Tài khoản ngân hàng và những 'pha' mất tiền hy hữu

07:40 | 01/12/2015

1,263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rủi ro và những nguy cơ mất tiền trong tài khoản ATM, trong thẻ tín dụng đã được cảnh báo nhiều lần với những câu chuyện mất tiền có thật chứ không phải giả định cùng lời khuyên bảo mật của các chuyên gia. Nhưng, những pha mất tiền hy hữu đến khó tin sau đây, nguyên nhân không giống như vậy. Chủ tài khoản mất tiền, không chỉ bởi sự thiếu cẩn trọng mà còn bởi sự thiếu hiểu biết, coi tài khoản ngân hàng chỉ dòng gõ trên máy tính một cách giản đơn hoặc điền vội vào mảnh giấy tờ khai khi làm thủ tục mở thẻ rồi… quên cho đến tận lúc gặp rủi ro!  

Gửi trứng cho ác

Cuối cùng thì sau hơn 2 năm lẩn trốn, Trần Ngọc Quý (SN 1970) ở phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh cũng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Người bị hại trong vụ án này không ai khác lại chính là người bạn gái từng thân thiết của anh ta ở thời điểm trước khi xảy ra vụ án.

Khi quan hệ còn thân thiết, Quý nhờ chị Huyền trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội mở tài khoản để Quý chơi chứng khoán. Vì vậy, để giúp Quý, chị Huyền đã mở tài khoản tại Vietcombank rồi làm giấy ủy quyền có giá trị trong 5 năm (từ 2012 - 2017) để Quý có thể sử dụng tài khoản của mình giao dịch thường xuyên với ngân hàng.

tai khoan ngan hang va nhung pha mat tien hy huu
Nguyễn Phượng Ly

Một thời gian sau, giữa hai người có mâu thuẫn nên cắt liên lạc. Tài khoản ủy quyền cho Quý, chị cũng quên luôn. 

Cuối năm 2013, chị Huyền chuyển nhượng một căn nhà ở quận Hoàn Kiếm trị giá gần 7,3 tỉ đồng. Do vậy, chị đã ra Vietcombank mở tài khoản cá nhân với mục đích để nhận tiền của người mua nhà.

Tuy nhiên, phía ngân hàng thông báo chị Huyền đã có sẵn một tài khoản được mở từ năm 2012. Thực ra, đây chính là tài khoản chị đã mở nhưng không sử dụng mà ủy quyền cho Quý sử dụng.

Bởi vậy, chị Huyền đã đề nghị khách mua nhà trả tiền cho mình qua số tài khoản này mà quên mất rằng, Quý đang còn hạn sử dụng.

Khi chị đến làm thủ tục rút tiền thì được ngân hàng thông báo Trần Ngọc Quý đã chuyển toàn bộ số tiền bán nhà của chị Huyền vào tài khoản của Quý mở tại Vietcombank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Chị Huyền liên lạc với Quý nhưng anh ta tắt máy. Buộc lòng, chị Huyền phải đến Cơ quan Điều tra tố cáo hành vi chiếm đoạt tiền của Quý.

Ngày 18-9-2013, sau khi khách mua nhà chuyển gần 7,3 tỉ đồng vào tài khoản của chị Huyền thì Quý cũng nhận được tin nhắn của ngân hàng thông báo về số tiền này phát sinh thêm trong tài khoản. Quý liền ra ngân hàng làm thủ tục chuyển số tiền trên sang tài khoản của mình cũng mở tại Vietcombank. Ngay trong ngày, Quý chuyển 5,5 tỉ đồng vào tài khoản Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng thanh toán tiền mua căn hộ, chuyển khoản trên 500 triệu đồng vào tài khoản của một công ty chứng khoán.

Sau khi làm rõ việc sử dụng tiền trên của Trần Ngọc Quý, theo  yêu cầu của Cơ quan Điều tra, phía ngân hàng đã thu hồi số tiền trên 1,3 tỉ đồng trong tài khoản của Quý và 5,5 tỉ đồng từ tài khoản của Công ty Phú Mỹ Hưng chuyển vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra, phục vụ việc giải quyết vụ án.

Sau  khi xác minh, thu thập chứng cứ, Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Quý về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Do anh này bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã. Đến tháng 4-2015, Trần Ngọc Quý đã bị bắt.

Nhờ giữ mật khẩu tài khoản ngân hàng

Nguyễn Phượng Ly, 30 tuổi, quê Bắc Giang là một phụ nữ xinh đẹp, sang trọng. Ly đã từng đỗ Đại học Giao thông Vận tải với số điểm cao, sau đó du học ở Nga. Nhưng rồi, sau khi trở về nước, thay vì làm ăn chân chính, Phượng Ly lại sử dụng trí tuệ của mình vào việc lừa đảo bất động sản. Cuối năm 2011, Phượng Ly bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội bắt giữ và sau đó bị Tòa tuyên phạt 15 năm tù giam. Tuy nhiên, do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Phượng Ly được tạm hoãn thi hành án.

Thay vì tu tỉnh thì Nguyễn Phượng Ly lại vẫn “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục lừa đảo nhưng với chiêu thức tinh vi hơn.

Cuối năm 2014, sau khi thực hiện trót lọt được một số cú lừa, có tiền rủng rỉnh trong tay, Ly thuê một ngôi nhà tại ngõ 373 An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, sắm một con xe “Mẹc” trị giá 1,4 tỉ đồng. Ly khoe mình là trưởng phòng của một ngân hàng và chồng là cảnh sát giao thông. Nhắm được con mồi là chị Minh, một người chuyên kinh doanh hàng hiệu ở quận Hoàn Kiếm, Ly rất chăm chỉ lui tới đây và mỗi lần tới, cô ta thường ôm khá nhiều đồ như: túi xách, giày, váy, áo sơmi nam - nữ, quần nam - nữ, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đối với những người kinh doanh hàng hiệu như chị Minh thì gặp một khách hàng mê hàng hiệu như Ly quả là hiếm có. Thích là mua, không mặc cả, lại ôm một lúc hàng chục sản phẩm như vậy, Ly nhanh chóng trở thành khách VIP. Nhất là khi Ly khoe là trưởng phòng ngân hàng, đi xe “Mẹc” đến thì chị Minh càng tin cô ta là một đại gia.

Thấy cá đã cắn câu, Ly bắt đầu lừa gạt. Ly rủ chị Minh cùng mình sang Hongkong ôm hàng hiệu về Hà Nội bán kiếm lời vì Ly có mối hàng quen ở bên đó. Tuy nhiên, theo lời Ly thì trước khi sang bên đó, chị Minh cần mở một tài khoản thanh toán quốc tế ở ngân hàng tại Việt Nam. Phần là để tiện cho việc thanh toán, phần là do ra nước ngoài không đem theo được nhiều tiền mặt. Ly còn tư vấn cho chị Minh là không được sử dụng số điện thoại của mình để đăng ký tài khoản mà phải đăng ký bằng sim rác để tránh bị cơ quan thuế theo dõi.

Bởi vậy, trên đường tới ngân hàng, khi qua phố Kim Mã, Ly đã dừng lại mua 2 sim có bốn số đuôi gần giống nhau là “2085” và “2075”. Đến ngân hàng, do tin tưởng Ly là trưởng phòng, thông thạo thủ tục mở tài khoản nên chị Minh khi điền thông tin vào tờ khai đã nhờ Ly đọc hộ. Do vậy mà Ly biết được mật khẩu tài khoản của chị Minh.

Khi đọc số điện thoại để chị Minh khai trong tờ khai, Ly đọc sim có số đuôi “2085”. Nhưng khi chuyển lại sim cho chị Minh thì Ly lại tráo, giữ lại sim “2085”. Do vậy mà mọi biến động trong tài khoản ngân hàng của chị Minh, Ly sẽ biết còn chị Minh thì không (!).

Trở lại chiêu thức lừa đảo của Ly và cú mất 5 tỉ đồng chỉ trong chớp mắt của chị Minh. Ngay sau khi thấy tin nhắn có 5 tỉ đồng trong tài khoản, biết là tiền do chị Minh chuyển vào, Ly liền lập tức rút sạch rồi… tắt máy, lặn một hơi không sủi tăm! Ít lâu sau, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội mới bắt được “yêu nữ lừa đảo” này khi cô ta trở lại phường Bồ Đề, Long Biên, nơi trước đây cô ta đã từng thuê nhà ở.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, chủ tài khoản thanh toán có một số nghĩa vụ sau:

- Cung cấp đầy đủ, rõ ràng, chính xác các thông tin liên quan về mở và sử dụng tài khoản thanh toán. Thông báo kịp thời và gửi các giấy tờ liên quan cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản khi có sự thay đổi về thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán;

- Chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của mình;

- Không được cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán của mình;

- Không được sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện cho các giao dịch nhằm mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác (trích Thông tư 23/2014/TT- NHNN về thanh toán không dùng tiền mặt).

Duy Anh

Năng lượng Mới 478