàn Kangaroo Nguyễn Thành Phương

Giá vàng

Tỉ giá